Chuẩn đoán và điều trị đau khớp

Chẩn đoán đau khớp

Bác sĩ sẽ khám sức khỏe và sẽ hỏi bạn một loạt câu hỏi về cơn đau khớp của bạn. Từ đó, các nguyên nhân tiềm ẩn có thể được loại trừ. Để xác định tổn thương khớp liên quan đến đau khớp, có thể cần phải chụp X-quang khớp.

Bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm máu để sàng lọc các rối loạn tự miễn dịch nếu nghi ngờ một nguyên nhân khác. Các bác sĩ cũng yêu cầu xét nghiệm tốc độ máu lắng (ESC) để đo tình trạng viêm trong cơ thể hoặc công thức máu toàn bộ. tất cả.

Đối tượng dễ bị bệnh

Viêm xương khớp là nguyên nhân phổ biến nhất gây đau khớp ở người cao tuổi.

Mặc dù phổ biến hơn ở những người trẻ tuổi (30-40 tuổi), viêm khớp dạng thấp cũng có thể bắt đầu muộn hơn, xuất hiện ở những người sau 60 tuổi.

Những người trên 55 tuổi bị cứng vai và hông, đau thường tồi tệ hơn vào buổi sáng có thể bị đau đa cơ. Nhận biết polymyalgia rheumatica rất quan trọng vì điều trị tình trạng này có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề khác.

Bệnh gút ở người cao tuổi có xu hướng ảnh hưởng đến khớp gối, khớp mắt cá chân, khớp ngón chân cái… gây đau khớp và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Biến chứng

Đau khớp nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm:

Mất chức năng vận động

Những người bị đau khớp ở giai đoạn đầu, nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời, có thể dễ dàng gây ra các biến chứng bao gồm giảm hoặc mất các chức năng vận động như nắm, nắm, v.v.

Teo cơ, biến dạng khớp

Đau khớp lâu dài có thể dẫn đến các biến chứng như cứng khớp. Bàn tay của bệnh nhân khó nắm, khó xoay hoặc xoay vai. Các biến chứng nguy hiểm hơn có thể gặp phải là teo cơ, viêm cột sống dính khớp, biến dạng khớp, thậm chí tê liệt.

Tác dụng tim mạch

Không chỉ gây ra các biến chứng ở khớp, các triệu chứng đau khớp có thể phức tạp ở các cơ quan khác như thấp khớp cấp tính. Bệnh này gây tổn thương tim, van tim và có thể gây tử vong ở bệnh nhân cao tuổi. Đây cũng là căn bệnh làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở người cao tuổi

Làm thế nào để điều trị đau khớp?

Đau khớp, nếu không được điều trị kịp thời, sẽ ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống. Trong một số trường hợp, đau khớp tự biến mất. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, đau khớp có thể cần phải đến bác sĩ. Bạn nên đặt lịch hẹn nếu bạn không biết nguyên nhân gây đau khớp và đang trải qua các triệu chứng không giải thích được khác.

Bạn nên đi khám bác sĩ nếu:

Sưng, đỏ, đau hoặc ấm đến khu vực xung quanh khớp đau.

Cơn đau kéo dài từ 3 ngày trở lên.

Bị sốt nhưng không rõ nguyên nhân.

Thực hiện các biện pháp phòng ngừa khẩn cấp nếu bất kỳ điều nào sau đây xảy ra:

Bạn vừa trải qua một chấn thương nghiêm trọng.

Khớp xuất hiện biến dạng.

Sưng khớp xảy ra đột ngột

Khớp hoàn toàn bất động

Bạn bị đau khớp dữ dội.

Điều trị tại nhà

Viêm khớp là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của đau khớp. Viêm khớp bao gồm viêm xương khớp (OA) và viêm khớp dạng thấp (RA). Các bác sĩ xem xét OA và RA đều là hai tình trạng mãn tính. Hiện tại không có phương pháp điều trị nào để loại bỏ hoàn toàn cơn đau khớp liên quan đến viêm khớp.

Do đó, cần phải gặp bác sĩ có kinh nghiệm về y học cơ xương khớp để được kiểm tra kỹ lưỡng và kế hoạch điều trị kịp thời. Bác sĩ sẽ là người chẩn đoán bệnh và đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể phối hợp với bác sĩ để thực hiện thay đổi lối sống như:

Duy trì hoạt động thể chất và theo một chương trình tập thể dục tập trung vào tập thể dục vừa phải.

Khởi động tốt trước khi tập thể dục để duy trì một loạt các chuyển động tốt trong khớp của bạn.

Giữ trọng lượng cơ thể của bạn trong một phạm vi an toàn giúp giảm căng thẳng cho các khớp.

Bệnh nhân có thể mát xa, tắm nước ấm, giãn cơ thường xuyên và nghỉ ngơi đầy đủ trong trường hợp cơn đau không phải do viêm khớp.

Điều trị y tế

Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ cần phải hút dịch khớp để lấy dịch khớp để xét nghiệm, để kiểm tra nhiễm trùng hoặc bệnh khác để xác định nguyên nhân gây đau khớp. Hút cũng giúp giải phóng chất lỏng viêm từ ổ cắm khớp, giảm đau khớp và hiệu quả điều trị rõ ràng hơn. Bác sĩ cũng có thể đề nghị phẫu thuật thay khớp nếu cần thiết.

Các phương pháp điều trị không phẫu thuật khác có thể bao gồm thay đổi lối sống hoặc các loại thuốc có thể khiến bệnh thuyên giảm. Một khi tình trạng viêm thuyên giảm, điều trị y tế của bạn sẽ tập trung vào việc kiểm soát chặt chẽ tình trạng này để tránh tái phát.

Bạn nên đi khám bác sĩ nếu bạn bị đau khớp không rõ nguyên nhân, đặc biệt nếu các triệu chứng không tự biến mất sau vài ngày. Phát hiện và chẩn đoán sớm có thể cho phép điều trị hiệu quả nguyên nhân tiềm ẩn của sự mệt mỏi của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *