Hẹp động mạch cảnh: Nguyên nhân, triệu chứng

Đột quỵ hoặc tai biến mạch máu não là nguyên nhân thứ hai gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Trong số các nguyên nhân gây đột quỵ, hẹp động mạch cảnh là nguyên nhân phổ biến nhất, nhưng thường bị bỏ qua, gây ra sự chậm trễ trong điều trị.

Theo thống kê của Global Burden of Disease 2016, có 5,5 triệu ca tử vong do đột quỵ. Tại Việt Nam, đột quỵ được ghi nhận là nguyên nhân hàng đầu với hơn 97.000 ca tử vong trong năm 2020. Số bệnh nhân đột quỵ mới là khoảng 200.000 trường hợp. Trong số các nguyên nhân gây đột quỵ, hẹp động mạch cảnh xơ vữa động mạch chiếm khoảng 15%. Bóc tách động mạch cảnh hoặc đặt stent can thiệp là những kỹ thuật điều trị hiệu quả giúp ngăn ngừa đột quỵ xảy ra.

Hẹp động mạch cảnh là gì?

Hẹp động mạch cảnh là một tình trạng trong đó các bức tường của các động mạch được làm dày lên do mảng bám, thu hẹp lòng. Các động mạch cảnh hai bên là các nhánh chính có nguồn gốc từ động mạch chủ ngực, đi qua trong máng động mạch cảnh dọc theo hai bên cổ để cung cấp máu cho não. Do đó, lưu lượng máu đến não cũng giảm.

Khi hẹp nhiều, nó có thể gây tổn thương não do thiếu máu cục bộ. Mức độ tổn thương não ít nhiều sẽ biểu hiện lâm sàng với các dấu hiệu của cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua hoặc đột quỵ.

Nguyên nhân gây hẹp động mạch cảnh

Nguyên nhân phổ biến nhất của hẹp động mạch là mảng bám tích tụ trên thành động mạch. Ngoài ra, một số yếu tố nguy cơ khác có thể gây ra bệnh như:

Rối loạn chuyển hóa mỡ máu

Huyết áp cao

Tiểu đường

Khói

Tiền sử gia đình mắc bệnh động mạch cảnh hoặc động mạch vành

Mỡ

ít vận động

Triệu chứng hẹp động mạch cảnh

Cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua là dấu hiệu cảnh báo quan trọng nhất của đột quỵ, biểu hiện là suy giảm thần kinh khu trú (tê ở chân tay ở một bên, mù một bên, khó nói, v.v.) vài phút, sau đó biến mất hoàn toàn.

Có những bệnh nhân chỉ có một triệu chứng, mặt khác, có những bệnh nhân có nhiều triệu chứng cùng một lúc. Tiêu chuẩn chẩn đoán cho một cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua được Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo là không có tổn thương thiếu máu cục bộ trên CT hoặc MRI não.

Dấu hiệu suy giảm thần kinh như trên với mức độ nghiêm trọng hơn trong thời gian đầu hoặc về lâu dài là những dấu hiệu chắc chắn của đột quỵ. Đột quỵ được xác nhận khi có chấn thương não trên CT hoặc MRI não.

Nguy cơ tai biến mạch máu não giảm hơn 50%, nếu những người bị hẹp động mạch cảnh hơn 70% được phẫu thuật cắt bỏ nội mạc động mạch cảnh. Tuy nhiên, đối với các trường hợp hẹp động mạch ngoài sọ, thường không có triệu chứng cho đến khi nó được phát hiện tình cờ hoặc khi các biến chứng đã xảy ra. Do đó, việc khám sức khỏe định kỳ cho những người có yếu tố nguy cơ cao gây hẹp động mạch cảnh là rất cần thiết, để có thể kịp thời phát hiện và điều trị bệnh.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *