Nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh cơ tim phì đại

Bệnh cơ tim phì đại là một bệnh di truyền gây ra bởi các đột biến trong gen mã hóa protein của cấu trúc sarcomere cơ tim. Bệnh nhân sẽ bị dày thành, có thể tiến triển thành tắc nghẽn đường chảy ra thất trái, hở van hai lá, rối loạn chức năng tâm trương, thiếu máu cục bộ cơ tim và rối loạn nhịp tim. Đây cũng là nguyên nhân của các triệu chứng như mệt mỏi, đau ngực, phù phổi, khó thở kịch phát về đêm, ngất, tiền đồng bộ và thậm chí đột tử.

Dựa trên hình thái và chức năng của tim, bệnh cơ tim phì đại được chia thành:

Bệnh cơ tim tắc nghẽn phì đại: Khoảng 60-70% trường hợp thuộc dạng này. Bệnh nhân mắc bệnh cơ tim tắc nghẽn phì đại có vách ngăn dày hơn giữa tâm thất trái và phải, chặn đường chảy ra của tâm thất trái và giảm lưu lượng máu qua tim.

Bệnh cơ tim phì đại không gây bệnh: Khoảng một phần ba số trường hợp là cơ tim phì đại không gây bệnh. Bệnh nhân không bị giảm lưu lượng máu qua tim, tuy nhiên, tâm thất trái của bệnh nhân có thể trở nên dày và cứng hơn, làm giảm thể tích máu của tâm thất trái, do đó làm giảm lượng máu được bơm ra khỏi tim để nuôi sống cơ thể. .

Các triệu chứng của cơ tim phì đại

Các triệu chứng của phì đại cơ tim có thể khác nhau ở mỗi người. Bệnh nhân có thể không có hoặc có rất ít triệu chứng bất thường. Đây là lý do tại sao bệnh thường được phát hiện ở giai đoạn muộn, khi có các biến chứng đe dọa tính mạng.

Thông thường, các dấu hiệu của cơ tim mở rộng xuất hiện khi chức năng bơm của tim bị suy giảm đáng kể. Bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng như:

Khó thở, đặc biệt là khi gắng sức.

Đau ngực, đặc biệt là trong quá trình hoạt động thể chất.

Ngất xỉu, là dấu hiệu của nhịp tim nhanh thất hoặc rung tâm thất, có nguy cơ tử vong đột ngột.

Ngực đánh trống ngực.

Nguyên nhân gây phì đại cơ tim

Đây là một bệnh di truyền gây ra bởi đột biến gen làm cho cơ tim phát triển bất thường, và các bức tường của tim dày lên. Do đó, khi một thành viên trong gia đình được chẩn đoán mắc bệnh, tất cả các thành viên còn lại trong gia đình nên trải qua xét nghiệm và xét nghiệm di truyền để tìm kiếm gen đột biến gây bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh ở người cao tuổi có thể là do huyết áp cao, nhưng không được điều trị sớm và hiệu quả. Một số lý do khác có thể bao gồm:

Thứ phát do quá tải tâm thu:

Tăng huyết áp

Coarctation của động mạch chủ

Bất thường trong thiết bị bên dưới van hai lá

Chủ nhân hẹp

Cơ thể thoáng qua

Bệnh cơ tim phì đại ở trẻ sơ sinh do bệnh tiểu đường của mẹ

Corticosteroid ở trẻ sơ sinh

Bất kỳ cơ quan nào có cơ tim mở rộng:

Hội chứng Noonan

Bệnh chuyển hóa glycogen

Bệnh Friedreich

Bất thường trong quá trình oxy hóa axit béo

Thiếu chuỗi oxy hóa khử bên trong ty thể

Ai có nguy cơ mắc bệnh cơ tim phì đại?

Các đối tượng phổ biến nhất với cơ tim phì đại là những người trẻ tuổi (dưới 35 tuổi) hoặc vận động viên. Tuy nhiên, bệnh vẫn có thể xuất hiện ở người già, hiếm khi ở trẻ em, trở thành trẻ sơ sinh. Bệnh ở trẻ em thường không có nguyên nhân được biết đến.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *