Hẹp động mạch thận: Nguyên nhân, chẩn đoán và điều trị

Tổng quan về hẹp động mạch thận

Hẹp động mạch thận là sự thu hẹp của một hoặc nhiều động mạch mang máu đến thận (còn được gọi là động mạch thận) ngăn chặn dòng chảy bình thường của máu giàu oxy đến thận. Thận cần lưu lượng máu đầy đủ để giúp lọc chất thải và loại bỏ chất lỏng dư thừa. Giảm lưu lượng máu có thể làm tăng huyết áp khắp cơ thể (toàn thân hoặc tăng huyết áp) và làm hỏng mô thận.

Nguyên nhân gây hẹp động mạch thận

Hai nguyên nhân chính gây hẹp động mạch bao gồm:

Xơ cứng động mạch thận. Xơ vữa động mạch là sự tích tụ chất béo, cholesterol và các chất khác (mảng bám) trong và trên thành động mạch của bạn. Khi sự tích tụ phát triển lớn hơn, các động mạch có thể cứng lại, làm giảm lưu lượng máu và gây sẹo thận. Cuối cùng, thu hẹp các động mạch có thể dẫn đến. Hầu hết các trường hợp hẹp động mạch thận xảy ra do xơ vữa động mạch.

Loạn sản cơ bắp. Trong loạn sản cơ bắp, cơ trong thành động mạch phát triển bất thường. Động mạch thận có thể có các phần hẹp xen kẽ với các phần rộng hơn, tạo ra sự xuất hiện giống như hình ảnh của động mạch. Động mạch thận có thể thu hẹp đến mức thận không nhận được nguồn cung cấp máu đầy đủ và có thể bị tổn thương. Điều này có thể xảy ra ở một hoặc cả hai quả thận. Các chuyên gia không biết nguyên nhân gây ra chứng loạn sản cơ bắp, nhưng tình trạng này phổ biến hơn ở phụ nữ và có thể là bẩm sinh.

Xơ vữa động mạch và loạn sản cơ xơ có thể ảnh hưởng đến các động mạch khác trong cơ thể cũng như các động mạch thận và gây ra các biến chứng.

Hiếm khi, hẹp động mạch thận là do các tình trạng khác như viêm mạch máu, rối loạn hệ thần kinh khiến các khối u phát triển trên mô thần kinh (neurofibromatosis).

Triệu chứng hẹp động mạch

Hẹp động mạch có thể không có dấu hiệu hoặc triệu chứng cho đến khi bệnh tiến triển. Hầu hết những người bị hẹp động mạch không có bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng dễ nhận biết nào. Đôi khi nó chỉ được phát hiện một cách tình cờ trong quá trình thử nghiệm vì một cuộc kiểm tra y tế khác. Bác sĩ cũng có thể nghi ngờ nếu người đó có:

Huyết áp cao bắt đầu đột ngột hoặc xấu đi mà không có lý do rõ ràng

Huyết áp cao bắt đầu trước 30 tuổi hoặc sau 50 tuổi

Khi hẹp động mạch thận tiến triển, các dấu hiệu và triệu chứng khác có thể bao gồm:

Huyết áp cao rất khó điều trị

Chẩn đoán hẹp động mạch thận bằng cách nghe tiếng thổi ở bụng khi máu chảy qua động mạch bị hẹp, có thể gây ra tiếng thổi; Một ống nghe có thể được đặt ở phía trước hoặc bên bụng để nghe âm thanh này

Tăng nồng độ protein trong nước tiểu hoặc các dấu hiệu khác của chức năng thận bất thường

Chức năng thận xấu đi trong quá trình điều trị huyết áp cao

Quá tải chất lỏng và phù nề bệnh nhân

Suy tim kháng trị

Các biến chứng có thể có của hẹp động mạch thận bao gồm:

Huyết áp cao

Suy thận, bệnh nhân cần được điều trị bằng lọc máu hoặc ghép thận

Sưng ở chân, gây sưng mắt cá chân hoặc bàn chân

Khó thở do tích tụ chất lỏng đột ngột trong phổi gây phù phổi cấp

Đường lây truyền hẹp động mạch thận

Hẹp động mạch thận không phải là bệnh truyền nhiễm, vì vậy nó không có khả năng lây truyền từ người bị nhiễm sang người khỏe mạnh.

Đối tượng có nguy cơ hẹp động mạch thận

Hầu hết các trường hợp hẹp động mạch thận là do xơ vữa động mạch. Các yếu tố nguy cơ gây xơ vữa động mạch thận cũng giống như xơ vữa động mạch ở bất kỳ nơi nào khác trong cơ thể, bao gồm:

Già

Huyết áp cao

Cholesterol cao

Tiểu đường

Mỡ

Hút thuốc và sử dụng thuốc lá dưới các hình thức khác

Tiền sử gia đình mắc bệnh tim mạch giai đoạn đầu

Tập thể dục ít hơn

Phòng ngừa hẹp động mạch thận

Duy trì cân nặng hợp lý. Khi cân nặng tăng, huyết áp cũng vậy, vì vậy nếu bạn thừa cân, thậm chí giảm 4.5kg cũng có thể giúp giảm huyết áp của bạn.

Hạn chế muối trong chế độ ăn uống của bạn vì muối và thức ăn mặn khiến cơ thể giữ nước. Điều này có thể làm tăng thể tích máu và dẫn đến tăng huyết áp.

Tăng cường tập thể dục. Hoạt động thể chất một cách thường xuyên có thể giúp giảm cân, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, giảm cholesterol và giảm huyết áp. Kiểm tra với bác sĩ của bạn trước khi bắt đầu một kế hoạch tập thể dục, đặc biệt là nếu bạn đã bị huyết áp cao và chưa bao giờ tập thể dục trong quá khứ.

Giảm căng thẳng. Căng thẳng có thể tạm thời làm tăng huyết áp, tuy nhiên, sự gia tăng này khác nhau, tùy thuộc vào mức độ căng thẳng phải đối mặt và cách cơ thể phản ứng với nó.

Uống rượu ở mức độ vừa phải, nếu có. Uống quá nhiều rượu có thể làm tăng huyết áp.

Không hút thuốc. Hút thuốc làm hỏng các thành mạch máu và tăng tốc độ xơ cứng động mạch. Nếu bạn hút thuốc, hãy nhờ bác sĩ giúp đỡ để giúp bạn bỏ thuốc lá.

Các biện pháp chẩn đoán hẹp động mạch thận

Để chẩn đoán hẹp động mạch thận, bác sĩ có thể bắt đầu với:

Bác sĩ sử dụng ống nghe để lắng nghe các khu vực của thận để tìm kiếm âm thanh có thể có nghĩa là động mạch đến thận bị thu hẹp

Hỏi về các triệu chứng hiện tại và tiền sử bệnh

Xét nghiệm máu và nước tiểu để kiểm tra chức năng thận

Xét nghiệm máu và nước tiểu để đo nồng độ hormone điều chỉnh huyết áp

Các xét nghiệm hình ảnh thường được thực hiện để chẩn đoán hẹp động mạch thận bao gồm:

Siêu âm Doppler. Sóng âm tần số cao giúp bác sĩ nhìn thấy các động mạch và thận và kiểm tra chức năng. Kỹ thuật này cũng giúp bác sĩ tìm ra tắc nghẽn trong các mạch máu và đo mức độ tắc nghẽn và mức độ nghiêm trọng của chúng.

Chụp cắt lớp vi tính (CT). Trong quá trình chụp CT, máy chụp X-quang được liên kết với máy tính sẽ tạo ra hình ảnh chi tiết cho thấy hình ảnh cắt ngang của các động mạch thận. Bệnh nhân có thể được tiêm vật liệu tương phản để hiển thị lưu lượng máu.

Chụp mạch cộng hưởng từ (MRA). MRA sử dụng sóng vô tuyến và từ trường mạnh để tạo ra hình ảnh 3-D chi tiết của động mạch thận và thận.

Chụp động mạch thận. Kỹ thuật X-quang đặc biệt này giúp bác sĩ tìm thấy tắc nghẽn trong động mạch thận và đôi khi mở hẹp bằng bóng và stent. Trước khi chụp X-quang, bác sĩ sẽ tiêm chất cản quang vào động mạch thận của bạn thông qua một ống dài và mỏng để kiểm tra các động mạch và xem liệu lưu lượng máu có rõ ràng hay không.

Các biện pháp điều trị hẹp động mạch thận

Điều trị hẹp động mạch thận có thể liên quan đến thay đổi lối sống, thuốc men hoặc kỹ thuật. Đôi khi một bác sĩ có thể kết hợp các phương pháp điều trị để điều trị một người bệnh. Tùy thuộc vào sức khỏe tổng thể và các triệu chứng của bạn, bác sĩ có thể thực hiện các phương pháp điều trị sau:

Thay đổi lối sống

Nếu huyết áp của bạn tăng trung bình hoặc nghiêm trọng, bạn có thể cần phải thực hiện một số thay đổi lối sống, chẳng hạn như:

Duy trì cân nặng hợp lý hoặc giảm cân nếu bệnh nhân thừa cân

Ăn thực phẩm lành mạnh

Hạn chế muối trong chế độ ăn uống của bạn

Tăng cường hoạt động thể chất

Giảm căng thẳng trong cuộc sống của bạn

Uống rượu hoặc đồ uống có chứa caffein ở mức độ vừa phải

Không hút thuốc

Thuốc

Huyết áp cao, ngay cả khi chủ yếu liên quan đến hẹp động mạch thận, thường có thể được điều trị thành công bằng thuốc. Sử dụng đúng loại thuốc hoặc kết hợp các loại thuốc có thể mất thời gian và sự kiên trì. Có nhiều loại thuốc để điều trị hẹp động mạch, nhưng nếu xơ vữa động mạch là nguyên nhân cơ bản gây hẹp động mạch thận của bạn, bác sĩ cũng có thể khuyên dùng aspirin và thuốc giảm cholesterol. Các loại thuốc tốt nhất phụ thuộc vào tình trạng của từng bệnh nhân.

Phẫu thuật

Đối với một số người – ví dụ như những người bị huyết áp cao không kiểm soát được và các biến chứng như phù phổi hoặc suy giảm chức năng thận, một số kỹ thuật có thể được khuyến nghị để khôi phục lưu lượng máu động mạch. mạch thận và cải thiện lưu lượng máu đến thận.

Các kỹ thuật để điều trị hẹp động mạch có thể bao gồm:

Chụp động mạch thận và đặt stent động mạch thận. Trong kỹ thuật này, các bác sĩ đã mở rộng động mạch thận bị thu hẹp và đặt một thiết bị bên trong mạch máu để giữ cho các thành mạch mở và cho phép lưu lượng máu tốt hơn.

Phẫu thuật bắc cầu động mạch thận. Trong kỹ thuật này, các bác sĩ ghép một mạch máu thay thế vào động mạch thận để tạo ra một con đường mới cho máu đến thận. Thông thường các bác sĩ sẽ kết nối động mạch thận với một mạch từ một nơi khác, chẳng hạn như gan hoặc lá lách.

Kết quả gần đây từ các thử nghiệm lâm sàng so sánh nong mạch và đặt stent thuốc không cho thấy sự khác biệt giữa hai phương pháp điều trị về giảm huyết áp và cải thiện chức năng thận cho bệnh nhân hẹp van tim. thận trung bình.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *