Tái thông mạch vành cho bệnh nhân hội chứng mạch vành cấp tính

Tái thông mạch vành là một thủ tục được sử dụng để điều trị bệnh động mạch vành tắc nghẽn nghiêm trọng trong các hội chứng mạch vành cấp tính. Đây là kết quả của chứng xơ vữa động mạch, thu hẹp các động mạch lớn và hạn chế cung cấp máu cho các cơ quan quan trọng.

1. Tái thông mạch vành cho bệnh nhân mắc hội chứng mạch vành cấp là gì?

Ở những người mắc bệnh động mạch vành bị nhồi máu cơ tim cấp tính, các động mạch cung cấp máu cho cơ tim đột nhiên bị chặn bởi sự lắng đọng chất béo (mảng xơ vữa). Đây là những tác nhân có thể làm giảm lưu lượng máu đến cơ tim, do đó gây đau ngực cấp tính nghiêm trọng. Nếu thời gian thiếu máu cục bộ kéo dài, cơ tim bị hoại tử, tim làm giảm dần chức năng co bóp và dẫn truyền nhịp điệu. Tại thời điểm này, bệnh nhân dễ bị suy tim cấp tính, rối loạn nhịp tim, suy tim và đột tử.

Trong những trường hợp này, có hai lựa chọn điều trị chính: y tế (thuốc) và can thiệp (tái tưới máu mạch vành). Đối với loại can thiệp, có hai biện pháp cần được xem xét: nong bóng mạch vành và đặt stent mạch vành qua da hoặc phẫu thuật tim hở để bỏ qua các động mạch vành bị hẹp. Mục tiêu chính của các phương pháp điều trị này là nhanh chóng thiết lập lại lưu lượng máu đến tim, phục hồi chức năng tim mạch, ngăn ngừa các sự kiện do hội chứng mạch vành cấp tính cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. bệnh sau này. Tuy nhiên, việc lựa chọn thực hiện tái tưới máu mạch vành được quyết định bởi bác sĩ tim mạch can thiệp, dựa trên các đặc điểm của động mạch vành bị tổn thương sau khi chụp mạch vành cũng như tình trạng nội tại của bệnh nhân.

2. Can thiệp mạch vành qua da

Định nghĩa

Can thiệp mạch vành qua da (viết tắt trong tiếng Anh là PCI) là một thủ tục sử dụng ống thông kim loại (stent) được đặt tại vị trí tắc nghẽn để giữ cho lòng động mạch rộng. Bằng cách này, đặt stent sẽ giúp nhanh chóng khôi phục lưu lượng máu đến cơ tim trong trường hợp bệnh nhân phải nhập viện vì đau ngực do hội chứng mạch vành cấp tính.

Chuẩn bị đặt stent

Xét nghiệm máu và điện tâm đồ sẽ được thực hiện trước khi đặt stent để đảm bảo rằng các vấn đề y tế tiềm ẩn khác được xác định và kiểm soát trước khi làm thủ thuật.

Sau đó, bệnh nhân sẽ được chụp mạch vành can thiệp bằng cách đưa ống thông vào mạch máu trong tim và tiêm chất tương phản. Thủ tục này được thực hiện để xác định động mạch vành “thủ phạm”, là vị trí của tắc nghẽn và đánh giá mức độ nghiêm trọng của tắc nghẽn để chọn can thiệp thích hợp.

Vì tái tưới máu mạch vành cho bệnh nhân mắc hội chứng mạch vành cấp tính là can thiệp khẩn cấp, bệnh nhân không cần bất kỳ sự chuẩn bị nào, chẳng hạn như nhịn ăn hoặc ngừng thuốc hiện tại.

Quy trình thực hiện

Can thiệp mạch vành qua da luôn được thực hiện trong bệnh viện trong một phòng thủ tục chuyên khoa. Thủ tục này thường mất một đến hai giờ. Bệnh nhân được dùng thuốc an thần nhẹ và giảm đau tại chỗ trước khi làm thủ thuật.

Để mở rộng một động mạch bị thu hẹp, một ống thông dài và mỏng được đưa vào một động mạch ở chân (động mạch đùi) hoặc cổ tay (động mạch xuyên tâm) đến đầu động mạch vành bị thu hẹp trong tim. Vị trí đặt ống thông được xác nhận bằng cách tiêm ngược vào động mạch vành và X-quang để xem vị trí của ống thông.

Khi ống thông được đặt đúng vị trí, bác sĩ phẫu thuật sẽ bơm phồng quả bóng để mở rộng lòng hẹp. Sau đó, một stent (một ống kim loại làm bằng lưới thép để duy trì hình dạng của mạch sau khi nong mạch) được đặt tại chỗ để giảm nguy cơ tái cấu trúc trong tương lai. Bác sĩ sẽ tiêm lại chất tương phản để kiểm tra vị trí chính xác của stent, đánh giá lưu thông máu tốt, loại trừ các biến chứng từ can thiệp và loại bỏ toàn bộ ống thông.

Chăm sóc sau thủ thuật

Sau khi lấy ống thông ra khỏi động mạch, bệnh nhân được đặt trong một miếng băng áp lực cao trên bình đầu vào và cần phải cố định tại chỗ trên giường trong 24 giờ.

Trong thời gian cho đến khi băng được gỡ bỏ, bệnh nhân cần được kiểm tra liên tục xem có chảy máu và tụ máu tại vị trí này không. Sau đó, bệnh nhân có thể trở lại hoạt động bình thường.

Triệu chứng

Biến chứng từ đặt stent động mạch vành là tương đối hiếm. Các biến chứng phổ biến nhất bao gồm khó chịu và chảy máu tại vị trí chọc thủng ống thông.

Đôi khi, thủ tục tạo ra một vết rách nhỏ (được gọi là “bóc tách”) của lớp bên trong của động mạch vành. Thông thường, vết rách nhỏ và tự lành.

Điều trị sau can thiệp

Một trong những biến chứng nghiêm trọng nhất có thể xuất hiện sau khi đặt stent là sự phát triển của cục máu đông bên trong stent. Tình trạng này được gọi là “stent huyết khối” gây tái phát sau khi giãn nở và đặt stent với cơ chế lớp kim loại của stent tiếp xúc với các thành phần máu gây ra phản ứng đông máu. Vì huyết khối stent có thể cản trở lưu lượng máu đến tim, nên điều trị bằng thuốc ngăn ngừa cục máu đông sau khi can thiệp từ 6 đến 12 tháng và đôi khi lâu hơn. Không bao giờ ngừng các loại thuốc này mà không có sự chấp thuận của bác sĩ tim mạch của bạn.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng cần tuân thủ các liệu pháp y tế khác để điều trị hội chứng mạch vành cấp tính kết hợp với thay đổi lối sống.

Sau khi đặt stent và xuất viện, bệnh nhân vẫn cần theo dõi các triệu chứng của mình, tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức nếu có bất kỳ điều nào sau đây: Đau ngực phát triển và không cải thiện khi sử dụng liều nitroglycerin dưới lưỡi; nơi ống thông được đưa vào đau, sưng, nóng, chảy máu nhiều hoặc chảy mủ; sốt cao hơn 38°C.

hình ảnh biểu ngữ3. Phẫu thuật bắc cầu

Định nghĩa

Phẫu thuật bắc cầu (viết tắt trong tiếng Anh là CABG) là một trong những phương pháp bắc cầu động mạch vành. Đây là một can thiệp trong đó bác sĩ sử dụng tĩnh mạch của chính bệnh nhân (thường là từ chân) hoặc động mạch (thường là từ ngực hoặc cánh tay) để tạo thành một cây cầu, bỏ qua khu vực hẹp và phục hồi nó. lưu lượng máu đến cơ tim. Do đó, phẫu thuật bắc cầu có thể làm giảm đáng kể đau ngực sau hội chứng mạch vành cấp tính, và cũng có thể kéo dài cuộc sống cho những người mắc một số dạng bệnh tim mạch vành nặng nói chung.

Tuy nhiên, trong các hội chứng mạch vành cấp, ưu điểm của sự nhanh chóng, đơn giản và tỷ lệ thành công cao của can thiệp mạch vành qua da làm cho can thiệp tái tưới máu này luôn được ưu tiên hàng đầu. Mặt khác, những người gặp phải các biến chứng cấp tính của nhồi máu cơ tim như thoái hóa van tim, sốc tim cần hỗ trợ cơ học hoặc giải phẫu mạch vành không thuận lợi hoặc không khả thi đối với PCI nên cân nhắc thực hiện CABG ngay từ đầu. đầu.

Chuẩn bị mảnh ghép

Với ghép bắc cầu động mạch vành, tĩnh mạch chân hoặc động mạch lấy từ ngực và cánh tay được ghép từ động mạch chủ đến động mạch vành, bỏ qua đoạn bị chặn.

Trong số này, động mạch ngực trong bên trái, chạy gần động mạch vành quan trọng nhất (động mạch vành giảm dần trước) thường là lựa chọn đầu tiên để cấy ghép, như đã được chứng minh là cải thiện kết quả sau can thiệp.

Thực hiện phẫu thuật

Là một phẫu thuật lớn, phẫu thuật bắc cầu được thực hiện trong điều kiện bệnh nhân được gây mê toàn thân (hoàn toàn ngủ với thuốc). Phẫu thuật thường kéo dài từ ba đến sáu giờ. Bác sĩ phẫu thuật thực hiện một vết mổ ở xương ức để mở ngực và tiếp cận với tim. Nếu động mạch ngực trong bên trái được sử dụng, nó sẽ được mổ xẻ từ thành ngực để tham gia vào động mạch vành mong muốn. Nếu sử dụng tĩnh mạch hoặc động mạch xuyên tâm, nó sẽ được lấy ra khỏi chân hoặc cánh tay trước để ghép.

Gắn mạch bypass vào động mạch vành đòi hỏi phải ngừng tim bằng cách sử dụng hóa trị và làm mát (hạ thân nhiệt), tạo điều kiện thuận lợi cho bác sĩ phẫu thuật khâu ghép.

Trong khi tim ngừng đập, lưu thông máu vẫn được duy trì bởi một máy tim và phổi nhân tạo, giúp lưu thông máu và cung cấp oxy cho cơ thể. Đồng thời, chất lỏng, chất điện giải hoặc chất dinh dưỡng, và thậm chí cả thuốc, có thể được thêm vào máu khi nó đi qua máy tạo nhịp tim.

Chăm sóc sau phẫu thuật

Ngay sau khi phẫu thuật, bệnh nhân cần tiếp tục được theo dõi trong một đến hai ngày trong phòng chăm sóc đặc biệt. Một số hệ thống được sử dụng để theo dõi mạch và nhịp tim, điện tâm đồ, huyết áp, nhiệt độ, nhịp thở. Chỉ khi tất cả các chức năng cơ bản của cơ thể phục hồi, việc theo dõi sẽ giảm dần và bệnh nhân được đưa đến phòng ngừa thông thường.

Hầu hết bệnh nhân có thể tự ngồi dậy một ngày sau khi phẫu thuật. Tiếp theo, bệnh nhân được khuyến khích bắt đầu đi bộ trong vòng một đến hai ngày sau khi phẫu thuật.

Nếu mọi việc suôn sẻ, bệnh nhân sẽ được xuất viện từ bốn đến năm ngày sau khi phẫu thuật. Tuy nhiên, thời gian nằm viện có thể lâu hơn, tùy thuộc vào tốc độ phục hồi của từng cá nhân và bất kỳ biến chứng nào có thể xảy ra.

Sau khi xuất viện, bệnh nhân phẫu thuật bắc cầu hoàn toàn có thể trở lại với công việc và hoạt động nhẹ nhàng trong vòng bốn đến sáu tuần. Những công việc đòi hỏi thể chất thường mất nhiều thời gian hơn để phục hồi. Nói chung, phục hồi tuyệt đối sau phẫu thuật thường mất từ hai đến ba tháng.

Triệu chứng

Mặc dù không phổ biến, nhưng có một số biến chứng có thể xảy ra sau phẫu thuật ghép động mạch vành. Các biến chứng chính bao gồm chảy máu có thể yêu cầu quay trở lại phòng phẫu thuật, đau tim, suy tim, rối loạn nhịp tim, đột quỵ, thay đổi chức năng nhận thức, các vấn đề về phổi, nhiễm trùng vết thương, suy thận và chết.

Đồng thời, bệnh nhân cũng có thể phải đối mặt với các biến chứng sau phẫu thuật, liên quan đến phản ứng của cơ thể với lưu thông máu nhân tạo và trao đổi khí thông qua bộ máy tim phổi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *