Enzyme tiêu hóa là gì? Nguồn tự nhiên và bổ sung

Enzyme tiêu hóa là nguồn nguyên liệu không thể thiếu để tăng hiệu quả tiêu hóa thức ăn. Nó được tìm thấy trong nhiều loại rau, trái cây và thực phẩm chức năng.

1. Enzyme tiêu hóa là gì?

Enzyme tiêu hóa đóng một vai trò quan trọng trong việc phá vỡ thức ăn bằng cách tăng tốc các phản ứng hóa học biến chất dinh dưỡng thành các chất có thể được hấp thụ qua đường tiêu hóa.

Các enzyme tồn tại trong nước bọt, tuyến tụy, túi mật, gan và ruột. Các enzyme khác nhau có chức năng khác nhau để phá vỡ các chất dinh dưỡng:

Enzyme amylase phá vỡ carbs và tinh bột

Protease – enzyme tiêu hóa protein

Lipase phá vỡ chất béo.

2. Nguồn enzyme tiêu hóa tự nhiên

Nguồn enzyme tiêu hóa tự nhiên là:

Trái cây và rau quả có enzyme tiêu hóa tự nhiên giúp cải thiện chức năng tiêu hóa

Mật ong, đặc biệt là giống thô, có amylase và protease.

Xoài và chuối có amylase, giúp quả chín nhanh hơn.

Đu đủ có chứa papain, một loại protease.

Bơ có enzyme tiêu hóa lipase.

Dưa chua hấp thụ các enzyme trong quá trình lên men.

Nếu cơ thể không tạo ra đủ enzyme tiêu hóa, chức năng tiêu hóa không thể diễn ra tốt, do đó gây ra các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy và đầy hơi.

3. Một số rối loạn tiêu hóa ngăn cản cơ thể tạo ra đủ enzyme

Một số rối loạn tiêu hóa ngăn cơ thể tạo ra đủ enzyme, chẳng hạn như: Không dung nạp đường sữa, tình trạng ruột non không tạo ra đủ enzyme lactase – enzyme phá vỡ đường sữa lactose. Khi thiếu hụt menase, đường sữa trong các sản phẩm sữa đi thẳng đến ruột già thay vì được hấp thụ vào cơ thể. Sau đó, nó kết hợp với vi khuẩn gây ra các triệu chứng dạ dày khó chịu.

Có ba loại không dung nạp đường sữa, đó là:

Không dung nạp Lactose nguyên phát: Một đột biến trong gen LCT gây ra sự thiếu hụt lactase bẩm sinh. Nồng độ lactase giảm đột ngột ngay từ khi còn nhỏ, khiến cơ thể khó tiêu hóa sữa hơn. Đây là một dạng không dung nạp đường sữa phổ biến và phổ biến ở những người gốc Phi, châu Á hoặc gốc Tây Ban Nha.

Không dung nạp lactose thứ phát: Ruột non tạo ra ít lactase hơn sau khi bị bệnh, chấn thương hoặc phẫu thuật, hoặc với bệnh celiac và bệnh Crohn.

Không dung nạp đường sữa bẩm sinh: Cơ thể không tạo ra lactase từ khi sinh ra. Đây là một hiện tượng hiếm gặp, trừ khi đứa trẻ thừa hưởng gen từ cả cha và mẹ không dung nạp đường sữa.

Suy tụy ngoại tiết (EPI): Có thể xảy ra với các tình trạng y tế làm tổn thương tuyến tụy như: Viêm tụy, Ung thư tuyến tụy và xơ nang Để điều trị EPI, bác sĩ có thể đề nghị thay đổi lối sống. như:

Bỏ thuốc lá

Tránh uống rượu

Chế độ ăn ít chất béo

Uống vitamin và khoáng chất

Dùng thuốc theo toa để cải thiện các triệu chứng.

4. Bổ sung enzyme

Bổ sung enzyme có hiệu quả trong việc làm dịu các triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Liều dùng được xác định dựa trên tuổi, cân nặng và tình trạng hệ tiêu hóa.

Bổ sung enzyme không kê đơn không được FDA quy định, vì vậy chất lượng sản phẩm không chắc chắn. Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ chất bổ sung enzyme nào.

Bổ sung Lactase không được khuyến cáo cho trẻ em dưới 4 tuổi. Ngoài ra, phụ nữ mang thai và cho con bú cần tham khảo ý kiến bác sĩ về ưu và nhược điểm của thuốc và cân nhắc lợi ích trước khi mua.

Hiện nay, hầu hết các sản phẩm enzyme đều có nguồn gốc động vật. Các nhà nghiên cứu dự đoán rằng trong tương lai, các sản phẩm có nguồn gốc thực vật và vi sinh vật có thể phổ biến hơn.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *