Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị bệnh ho gà

Ho gà là một bệnh truyền nhiễm cấp tính có khả năng lây lan nhanh chóng qua đường hô hấp, bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến và nguy hiểm nhất ở trẻ sơ sinh. Học cách chủ động phát hiện và điều trị bệnh sớm để tránh các biến chứng và cách phòng bệnh hiệu quả.

Nguyên nhân gây bệnh

Ho gà là một bệnh truyền nhiễm gây ra bởi vi khuẩn ho gà Bordetella pertussis

Con đường lây truyền bệnh: chủ yếu thông qua hít phải hoặc tiếp xúc trực tiếp qua nước bọt khi người nhiễm bệnh nói chuyện hoặc tiếp xúc với các vật thể bị nhiễm dịch tiết đường hô hấp của người bị nhiễm bệnh.

Đối tượng có nguy cơ ho gà: Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng hơn 90% trường hợp là trẻ em dưới 1 tuổi chưa được tiêm phòng hoặc chưa được tiêm 3 liều cơ bản. Trẻ càng nhỏ, bệnh càng nghiêm trọng và càng có nhiều biến chứng.

Triệu chứng bệnh

Ho gà ở trẻ em, bệnh ho gà tiến triển qua các giai đoạn.

Thời gian ủ bệnh kéo dài từ 6-20 ngày (trung bình khoảng 9-10 ngày): giai đoạn này không có triệu chứng

Giai đoạn viêm đường hô hấp: kéo dài khoảng 1-2 tuần, các triệu chứng xuất hiện tương tự như nhiễm trùng đường hô hấp trên bao gồm sốt nhẹ, sổ mũi, ho, đau họng, hắt hơi vào cuối giai đoạn này. Nghiêm trọng

Giai đoạn khởi phát: kéo dài từ 1-6 tuần, trong trường hợp đặc biệt, nó có thể kéo dài hơn 10 tuần với các triệu chứng ho điển hình như:

Ho: Trẻ em ho chảy nước dãi, theo từng đợt, mỗi lần ho kéo dài từ 15-20 giờ, ngày càng yếu hơn khi thời gian trôi qua. Ở trẻ em, ho xuất hiện nhiều lần, khiến trẻ trở nên yếu hơn, chẳng hạn như ngưng thở do thiếu oxy, mặt nhợt nhạt, mặt đỏ, tĩnh mạch cổ sưng, chảy nước mắt và mũi.

Hít phải: xảy ra vào cuối mỗi lần ho hoặc xen kẽ sau mỗi lần ho, tiếng rít nghe giống như một con gà trống. Trẻ dưới 6 tháng tuổi có thể không nghe thấy âm thanh rít lên khi ho.

Chấm dứt ho bằng đờm trắng, trong, dính. Đờm có chứa vi khuẩn ho gà cũng là một nguồn lây nhiễm.

Trong 2 tuần đầu tiên của giai đoạn này, tần suất ho là khoảng 15 cuộc tấn công / ngày. Sau đó, giảm dần có thể kéo dài hơn 3 tuần nếu không được điều trị.

Sau mỗi lần ho, trẻ mệt mỏi, có thể nôn mửa và thở nhanh. Có thể kèm theo các triệu chứng sau: sốt nhẹ, mặt nặng và mí mắt.

Giai đoạn phục hồi: Ho giảm dần, sốt của bệnh nhân giảm dần. Tuy nhiên, nhiều tháng sau, ho có thể trở lại gây viêm phổi.

Biểu hiện ở người lớn và thanh thiếu niên thường nhẹ, với ho điển hình, hoặc không có triệu chứng, thường được giải quyết sau 7 ngày.

Điều trị bệnh

Trẻ em được chẩn đoán mắc bệnh ho gà nhẹ có thể được điều trị cách ly tại nhà dưới sự giám sát của nhân viên y tế khu vực. Cần hướng dẫn gia đình trẻ tái khám khi có dấu hiệu nặng như ho nhiều hơn, ho kéo dài, suy hô hấp…

Để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng, bạn nên:

Cách ly trẻ em khỏi các khu vực đông đúc như ký túc xá, trường học và nhà trẻ ngay khi chúng bị nhiễm bệnh.

Che miệng và mũi của con bạn bằng khăn giấy khi ho và hắt hơi.

Loại bỏ các mẫu mô đã qua sử dụng ngay lập tức.

Rửa tay cho trẻ thường xuyên bằng xà phòng.

Các thành viên khác trong gia đình nên được cách ly và tiêm phòng ho gà để ngăn ngừa bị nhiễm bệnh.

Các trường hợp ho gà nặng cần nhập viện để điều trị sớm. Điều trị cần thiết bao gồm điều trị suy hô hấp (nếu có), điều trị bằng kháng sinh cụ thể, điều trị các biến chứng và chăm sóc và điều trị hỗ trợ khác.

Các biến chứng nguy hiểm

Các biến chứng của bệnh ho gà nguy hiểm thường xảy ra ở trẻ nhỏ. Các biến chứng bao gồm:

Viêm phế quản, viêm phế quản phổi do siêu nhiễm trùng.

Ho kéo dài và ngừng hô hấp là những biến chứng phổ biến nhất và có khả năng gây tử vong, đặc biệt là ở trẻ em dưới 1 tuổi.

Ho ở nhiều bệnh nhân có thể gây ho gà, thoát vị ruột và sa trực tràng.

Trường hợp nặng có thể gây vỡ phế nang, tràn khí màng phổi hoặc tràn khí màng phổi.

Ngoài ra, biến chứng viêm não (chiếm 0,1%) là một biến chứng nghiêm trọng của bệnh ho gà, với tỷ lệ di chứng và tử vong cao.

Phòng ngừa bệnh

Bệnh nhân cần được phát hiện và điều trị kịp thời để tránh lây lan ra cộng đồng, đặc biệt là ho gà cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Tiêm chủng đầy đủ theo lịch tiêm chủng là phương pháp phòng ngừa hiệu quả nhất.

Trẻ được tiêm vắc xin ho gà cùng nhau trong mũi tiêm 5 trong 1 gồm: bạch hầu – ho gà – uốn ván – viêm gan B – Hib (DPT-VGB-Hib), Hoàn thành 3 lần.

Ho gà là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm với nhiều biến chứng nghiêm trọng, đặc biệt là ho gà ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bệnh cần được phát hiện sớm và điều trị sớm để tránh các biến chứng nghiêm trọng của bệnh. Chủ động tiêm phòng ho gà đầy đủ để tránh bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *