Nguyên nhân và cách chữa cơn đau đầu hiệu quả

Đau đầu là một triệu chứng phổ biến, phổ biến, có thể là biểu hiện của nhiều bệnh, chấn thương nghiêm trọng nhưng cũng có thể do các yếu tố không bệnh lý gây ra.

Nguyên nhân gây đau đầu

Nguyên nhân gây đau đầu có thể được chia thành hai nhóm lớn, bệnh lý và không bệnh lý.

Đau đầu do bệnh tật

Đau đầu có thể được gây ra bởi các điều kiện không đe dọa như:

Viêm xoang: 90% các trường hợp viêm xoang có triệu chứng đau đầu thường xuyên hoặc đau nửa đầu. Để thoát khỏi triệu chứng này, cần phải điều trị viêm xoang.

Đau nửa đầu

Đây cũng là một nguyên nhân phổ biến gây đau đầu, thường được gọi là rối loạn vận mạch não hoặc đau đầu vận mạch. Bệnh nhân bị đau nửa đầu không ổn định, mạch da đầu căng thẳng và co giật, và cơn đau từ trung bình đến nặng. Bệnh thường gặp ở phụ nữ trung niên, các triệu chứng đau đầu thường xảy ra vào buổi sáng.

Đau nửa đầu khá lành tính, nhưng đau đầu gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và cuộc sống của bệnh nhân. Trong một số trường hợp, bệnh có thể gây ra các biến chứng thần kinh.

Tăng áp lực nội nhãn

Các bệnh trong hệ thần kinh mắt cũng là một trong những nguyên nhân gây đau đầu. Đặc biệt là các bệnh về rối loạn chỗ ở, tăng nhãn áp,… gây đau nửa đầu dữ dội. Ngoài ra, còn có các triệu chứng suy giảm thị lực, mắt đỏ,…

Thiếu máu

Thiếu máu, đặc biệt là thiếu máu lên não, gây đau đầu dữ dội, kèm theo các triệu chứng mệt mỏi, chóng mặt,… Bệnh nhân cần tìm hiểu nguyên nhân và điều trị thiếu máu để khắc phục tình trạng này. này.

Bệnh mãn tính

Bệnh nhân bị đau đầu liên tục có thể là do các bệnh mãn tính như tiểu đường, lupus ban đỏ, tăng huyết áp,…

Hoặc đau đầu có thể được gây ra bởi các bệnh nguy hiểm không thể bỏ qua như:

Vuốt ve

Bệnh nhân bị tai biến mạch máu não trước đó thường bị đau đầu dai dẳng, có thể kèm theo các triệu chứng khác như: giảm thị lực, nôn mửa, thay đổi ý thức, suy giảm khả năng nói, mất thăng bằng, tê da mặt,… Cần phát hiện sớm các triệu chứng cảnh báo để can thiệp kịp thời, tránh tai biến mạch máu não sẽ gây hậu quả nghiêm trọng, thậm chí tử vong

Tumo não

Khoảng 50% bệnh nhân có khối u não thường bị đau đầu không rõ nguyên nhân, tồi tệ hơn vào ban đêm đến sáng. Đặc biệt là cơn đau ngày càng trở nên dữ dội hơn, vượt quá mức độ chịu đựng. Để chẩn đoán xem đau đầu có phải do khối u não hay không, cần chụp CT hoặc MRI.

Nhiễm trùng não hoặc màng não

Căn bệnh nguy hiểm này được đặc trưng bởi đau đầu liên tục, cùng với các triệu chứng rõ ràng của nhiễm trùng như: thường sốt, sợ ánh sáng và âm thanh, cứng ở gáy,… Cũng cần chụp MRI, xét nghiệm máu, nguyện vọng tủy để chẩn đoán bệnh.

Di chứng chấn thương

Chấn thương đầu từ nặng đến nhẹ gây tổn thương tụ máu mãn tính cũng là nguyên nhân gây đau đầu thường xuyên. Để khắc phục tình trạng này, phẫu thuật là cần thiết để giải phóng chèn ép thần kinh và dẫn lưu máu tụ.

Đau đầu không phải do bệnh tật

Hầu hết các cơn đau đầu là do các nguyên nhân không phải bệnh lý, chủ yếu là do lối sống không lành mạnh và tâm sinh lý như:

Mất nước gây thiếu máu, thiếu oxy cho não.

Căng thẳng, căng thẳng kéo dài, lo lắng thường xuyên.

Thay đổi nội tiết tố ở phụ nữ sau sinh, phụ nữ tiền mãn kinh hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt.

Tác dụng phụ của một số loại thuốc, chất kích thích như rượu, cà phê,…

Sự xáo trộn trong thói quen sinh hoạt ở những người thức khuya, những người thường xuyên di chuyển giữa các quốc gia.

Nếu bạn bị đau đầu do một nguyên nhân khác ngoài bệnh lý lành tính, bệnh nhân vẫn nên chú ý điều chỉnh và thay đổi thói quen sống lành mạnh.

Cách xử trí

Đau đầu không bệnh lý cũng ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày của bệnh nhân ít nhiều. Một số cách khắc phục đơn giản dưới đây cũng giúp bạn hạn chế tình trạng này:

Thư giãn đầu óc, giải tỏa căng thẳng.

Chườm đá hoặc massage thái dương.

Tập thể dục thường xuyên.

Uống nhiều nước, từ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày.

Hạn chế uống rượu, hút thuốc lá, lạm dụng cà phê, trà,…

Ăn nhiều rau xanh, trái cây, bổ sung vitamin và khoáng chất thiết yếu.

Nhiều bệnh nhân lạm dụng việc sử dụng thuốc giảm đau khi đau đầu thường xuyên kéo dài. Việc lạm dụng thuốc giảm đau làm cho bệnh tiềm ẩn trở nên tồi tệ hơn, gây ra nhiều hậu quả về sức khỏe. Cần phải tìm ra nguyên nhân và khắc phục nguyên nhân mới để thoát khỏi những cơn đau đầu khó chịu.

Phân biệt nguyên nhân hoặc nguyên nhân gây đau đầu do các bệnh nguy hiểm hoặc lành tính, nguyên nhân bên ngoài bệnh là rất quan trọng để có thể khắc phục và loại bỏ tình trạng bệnh. Nếu bạn thường xuyên bị đau đầu và các triệu chứng bất thường khác, hãy đến các cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị càng sớm càng tốt. Đừng chủ quan với bất kỳ dấu hiệu bất thường nào của bệnh.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *