Dấu hiệu bệnh viêm cơ tim ở trẻ em dễ bị nhầm lẫn với cảm lạnh thông thường

Viêm cơ tim, đặc biệt là viêm cơ tim cấp tính, là một bệnh phổ biến ở trẻ em. Bệnh ban đầu biểu hiện với các triệu chứng như sốt, nhức đầu, đau nhức cơ thể, xanh xao, v.v., vì vậy nó thường được chẩn đoán sai với các trường hợp cảm lạnh thông thường.

1. Viêm cơ tim ở trẻ em

Viêm cơ tim là viêm cơ tim, hoại tử hoặc ly giải cơ tim do nhiễm trùng, độc tính hoặc các bệnh về mô liên kết. Viêm cơ tim ở trẻ em thường đi kèm với viêm nội tâm mạc hoặc viêm màng ngoài tim.

2. Nguyên nhân gây viêm cơ tim ở trẻ em

Các nguyên nhân hàng đầu của viêm cơ tim là enterovirus, echovirus và adenovirus. Ngoài ra, còn có các loại virus như sởi, quai bị… cũng có thể gây viêm cơ tim.

Khi các tác nhân này xâm nhập vào cơ thể, chúng sẽ làm hỏng các tế bào cơ tim, làm giảm lực co bóp của cơ tim, gây sụp đổ tim mạch. Lúc này, tim phải giãn nở và tăng cường hoạt động để đảm bảo các hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên, do làm việc quá sức, tim bị suy yếu, cơ tim co bóp rất yếu, dần dần bị phá hủy, dẫn đến việc giải phóng các chất và enzyme tim tăng cao.

Viêm cơ tim có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, kể cả trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ em trong độ tuổi từ 2 đến 10. Ở trẻ dưới 24 tháng tuổi, bệnh có khả năng xảy ra vì tại thời điểm này, cơ thể trẻ con vẫn chưa hoàn thành hoạt động của các hệ cơ quan và sức đề kháng vẫn còn yếu.

Viêm cơ tim là một căn bệnh nguy hiểm, đặc biệt là viêm cơ tim cấp tính. Về mặt lâm sàng, có thể bệnh nhân nhi chỉ bị viêm cơ tim thoáng qua, sau khi được điều trị và phục hồi sẽ không có di chứng. Nhưng ngược lại, nhiều trường hợp nghiêm trọng, nguy cơ để lại biến chứng suy tim hoặc rối loạn nhịp tim thậm chí có nguy cơ tử vong cao.

3. Dấu hiệu viêm cơ tim ở trẻ em

Biểu hiện lâm sàng của viêm cơ tim ở mức độ nghiêm trọng hoặc nhẹ phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của trẻ cũng như tuổi của trẻ.

3.1 Ở trẻ lớn hơn

Các dấu hiệu lâm sàng đầu tiên thường bắt đầu từ các triệu chứng của hệ hô hấp như: đau ngực, khó thở… sau đó là rối loạn tiêu hóa, rồi khi bệnh tiến triển, dần dần thấy được các triệu chứng trong tim. và vùng ngực.

Do đó, ở giai đoạn này, các bà mẹ rất dễ nhầm lẫn cảm lạnh thông thường hoặc cúm, tự điều trị, nhưng hiếm khi đưa con đi khám. chậm trễ trong điều trị.

3.2 Ở trẻ nhỏ

Ban đầu, các triệu chứng không rõ ràng, đôi khi chỉ là em bé đột nhiên ngừng cho ăn, thường khóc, bị sốt, rơi vào trạng thái thờ ơ. Do đó, rất khó để chẩn đoán tại thời điểm này.

Khi kiểm tra, âm thanh tim mờ nhạt là một triệu chứng ban đầu rất có giá trị trong viêm cơ tim cấp tính, ban đầu với âm thanh đầu tiên mờ nhạt. Sau đó mờ dần trong giờ thứ hai với các dấu hiệu tím tái, màu nhạt, nhịp tim nhanh, huyết áp thấp, đặc biệt là huyết áp tối đa, đau ngực, đánh trống ngực, khó thở khi gắng sức, trường hợp nghiêm trọng khó khăn. thở ngay cả khi nghỉ ngơi. Có thể thấy nghe tim phổi phi nước đại, tiếng thổi tâm thu ở đỉnh tim do giãn thất trái gây hở van hai lá chức năng.

Dấu hiệu suy tim xuất hiện khi viêm cơ tim lan rộng. Trẻ em xuất hiện thường xuyên hơn đau ngực, nhịp tim nhanh hoặc rối loạn nhịp tim kèm theo khó thở trong khi hoạt động ngay cả khi nghỉ ngơi, có thể phù chân, mắt cá chân và bàn chân do giữ nước.

4. Phòng ngừa viêm cơ tim ở trẻ em

Để có thể phòng ngừa và hạn chế nguy cơ viêm cơ tim cấp tính ở trẻ em, các bà mẹ cần lưu ý một số điều như sau:

Cung cấp cho trẻ một chế độ ăn uống khoa học, đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ, đặc biệt là vitamin và khoáng chất, cho sự phát triển lành mạnh của cơ thể trẻ, đồng thời tăng sức đề kháng của cơ thể trẻ.

Hạn chế tiếp xúc của trẻ em với người lớn hoặc những đứa trẻ khác đã mắc các bệnh do vi-rút như cúm, quai bị, rubella, v.v.

Không nên bỏ qua tiêm chủng hoàn toàn cho trẻ em, đặc biệt là bệnh bạch hầu, cúm, quai bị và rubella.

Ở trẻ lớn hơn có khả năng nhận thức các hành vi, hãy tập thói quen rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Hãy chắc chắn rằng con bạn uống đủ nước mỗi ngày.

Khi bạn thấy một đứa trẻ có những dấu hiệu bất thường như từ chối cho con bú, sốt, đau nhức cơ thể, tim đập nhanh hoặc khó thở… đặc biệt là chứng xanh tím, cơ thể nhợt nhạt, không tự ý cho trẻ uống thuốc. phải đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để khám ngay.

Viêm cơ tim cấp tính ở trẻ em, nếu nhẹ, bệnh có thể có một quá trình ngắn và sau đó tự biến mất, các biểu hiện lâm sàng đôi khi không rõ ràng và hung dữ. Nhưng đối với những trường hợp nặng, đặc biệt là khi đã tiến triển thành suy tim, căn bệnh này sẽ gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, thậm chí gây nguy cơ tử vong cao. Do đó, các bà mẹ phải thường xuyên chú ý đến những thay đổi của con để kịp thời phát hiện ra những dấu hiệu bất thường và đưa con đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *