Điều trị trào ngược dạ dày thực quản ở phụ nữ mang thai

dau-da-day-khi-mang-thai-3-thang-cuoi

Trào ngược dạ dày thực quản không phải là tình trạng hiếm gặp ở phụ nữ mang thai, gây ra nhiều bất tiện, khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Điều trị trào ngược dạ dày ở bà bầu, chủ yếu là thay đổi thói quen sinh hoạt và ăn uống khoa học.

1.Điều trị  trào ngược dạ dày bằng cách thay đổi lối sống, sinh hoạt

Phương pháp chữa dạ dày thực quản trào ngược là cho bà bầu bằng thay đổi lối sống luôn được ưu tiên áp dụng nhằm giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh, đồng thời không ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi. của thai nhi.

Tuy nhiên, việc thay đổi lối sống này cần được thực hiện một cách kiên nhẫn, tuân theo chỉ định của bác sĩ, đồng thời thông báo thường xuyên các triệu chứng của bệnh để có biện pháp can thiệp kịp thời nếu cần thiết.

Thay đổi lối sống của bạn bằng cách làm theo các bước sau:

Chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày, không ăn quá no. Ăn chậm, nhai kỹ. Tránh ăn đồ chiên xào, cay nóng, nhiều chất béo, trái cây chứa nhiều vitamin C, thuốc lá, rượu bia… hay bất kỳ thực phẩm nào khác. bất kỳ thực phẩm nào cũng có thể làm giãn cơ vòng thực quản dưới, tăng nguy cơ ợ chua. Bà bầu có thể vận động và tiêu hóa tốt hơn. Chỉ nằm sau khi ăn trên 2 tiếng, nằm kê cao đầu hoặc kê một chiếc gối dưới vai để tránh trào ngược axit dạ dày. Ngoài ra, nằm nghiêng bên trái còn giúp giữ cho thực quản cao hơn dạ dày. Mặc quần áo rộng rãi, thoải mái vì quần áo chật có thể làm tăng áp lực lên dạ dày. Duy trì cân nặng phù hợp khi mang thai. Nên ăn sữa chua hoặc uống một ly sữa để giảm ngay triệu chứng trào ngược, ngoài ra, uống một chút mật ong pha với trà hoa cúc cũng có tác dụng tương tự. Ăn nhiều rau giúp tránh táo bón.

2.Phương pháp điều trị khác Trào ngược dạ dày thực quản

Nếu tình trạng trào ngược dạ dày ở bà bầu có biểu hiện nặng, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng các loại thuốc làm giảm triệu chứng trào ngược. Các loại thuốc này có thể giúp mẹ hạn chế trào ngược nhưng cần đảm bảo không gây tác dụng phụ cho thai nhi hoặc có thể kiểm soát được.

Đặc biệt, bà bầu mắc bệnh dạ dày tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc điều trị bệnh hoặc dùng thuốc dân gian theo lời mách bảo. Sử dụng thuốc khi mang thai cần hết sức thận trọng vì có thể gây nguy hiểm cho sự phát triển và sức khỏe của thai nhi.

Ngoài ra, cũng có một số lựa chọn khác để điều trị bệnh dạ dày thực quản trào ngược ở phụ nữ mang thai như châm cứu, tập yoga hoặc phẫu thuật để cải thiện tình trạng bệnh. Trước khi lựa chọn bất kỳ phương pháp điều trị nào, thai phụ cũng nên trao đổi với bác sĩ để có lời khuyên phù hợp.

Đau dạ dày thực quản ở bà bầu tuy không quá nguy hiểm nhưng lại gây ra nhiều khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Vì vậy, khi có dấu hiệu trào ngược dạ dày, bà bầu nên sớm đến cơ sở y tế uy tín để được tư vấn điều trị.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *