Chỉ số HBsAg là gì, chỉ số HBsAg bao nhiêu là bình thường

Chỉ số HBsAg là gì, chỉ số HBsAg bao nhiêu là bình thường

HBsAg là từ viết tắt của Hepatitis B surface Antigen. Nó là một trong nhiều kháng nguyên của virus viêm gan B do Blumberg gây ra được tìm thấy trong huyết thanh người. Xét nghiệm HBsAg là một trong năm loại xét nghiệm viêm gan B cơ bản. Kết quả xét nghiệm máu sẽ cho biết người tham gia xét nghiệm có bị nhiễm vi rút viêm gan B hay không.

Chỉ số HBsAg là gì?

HbsAg là từ viết tắt của Hepatitis B surface antigen, là kháng nguyên bề mặt của virus viêm gan B. Nếu HbsAg dương tính (HbsAg +), người bệnh có HbsAg trong máu, nghĩa là có virus HBV trong máu.

Ngược lại, nếu HBsAg âm tính (HbsAg-) thì người bệnh không có virus HBV trong máu. Thông thường, HBsAg xuất hiện trong máu từ 1 đến 8 tuần sau khi cơ thể tiếp xúc với virus HBV.

Chỉ số HBsAg là chỉ số thể hiện tính kháng nguyên bề mặt của siêu vi B. Để kiểm tra xem người bệnh có bị nhiễm vi rút viêm gan B hay không, xét nghiệm này không dùng để đánh giá chính xác loại vi rút đang hoạt động trong cơ thể. Cơ thể người bệnh như thế nào?

Các chuyên gia cho biết, hầu hết bệnh nhân viêm gan B cấp xét nghiệm đều dương tính với HbsAg. Sau một thời gian thay đổi, HBsAg sẽ biến mất và anti-HBs sẽ ngừng lây nhiễm, nhưng khoảng 10% -15% chuyển sang giai đoạn mãn tính và dẫn đến xơ gan và ung thư. Gan.

Chỉ số HBsAg bao nhiêu là bình thường?

Nếu bạn thực hiện xét nghiệm miễn dịch tự động cho HBsAg: tức là chạy xét nghiệm trên hệ thống tự động, thì máy thường trả về kết quả bằng số. Giá trị vượt quá ngưỡng phản ứng sẽ được hiểu là Dương tính. Các giá trị dưới ngưỡng phản hồi sẽ bị coi là âm. Hầu hết các máy tự động với các nhãn hiệu hóa chất khác nhau đang đặt 1,0 SO hoặc COI làm giá trị ngưỡng. Do đó, kết quả xét nghiệm nhỏ hơn 1,0 SO hoặc COI (<1,0) là giá trị bình thường – giá trị âm tính. Kết quả xét nghiệm lớn hơn (> 1,0 COI hoặc SO) là dương tính.

Nếu chỉ số HBsAg bình thường có nghĩa là người đó chưa bị nhiễm viêm gan B. Nếu xét nghiệm âm tính với kháng thể bề mặt HBsAg thì nên tiêm vắc xin viêm gan B, nếu xét nghiệm là kháng thể kháng HBs. Anti-HBsAg dương tính có nghĩa là người đó đã được miễn dịch với vi rút viêm gan B hoặc đã bị nhiễm vi rút viêm gan B trong quá khứ và đã hoàn toàn bình phục.

Trong trường hợp kết quả là dương tính, để quyết định điều trị hay không thì cần phải làm thêm các xét nghiệm khác như: HbeAg, HBV-DNA, chức năng gan, siêu âm gan … Khi đó người bệnh cần đến sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa. điều trị và theo dõi hiệu quả.

Cách đọc kết quả xét nghiệm HBsAg

Xét nghiệm HBsAg sẽ cho kết quả định tính nghĩa là người được xét nghiệm sẽ nhận được kết quả âm tính hoặc dương tính. Kết quả chỉ số HbsAg sẽ cho thấy rõ người bệnh có nhiễm siêu vi B hay không.

Xét nghiệm HBsAg dương tính là gì?

Xét nghiệm HBsAg dương tính hoặc (+) có nghĩa là kháng nguyên này có trong huyết thanh của bệnh nhân. Điều này cũng có nghĩa là bệnh nhân đã hoặc đang bị nhiễm virus viêm gan B.

Thời gian ủ bệnh của người nhiễm virus viêm gan B từ 45-160 ngày, trung bình là 120 ngày. Trường hợp người bệnh có hệ miễn dịch tốt thì HbsAg sẽ giảm dần và mất hẳn sau khoảng 4 – 6 tháng. Tại thời điểm này, cơ thể chúng ta đã hoàn toàn khỏi bệnh và có khả năng miễn dịch suốt đời với bệnh viêm gan B mà không cần phải tiêm phòng. Ngược lại, với những người bị suy giảm hệ miễn dịch, HbsAg có thể không biến mất mà tiếp tục phát triển sau 6 tháng. Lúc này bệnh nhân đã bị nhiễm virus viêm gan B mãn tính.

Chỉ có khoảng 10-15% những người xét nghiệm HBsAg (+) rơi vào trường hợp người mang mầm bệnh mãn tính. Trong hầu hết các trường hợp khác, viêm gan B sẽ tự khỏi mà không cần điều trị đáng kể. Trong số những người mang bệnh viêm gan B mãn tính, chỉ một số ít phát triển thành viêm gan mãn tính, xơ gan hoặc ung thư gan. Vì vậy, người bệnh không nên quá lo lắng.

Xét nghiệm HBsAg âm tính là gì?

Xét nghiệm HBsAg âm tính có nghĩa là bạn không bị nhiễm vi rút Viêm gan B. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn hoàn toàn chủ quan mà thay vào đó, bạn và gia đình nên đi tiêm phòng để phòng ngừa rủi ro. sự nhiễm trùng.

Làm gì sau khi xét nghiệm HBsAg?

Mặc dù có thể dựa vào chỉ số HBsAg để biết mình có bị nhiễm virus viêm gan B hay không nhưng để biết được tình trạng hoạt động của virus, mức độ lây nhiễm như thế nào,… thì người bệnh cần phải thực hiện thêm nhiều thao tác. Các xét nghiệm HbeAg, đếm tải lượng HBV DNA, siêu âm, đánh giá chức năng gan… Điều này giúp bác sĩ đánh giá tổng thể mức độ tổn thương gan của bệnh nhân để có hướng điều trị kịp thời.

Khi được chẩn đoán mắc bệnh viêm gan B, người bệnh cần nhận thức được mức độ nguy hiểm của bệnh, thực hiện các biện pháp an toàn, tránh lây nhiễm virus cho người khác. Đồng thời, người bệnh nên thực hiện các xét nghiệm, tái khám định kỳ để biết được tình trạng bệnh của mình và nhận được lời khuyên có nên điều trị bệnh hay không từ bác sĩ để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Mục tiêu của điều trị viêm gan B mãn tính là loại bỏ hoàn toàn virus ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, điều này rất khó thực hiện vì cần nhiều phác đồ điều trị tốn kém, trong khi hiệu quả chỉ đạt khoảng 25-40%. Do đó, việc điều trị vi rút viêm gan B chủ yếu là ức chế sự nhân lên của vi rút, không cho chúng phát triển và làm tổn thương các tế bào gan khỏe mạnh. Cùng với đó, trong quá trình điều trị, người bệnh cần áp dụng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học, tránh các hóa chất có hại cho gan như rượu, bia, thuốc giảm đau,… để đạt hiệu quả điều trị tối đa.

Những lưu ý khi có kết quả xét nghiệm

Một số vấn đề cần đặc biệt quan tâm như sau:

• Nhiều trường hợp kết quả xét nghiệm HbsAg dương tính không khẳng định chính xác mình mắc bệnh. Theo các chuyên gia, kết quả xét nghiệm HbsAg (+) rất phổ biến ở người dân trong nước, trung bình cứ 10 người xét nghiệm máu thì có 2 người có kết quả HbsAg (+).

• Nếu xét nghiệm HBsAg dương tính, điều đầu tiên bạn nên làm là về nhà và khuyến khích các thành viên trong gia đình đi xét nghiệm để xem có ai mắc bệnh hay không.

• Trường hợp mẹ bầu bị nhiễm vi rút viêm gan B thì phải tiêm phòng cho trẻ trong vòng 12 giờ đầu sau sinh và mẹ tuyệt đối không được cho con bú vì vi rút sẽ lây lan. truyền sang trẻ sơ sinh qua sữa mẹ.

• Người thân không nên dùng chung vật dụng cá nhân với người bệnh để tránh lây nhiễm bệnh như bàn chải đánh răng, khăn tắm, dao cạo râu, bồn tắm,… Người bệnh nên nói với bạn tình về bệnh tình của mình. bản thân và tuyệt đối không quan hệ tình dục khi chưa có biện pháp an toàn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *