Ngộ độc thực phẩm: Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa

Ngộ độc thực phẩm, còn được gọi là ngộ độc thức ăn hoặc trúng thực, là tình trạng bệnh nhân bị nhiễm độc do ăn hoặc uống thực phẩm hoặc nước bị ô nhiễm, hoặc các chất, ôi thiu, vượt quá liều lượng cho phép của chất bảo quản, phụ gia, v.v.

Nếu ngộ độc nhẹ, bệnh nhân có thể khỏi bệnh sau vài ngày; Trong trường hợp nghiêm trọng, nó sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm?

Các nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc bao gồm:

Vi khuẩn Salmonella (vi khuẩn gây thương hàn) gây ra các triệu chứng buồn nôn, nhức đầu, chóng mặt, sốt và tiêu chảy.

Độc tố tụ cầu có trong sữa, gia cầm nấu chưa chín gây chóng mặt, buồn nôn, nhức đầu, mạch nhanh, tiêu chảy.

Độc tố vi khuẩn Clostridium botulinum trong thịt cá hư hỏng, ôi thiu phá hủy hệ thống thần kinh trung ương và tủy não, gây tử vong.

Aflatoxin mycotoxin trên các loại hạt như đậu phộng, đậu nành, hoa hướng dương, hạt điều, ngô; bột từ những hạt này khi bị mốc.

Virus viêm gan A (HAV) và Norwalk trong thực phẩm như rau sống, thực phẩm chế biến lạnh; Động vật thân mềm như hàu, ốc và trai sống trong nước bẩn.

Sán lá gan nhỏ trong các món ăn làm từ gỏi cá sống, cá nướng, ốc chưa nấu chín.

Các kim loại nặng như asen, chì, thủy ngân và selen được trộn trong thực phẩm.

Dư lượng thuốc trừ sâu.

Phụ gia thực phẩm và chất bảo quản không được phép sử dụng, hoặc sử dụng quá hạn sử dụng, quá hạn sử dụng, v.v.

Triệu chứng ngộ độc

Ngộ độc thực phẩm (ngộ độc thực phẩm) có thể xảy ra sau vài phút hoặc vài giờ, hoặc 1-2 ngày sau khi hệ thống tiêu hóa đã tiêu thụ tất cả thực phẩm. Trong một số trường hợp, bệnh nhân có thể nghĩ đến ngộ độc khi:

Có những triệu chứng bất thường sau khi ăn một số loại thực phẩm.

Những người ăn cùng một loại thực phẩm có các triệu chứng tương tự, trong khi những người không ăn cùng một loại thực phẩm không có triệu chứng.

Trải qua các triệu chứng ngộ độc thực phẩm điển hình như đau bụng dữ dội, nôn mửa và tiêu chảy.

Thực phẩm vừa được ăn có mùi vị lạ, ôi thiu và thậm chí có thể chứa giun.

Ngoài ra, tùy thuộc vào nguyên nhân của cuộc tấn công, bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng như:

Ngộ độc vi khuẩn: Vi khuẩn, virus hoặc độc tố từ vi sinh vật là một trong những nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm. Trong trường hợp này, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy; có dấu hiệu mất nước như khát nước, khô môi; hoặc nhiễm trùng gây sốt, đổ mồ hôi liên tục.

Ngộ độc thực phẩm do hóa chất nhiễm thực phẩm: Bệnh nhân sẽ có các triệu chứng khá phức tạp, không chỉ ở hệ tiêu hóa mà còn xuất hiện bất thường ở các cơ quan khác như đau đầu, chóng mặt, nhịp tim nhanh bất thường, v.v. suy tim…

Ngộ độc bởi thực phẩm có chứa độc tố tự nhiên: Thực phẩm có chứa độc tố như sắn, măng, cóc,…, nếu không được chế biến đúng cách khi ăn vào sẽ gây ra các triệu chứng bất thường.

Biến chứng nguy hiểm của ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm (ngộ độc thực phẩm) nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như:

Rối loạn thần kinh: Bệnh nhân bị mờ mắt, nhìn đôi, khó nói, có thể nói lắp bắp; tê liệt cơ, co giật, nhức đầu, chóng mặt.

Rối loạn tim mạch: Bệnh nhân có thể bị huyết áp thấp, rối loạn nhịp tim, khó thở, đau ngực.

Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa: Nhìn thấy máu và chất nhầy trong phân, đau bụng dữ dội và đau ở các vị trí khác như đau cổ, đau họng, đau ngực.

Giảm sức đề kháng: Sức đề kháng của người bị ngộ độc giảm nghiêm trọng, đặc biệt là ở trẻ em dưới 2 tuổi, người già hoặc những người đang điều trị các bệnh phải sử dụng thuốc ức chế miễn dịch. đối với các bệnh khớp, ung thư, dị ứng), những người bị suy dinh dưỡng, bệnh dạ dày, bệnh gan, rối loạn sắc tố, v.v., tình trạng này có thể nghiêm trọng hơn.

Làm thế nào để ngăn ngừa ngộ độc?

Để ngăn ngừa ngộ độc cũng như các biến chứng nguy hiểm, bác sĩ khuyến cáo người bệnh cần lựa chọn thực phẩm an toàn, bảo quản thực phẩm đúng cách, giữ vệ sinh trong quá trình chế biến và ăn uống. Vệ sinh theo nguyên tắc ăn nấu chín và uống đun sôi.

Lựa chọn thực phẩm

Chọn những thực phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không hết hạn sử dụng, không bị ôi thiu, kém chất lượng.

Không chọn thực phẩm bị nhiễm hóa chất độc hại, hoặc các loại thực phẩm độc hại như nấm lạ, khoai tây mọc mầm, cá nóc,…

Bảo quản thực phẩm

Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh ở nhiệt độ thích hợp và trong thời gian cho phép.

Đừng để thức ăn ngoài quá hai giờ; không quá một giờ vào mùa hè hoặc khi thời tiết nóng vì có thể gây hư hỏng, ôi thiu.

Chế biến thực phẩm

Rửa tay trước khi xử lý thực phẩm, trong và sau khi chuẩn bị thức ăn để ngăn vi khuẩn xâm nhập qua miệng.

Làm sạch nguyên liệu trước khi nấu.

Dụng cụ nấu ăn và ăn uống sạch sẽ; Rửa bằng xà phòng và nên được rửa bằng nước ấm.

Đảm bảo nguyên tắc “ăn nấu chín và uống sôi”

Thực hiện theo nguyên tắc ăn nấu chín và uống nước sôi, chỉ ăn ở những nơi hợp vệ sinh, tránh những nơi bụi bặm, ẩm ướt; Bảo quản và chế biến thực phẩm đúng cách để tránh nguy cơ vi khuẩn xâm nhập và gây ngộ độc…

Hiện nay, nguồn thực phẩm càng phong phú thì khả năng ngộ độc càng nhiều. Việc chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm thường tốn kém và khó khăn, trong nhiều trường hợp cần phải có hệ thống xét nghiệm hiện tại để đưa ra kết quả chẩn đoán chính xác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *