Đột quỵ: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng tránh

Đột quỵ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở Việt Nam và trên thế giới. Cùng tìm hiểu thêm trong bài viết dưới đây.

Đột quỵ là gì?

Đột quỵ hay còn được gọi là tai biến mạch máu não. Đây là tình trạng não bị tổn thương nghiêm trọng do việc cung cấp máu cho não bị gián đoạn hoặc giảm đáng kể, khiến não thiếu oxy và không đủ chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng các tế bào. Trong vòng vài phút mà không có nguồn cung cấp máu đầy đủ, các tế bào não sẽ bắt đầu chết. 

Do đó, những người bị đột quỵ cần được cấp cứu ngay lập tức, thời gian càng dài, các tế bào não chết càng nhiều sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng di chuyển và suy nghĩ của cơ thể, thậm chí tử vong. cái chết. Hầu hết những người sống sót sau đột quỵ sức khỏe đều bị suy giảm hoặc có di chứng như tê liệt hoặc cử động yếu một phần cơ thể, mất ngôn ngữ, rối loạn cảm xúc, suy giảm thị lực…

Có hai loại đột quỵ: đột quỵ thiếu máu cục bộ và đột quỵ xuất huyết

Đột quỵ thiếu máu cục bộ: Chiếm khoảng 85% tổng số đột quỵ hiện nay. Đây là một cơn đột quỵ do cục máu đông chặn động mạch, ngăn chặn lưu lượng máu đến não.

Đột quỵ xuất huyết: Đột quỵ xuất huyết là tình trạng mạch máu lên não vỡ, gây chảy máu ồ ạt. Nguyên nhân của sự vỡ mạch máu là do thành động mạch yếu hoặc xuất hiện các vết nứt hoặc rò rỉ.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể trải qua một cuộc tấn công thiếu máu cục bộ thoáng qua. Đây là một tình trạng trong đó việc cung cấp máu cho não tạm thời bị giảm. Bệnh nhân có triệu chứng đột quỵ, nhưng chúng chỉ kéo dài trong một thời gian rất ngắn, thường kéo dài vài phút. Đây là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ đột quỵ có thể xảy ra bất cứ lúc nào mà bệnh nhân cần lưu ý.

Đột quỵ – nguyên nhân

Có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ bị bệnh, bao gồm các yếu tố không thể thay đổi và các yếu tố bệnh lý.

– Các yếu tố không thể thay đổi:

Yếu tố tuổi tác: Bất kỳ ai cũng có nguy cơ bị đột quỵ. Tuy nhiên, người cao tuổi có nguy cơ cao hơn người trẻ tuổi. Từ sau tuổi 55, nguy cơ đột quỵ tăng gấp đôi cứ sau mỗi 10 năm.

Giới tính: Nam giới có nguy cơ bị cao hơn phụ nữ.

Tiền sử gia đình: Những người có thành viên trong gia đình bị đột quỵ có nguy cơ bị cao hơn so với dân số nói chung.

Chủng tộc: Người Mỹ gốc Phi có khả năng mắc cao gần gấp đôi so với người da trắng.

– Yếu tố bệnh lý:

Tiền sử đột quỵ: Những người có tiền sử đột quỵ có nguy cơ bị lần thứ hai cao hơn, đặc biệt là trong vài tháng đầu tiên. Nguy cơ này kéo dài khoảng 5 năm và giảm theo thời gian.

Bệnh tiểu đường: Các vấn đề liên quan đến bệnh tiểu đường có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Bệnh tim mạch: Những người mắc bệnh tim mạch có nhiều khả năng mắc hơn dân số nói chung

Huyết áp cao: Huyết áp cao gây áp lực lên thành động mạch, theo thời gian gây tổn thương thành động mạch dẫn đến xuất huyết não. Ngoài ra, huyết áp cao cũng tạo điều kiện cho cục máu đông hình thành, cản trở lưu lượng máu đến não. Xét nghiệm huyết áp là một trong những cách để tìm ra nguyên nhân gây đột quỵ.

Mỡ máu: Cholesterol cao có thể tích tụ trên thành động mạch, tạo thành một vật cản ngăn chặn các mạch máu trong não.

Thừa cân, béo phì: Thừa cân hoặc béo phì có thể dẫn đến nhiều bệnh như huyết áp cao, mỡ máu và bệnh tim. Tăng nguy cơ bị bệnh.

Hút thuốc: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người hút thuốc có nguy cơ bị đột quỵ cao gấp đôi. Hút thuốc làm hỏng thành mạch máu, đẩy nhanh quá trình xơ cứng động mạch. Hút thuốc cũng làm tổn thương phổi, làm cho tim làm việc chăm chỉ hơn, gây ra huyết áp cao.

Lối sống không lành mạnh: Ăn uống không điều độ, không có đầy đủ chất dinh dưỡng; Không hoạt động là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh.

Ngoài ra, đột quỵ cũng được cho là có liên quan đến việc sử dụng các chất kích thích, uống quá nhiều rượu…

Đột quỵ – dấu hiệu

Các dấu hiệu có thể đến và đi rất nhanh, lặp đi lặp lại, và bao gồm:

Cơ thể mệt mỏi, đột nhiên cảm thấy không có năng lượng, khuôn mặt tê liệt hoặc một nửa khuôn mặt, nụ cười bị bóp méo.

Khó khăn hoặc chuyển động không thể của chân tay, tê liệt ở một bên của cơ thể. Dấu hiệu chính xác nhất là không thể nâng cả hai cánh tay lên trên đầu cùng một lúc.

Khó phát âm, từ không rõ ràng, từ dính, lời nói lắp bắp bất thường. Bạn có thể thực hiện xét nghiệm bằng cách nói những câu đơn giản và yêu cầu bệnh nhân lặp lại, nếu không thể lặp lại, bệnh nhân đang có dấu hiệu bị bệnh.

Chóng mặt, chóng mặt, mất thăng bằng đột ngột, không có khả năng phối hợp các hoạt động.

Giảm thị lực, không nhìn rõ

Đau đầu dữ dội, xuất hiện rất nhanh và có thể gây buồn nôn hoặc nôn

Những người bị bệnh có thể có một số triệu chứng trên. Các triệu chứng của bệnh thay đổi từ người này sang người khác. Ngoài ra, bệnh nhân có thể trải qua một cuộc tấn công thiếu máu cục bộ thoáng qua với các triệu chứng tương tự như đột quỵ, nhưng trong vòng vài phút. Một cuộc tấn công thiếu máu cục bộ thoáng qua là một dấu hiệu cảnh báo của một cơn đột quỵ sắp xảy ra, có thể trong vòng vài ngày hoặc một tháng.

Các dấu hiệu có thể đến và đi rất nhanh. Bạn cần lắng nghe cơ thể mình, khi thấy những dấu hiệu này xuất hiện, hãy chủ động đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt để được kiểm tra. Thời gian “vàng” cho đột quỵ là 60 phút, với mỗi phút trôi qua, mức độ tổn thương hệ thần kinh trở nên nghiêm trọng hơn.

Đột quỵ và cách phòng tránh

– Chế độ ăn uống hợp lý:

Nguyên nhân đến từ các bệnh tim mạch, tiểu đường, mỡ máu… Chế độ ăn uống là một yếu tố quan trọng quyết định sự hình thành của các bệnh này. Ăn uống với chế độ dinh dưỡng hợp lý là một cách hiệu quả để ngăn ngừa bệnh.

Ăn nhiều loại rau, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt

Ăn nhiều thịt trắng, hải sản, trứng để bổ sung protein cho cơ thể, hạn chế ăn thịt đỏ

Hạn chế thực phẩm giàu chất béo, thực phẩm chiên, thức ăn nhanh

Hạn chế đồ ngọt, thực phẩm có chứa nhiều đường

Uống nhiều nước, nước trái cây, sữa đậu nành…

– Tập thể dục hàng ngày:

Tập thể dục giúp tăng lưu thông máu trong cơ thể, cải thiện sức khỏe và giữ cho trái tim khỏe mạnh. Tập thể dục 30 phút mỗi ngày, ít nhất 4 lần một tuần, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, dẫn đến đột quỵ.

– Giữ ấm cơ thể:

Cảm lạnh có thể gây ra huyết áp cao, làm tăng áp lực khiến các mạch máu bị vỡ. Cần giữ ấm cơ thể và giữ sức khỏe, đặc biệt là đối với người cao tuổi trong thời gian chuyển mùa. 

– Không hút thuốc lá:

Hút thuốc là một trong những yếu tố nguy cơ làm tăng nguy cơ bị đột quỵ. Hút thuốc cũng có hại cho sức khỏe của bạn và những người xung quanh. Nếu bạn bỏ hút thuốc trong vòng 2 đến 5 năm, nguy cơ bị bệnh sẽ giống như một người chưa bao giờ hút thuốc. 

– Khám sức khỏe định kỳ:

Khám sức khỏe định kỳ phát hiện sớm các yếu tố gây đột quỵ và chủ động can thiệp sẽ giúp phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Những người mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch và lipid máu cần phải kiểm tra sức khỏe thường xuyên để kiểm soát tình trạng bệnh của họ, để các chỉ số không vượt quá mức nguy hiểm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *