Một số thông tin về bệnh cúm cần lưu ý

Bệnh cúm mùa thường lưu hành quanh năm, nhưng thường tập trung vào một thời điểm nhất định tùy thuộc vào khu vực địa lý. Nhiều nghiên cứu cho thấy virus cúm lây lan dễ dàng qua không khí, đặc biệt là ở điều kiện độ ẩm và nhiệt độ thấp. Do đó, dịch cúm mùa có xu hướng lan rộng vào mùa đông và mùa xuân, các chuyên gia cảnh báo rằng cao điểm của mùa cúm ở Việt Nam có thể rơi vào tháng 3-tháng 4 hoặc tháng 9-10 hàng năm và thường giảm dần vào giữa năm. mùa hè. Với khí hậu nhiệt đới gió mùa, thời tiết thay đổi thất thường cùng với ô nhiễm môi trường ngày càng tăng, là điều kiện thuận lợi cho virus cúm mùa phát triển và lây lan.

Vào thời điểm dịch cúm mùa, chúng ta cần hết sức chú ý, đặc biệt là ngăn ngừa các biểu hiện của bệnh cúm ác tính. Cúm ác tính có thể gây tổn thương phổi rất nhanh, thường là trong vòng 3-5 ngày, và thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Các biểu hiện của cúm ác tính khá giống với cúm thông thường nhưng có thể gây tổn thương cơ quan. Do đó, bất cứ ai cũng không nên chủ quan với bệnh cúm, đặc biệt là vào thời điểm dịch cúm bùng phát.

Phân loại bệnh

Cúm A

Cúm A là một chủng cúm theo mùa. Virus này được tìm thấy trong một vật chủ tự nhiên, chim hoang dã, vì vậy nó còn được gọi là cúm gia cầm. Virus này có thể lây lan ở người và động vật.

Tỷ lệ mắc cúm A chiếm phần lớn trong tất cả các bệnh nhiễm cúm theo mùa hàng năm, ước tính khoảng 75%. Cúm A có khả năng gây ra đại dịch vì chủng này có khả năng biến đổi thành các chủng mới từ đại dịch này sang đại dịch khác. Do đó, các chuyên gia luôn khuyến cáo rằng vắc-xin cúm nên được lặp lại hàng năm để đối phó với các chủng cúm theo mùa mới lưu hành mỗi năm.

Cúm lợn

Cúm B là một chủng cúm phổ biến nhưng ít nguy hiểm hơn nhiều so với cúm A. Nếu cúm A có thể lây nhiễm cho cả người và động vật, cúm B chỉ được nhìn thấy ở người và virus này không có khả năng gây ra đại dịch. cúm ở người. Virus gây cúm B rất lành tính và hầu hết mọi người hồi phục sau vài ngày nghỉ ngơi.

Cúm lợn

Cúm C là một loại cúm rất hiếm và nhẹ hơn nhiều so với cúm A và cúm B. Cúm C có ít triệu chứng lâm sàng và, giống như cúm B, không có khả năng gây ra đại dịch. Virus cúm C thường gây bệnh ở đường hô hấp trên, các biến chứng ở đường hô hấp dưới rất hiếm và hiện tại chưa có vắc-xin cho loại virus này.

Cúm

Virus cúm D là một loại virus cúm D, thuộc họ Orthomyxoviridae, lần đầu tiên được phân lập từ lợn vào năm 2011. Đây là một loại virus cúm lây nhiễm cho lợn và gia súc và chưa được chứng minh là lây lan ở người. Các trường hợp nhiễm virus D rất hiếm so với phần còn lại. Virus cúm D có 7 mảnh RNA và mã hóa 9 protein trong khi virus cúm loại A và B có 8 mảnh RNA và mã hóa ít nhất 10 protein.

Con đường lây truyền

Virus cúm đi qua không khí trong các giọt bắn ra bởi những người bị cúm khi họ ho, hắt hơi hoặc nói chuyện. Các giọt bắn có thể được hít trực tiếp bởi những người khác, hoặc bạn có thể nhiễm virus bằng cách chạm vào các bề mặt bị ô nhiễm như điện thoại hoặc bàn phím máy tính, sau đó dụi mắt, mũi hoặc miệng bằng tay. khỏe mạnh bị nhiễm cúm.

Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh

Các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh cúm hoặc các biến chứng của nó bao gồm:

Tuổi. Trẻ nhỏ và người già có nguy cơ cao

Điều kiện sống hoặc làm việc. Những người sống hoặc làm việc ở những nơi đông người như viện dưỡng lão hoặc doanh trại quân đội… Có nhiều khả năng bị cúm.

Hệ miễn dịch suy yếu. Phương pháp điều trị ung thư, thuốc chống thải ghép, corticosteroid và HIV / AIDS có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của một người. cơ hội phát triển các biến chứng cúm.

Các bệnh mãn tính, chẳng hạn như hen suyễn, tiểu đường hoặc các vấn đề về tim, có thể làm tăng nguy cơ biến chứng cúm.

Có chửa. Phụ nữ mang thai có nhiều khả năng phát triển các biến chứng cúm, đặc biệt là trong 6 tháng cuối của thai kỳ.

Béo phì (BMI >40 hoặc hơn).

Thời gian ử bệnh

Cúm mùa thường ấp trong khoảng 2 ngày, bệnh nhân sẽ xuất hiện các dấu hiệu sốt, ớn lạnh, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, v.v. Sau đó, các triệu chứng nghẹt mũi, ho và sổ mũi xuất hiện. Hiện tại, trẻ nhỏ sẽ xuất hiện các triệu chứng ngạt thở, chán ăn, mệt mỏi, v.v.

Những người bị cúm thường lây nhiễm trong ba đến bốn ngày đầu tiên khi bệnh bắt đầu. Một số người có thể lây nhiễm cho người khác bắt đầu 1 ngày trước khi các triệu chứng xuất hiện và cho đến khoảng 5-7 ngày sau khi mắc bệnh. Trẻ nhỏ và người già, những người có hệ thống miễn dịch yếu, sẽ lây lan virus cho người khác trong một thời gian dài hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *