Dấu hiệu nhiễm độc gan

Ngộ độc gan, tổn thương, theo thời gian sẽ dẫn đến viêm gan mạn tính, xơ gan, ung thư gan…. và ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể. Những căn bệnh này đòi hỏi phải điều trị lâu dài, khiến bệnh nhân phải chịu nhiều chi phí kinh tế, ảnh hưởng đến sức khỏe, giảm chất lượng cuộc sống và tệ hơn là gây tử vong.

1. Nguyên nhân gây nhiễm độc gan là gì?

Chức năng chính của gan là giải độc cơ thể và làm sạch bên trong cơ thể con người. Nếu gan tốt, nó sẽ thực hiện tốt chức năng lọc độc tố, từ đó ngăn ngừa được nhiều bệnh tật. Nhiễm độc gan là tình trạng gan bị tổn thương, dẫn đến viêm gan. Có nhiều nguyên nhân gây nhiễm độc gan, nhưng chủ yếu là do một số lý do điển hình như:

Sai lầm trong việc sử dụng thuốc: Lạm dụng thuốc và không bổ sung thực phẩm với vitamin và các vi chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như vitamin A, E, K, C… và sử dụng các loại thực phẩm giúp làm sạch gan.

Do viêm gan B, C: Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B và C cao, chiếm 77 – 85%.

Sử dụng chất kích thích: Hiện tượng nhiễm độc gan do rượu bia ngày càng gia tăng do việc sử dụng rượu, men và bia ngày càng tăng. Rượu là nguyên nhân thứ hai gây xơ gan, sau virus viêm gan B.

Ăn thực phẩm mất vệ sinh: Thực phẩm ô nhiễm, bẩn làm tăng độc tính gan.

2. Dấu hiệu nhiễm độc gan

Những dấu hiệu sau đây có thể giúp bạn nhận ra gan đã bị nhiễm độc sớm để có thể thực hiện phương pháp giải độc gan càng sớm càng tốt:

Rối loạn tiêu hóa: Đây là triệu chứng phổ biến nhất, chiếm 60-80%. Các dấu hiệu rối loạn tiêu hóa do nhiễm độc gan như: Không muốn ăn, đầy hơi, đầy hơi, khó tiêu dẫn đến đau bụng thường xuyên, buồn nôn và nôn, sợ thịt, sợ mỡ, tiêu chảy hoặc táo bón, nước tiểu màu vàng, phân màu vàng hoặc bạc. Những triệu chứng này dẫn đến sự trì trệ và yếu đuối trong cơ thể.

Mụn nhọt, phát ban, nổi mề đay: Ngứa do nhiễm độc gan là một tình trạng rất phổ biến. Mụn nhọt, phát ban, nổi mề đay là những dấu hiệu đặc trưng của bệnh…. Nguyên nhân gây độc gan gây ngứa là do chức năng gan bị suy giảm nên việc giải độc của cơ thể không còn hiệu quả, các chất độc hại được tích tụ. gây kích ứng da.

Đau ở góc phần tư phía dưới bên phải: Bệnh nhân thường cảm thấy đau ở vùng thượng vị hoặc góc phần tư dưới bên phải. Trong các trường hợp khác, có thể có đau bụng dữ dội ở vùng túi mật.

Đổ mồ hôi: Khi gan bị nhiễm độc, hoạt động của gan sẽ bị suy giảm, gây nóng gan. Dấu hiệu cần nhận biết là thường cảm thấy nóng trong cơ thể, đổ mồ hôi nhiều mặc dù nhiệt độ mát mẻ và không quá nóng.

Hội chứng giả cúm: Hiện tượng này thường gặp trong tổn thương gan giai đoạn sớm với các dấu hiệu như: Nhức đầu, sốt, đau khớp và các cơ trong toàn bộ cơ thể.

Giảm khả năng tình dục: Gan độc hại có thể dẫn đến rối loạn hệ thống bài tiết, từ đó ảnh hưởng đến khả năng tình dục. Khi nồng độ hormone giới tính giảm, nó sẽ gây ra sự mất cân bằng về tỷ lệ hormone giới tính nam và nữ. Điều này dẫn đến giảm ham muốn tình dục và bất lực. Do đó, khi có sự suy giảm khả năng tình dục không rõ nguyên nhân, nên đi khám bác sĩ sớm vì rất có thể đó là do bệnh gan gây ra.

Thay đổi màu da: Vàng mắt và da là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất của các vấn đề về gan. Bilirubin (chất thải màu vàng) được sản xuất từ mật và chế biến trong gan. Khi có quá nhiều bilirubin trong máu, nó có thể rò rỉ vào các mô như da và mắt, khiến chúng chuyển sang màu vàng. Bên cạnh đó, nếu lòng trắng mắt của bạn chuyển sang màu vàng, điều đó có nghĩa là gan của bạn hoạt động không tốt và đã bị nhiễm độc.

Lưu ý: Khi gan bị tổn thương, những dấu hiệu này thường sẽ xuất hiện cùng một lúc, đặc biệt là trong các trường hợp như: sau khi uống rượu, ăn quá nhiều, thay đổi thời tiết.

3. Phòng ngừa nhiễm độc gan

Gan bị nhiễm độc do nhiều nguyên nhân, vì vậy khi bạn nhìn thấy cơ thể của mình với các triệu chứng trên, cần phải đi kiểm tra để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh, từ đó vạch ra phương pháp điều trị phù hợp. , tránh để nó trong một thời gian dài để gây tổn thương gan nghiêm trọng hơn.

Ngoài việc tuân thủ nghiêm ngặt lịch trình điều trị của bác sĩ, bệnh nhân cần:

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý: Chế độ ăn uống hợp lý giúp tế bào gan phục hồi và tái tạo nhanh hơn; Tăng cường chức năng hệ thống miễn dịch và thúc đẩy phục hồi gan. Nên ăn nhiều thực phẩm giàu protein và các chất chống béo; rau xanh, mực, thịt nạc, trứng, cá, các loại đậu và các sản phẩm từ đậu; thực phẩm chứa nhiều vitamin B1 như: mạch nha, giá đỗ, đậu, đậu phộng, rau xanh, trái cây….; thực phẩm giàu vitamin A như: Bắp cải, tỏi tây, gan động vật, cà rốt, hẹ, sữa bò, lòng đỏ trứng, rau bina,… Hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều đường và giàu năng lượng .

Không sử dụng thuốc bừa bãi: Sử dụng thuốc tùy tiện là nguyên nhân gây nhiễm độc gan, vì vậy chỉ nên sử dụng thuốc khi thực sự cần thiết và phù hợp với chỉ định và liều lượng. Nếu thuốc phải được sử dụng trong một thời gian dài, nên thêm các loại thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thiên nhiên đã được thử nghiệm để bảo vệ gan.

Sống lành mạnh: Duy trì thói quen sống lành mạnh; giảm thiểu rượu, bia và các chất độc hại trong không khí; Bạn nên tập thể dục mỗi ngày để giữ sức khỏe.

Nó được ví như một phức hợp các nhà máy trao đổi chất phức tạp của cơ thể như chuyển hóa chất dinh dưỡng, giải độc và loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Do đó, chúng ta cần bảo vệ gan của mình, tránh gan bị nhiễm độc ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *