Một số thông tin về bệnh sán lá phổi

Các nước Đông Nam Á bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi thói quen ăn thực phẩm sống như ăn cua và tôm không được nấu chín để mang ký sinh trùng sán lá phổi. Người ta ước tính rằng ở châu Á, khoảng 80% các loài cua nước ngọt bị nhiễm ký sinh trùng này.

Tóm tắt về sán lá phổi

Bệnh sán lá phổi với 40 loài khác nhau, thuộc chi Paragonimus đã được phát hiện ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam, nhưng chỉ có hơn 10 loài gây bệnh ở người, chủ yếu là loài Paragonimus westermani và ở Việt Nam. là loài P. heterotremus [1].

Sán lá phổi đẻ trứng, trứng theo đờm xuống cổ họng vào môi trường hoặc trong phân khi nuốt đờm. Trứng rơi xuống nước, nở thành ấu trùng lông (miracidium), nhập ốc để phát triển thành ấu trùng đuôi (cercaria), ấu trùng đuôi để lại ốc và xâm nhập vào tôm và cua nước ngọt để tạo ra u nang trong tổ chức và viscera (ấu trùng nang). -metacercaria). Khi con người hoặc động vật ăn phải tôm, cua có ấu trùng giun phổi chưa nấu chín, ấu trùng xâm nhập vào dạ dày và ruột (ấu trùng thoát khỏi u nang trong tá tràng), xâm nhập vào thành đường tiêu hóa vào khoang bụng, sau đó xâm nhập vào dạ dày. qua cơ hoành và màng phổi vào nhu mô phổi và sau đó làm tổ ở đó, một số ít cư trú ở tim, phúc mạc, gan, thận, dưới da, ruột, não….

Sán lá phổi to bằng hạt cà phê hoặc đậu phộng nhỏ, dài 7-13 mm, rộng 4-6 mm, màu đỏ hoặc hồng trắng. Chúng là lưỡng tính, nghĩa là, trên một con sán có cả bộ phận sinh dục nam và nữ. Sán chủ yếu ký sinh trong phổi, hình thành các u nang trong phế quản nhỏ của phổi của con người hoặc động vật, trong mỗi u nang có gần 2 động vật và mủ đỏ, được bao quanh bởi các mạch máu mới. Trứng có màu nâu sẫm, hình bầu dục, có nắp, kích thước: dài 80 – 120 m – rộng 4-8 m, vỏ dày, bên trong chứa phôi

Dịch tễ học của fascioliasis

Phong tục ăn tôm, cua chưa nấu chín cũng như ăn gỏi cua, gỏi tôm, ăn cua nướng (thực tế, thịt cua nướng chưa chín), ăn gạch cua sống, ăn mắm cua, uống nước ép cua sống… Tất cả đều có nguy cơ. bị nhiễm sán lá phổi.

Tại Việt Nam, trường hợp sán lá phổi đầu tiên được Monzel phát hiện tại Châu Đốc – An Giang vào năm 1906, sau đó Salomon và Leveu phát hiện sán lá phổi ở một số tỉnh miền Trung, đến nay nhiều tác giả đã phát hiện ra sự hiện diện của sán lá phổi ở một số tỉnh phía Bắc như; Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Nghệ An, Hà Giang và như vậy cả ba khu vực đều có sự hiện diện của sán lá phổi [1], [2].

Không có sự khác biệt giới tính trong dịch tễ học của fascioliasis

Sinh bệnh học

Bệnh phổi:

Mọi người bị bệnh do ăn cua chưa nấu chín hoặc tôm có chứa ký sinh trùng trong giai đoạn u nang metacercaria. Sau khi ăn, metacercaria đến phổi và gây ra bệnh phổi. Ban đầu xung quanh sán xâm nhập vào bạch cầu ái toan và bạch cầu trung tính, sau đó là bạch cầu đơn nhân. Hoại tử cục bộ của nhu mô phổi xuất hiện, tiếp theo là sự hình thành u nang xơ xung quanh sán trưởng thành. 7-8 tuần sau khi nhiễm trùng, sán trưởng thành hoàn toàn bắt đầu đẻ trứng trong u nang. U nang này có thể phát triển và vỡ, thường là vào phế quản.

Gây bệnh ở một số cơ quan khác:

Sau khi metacercaria đã thoát khỏi tá tràng để di chuyển đến các cơ quan nội tạng và phát triển thành sán vị thành niên, trong quá trình này chúng có thể di chuyển từ khoang phúc mạc đến các cơ quan khác ngoài phổi hoặc từ phổi đến các cơ quan khác. các cơ quan khác và chúng có thể nang và đẻ trứng tại các vị trí bên ngoài phổi.

Trứng của sán trưởng thành sống trong phổi xâm nhập vào hệ thống tuần hoàn và được mang đến các vùng xa xôi của cơ thể.

– Trứng và sán chưa trưởng thành ở các vị trí ngoài tử cung có thể gây ra phản ứng viêm, dẫn đến sự hình thành u nang, áp xe và u hạt.

Vòng đời của sán lá phổi

Bệnh sán lá phổi và những điều bạn cần biết

Sán lá phổi đẻ trứng, trứng theo đờm ra qua cổ họng hoặc trong phân khi nuốt đờm, trứng rơi xuống nước.

Trong môi trường nước, trứng phát triển và nở thành ấu trùng lông vũ.

Ấu trùng lông xâm nhập vào ốc sên để phát triển thành ấu trùng đuôi.

Ấu trùng đuôi để ốc bơi tự do trong nước, xâm nhập vào tôm và cua nước ngọt, mất đuôi và phát triển thành ấu trùng nang trong thịt và nội tạng của tôm và cua.

Người (hoặc động vật) ăn tôm, cua có ấu trùng nang chưa nấu chín như: cua nướng, rắm cua, uống nước cua sống, sau đó sau khi ăn: ấu trùng sán xâm nhập vào dạ dày và ruột, qua đường tiêu hóa thành vào bụng và sau đó, từng con một, qua cơ hoành và màng phổi vào phế quản để làm tổ ở đó.

Thời gian từ khi ăn ấu trùng đến sán trưởng thành là khoảng 5-6 tuần.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *