Nguyên nhân và phương pháp điều trị bệnh đậu mùa

Bệnh đậu mùa là một bệnh truyền nhiễm cấp tính phổ biến có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi và phổ biến ở trẻ em.

Bệnh đậu mùa là gì?

Bệnh đậu mùa được gây ra bởi một loại virus gọi là virus Variola. Là một bệnh truyền nhiễm, nó khó coi, và bệnh đậu mùa cũ có thể đe dọa tính mạng. Nhưng cũng nhờ sự phát triển của sức khỏe toàn cầu, căn bệnh truyền nhiễm này đã được loại bỏ. Tuy nhiên, các kế hoạch luôn được đưa ra để đối phó với virus đậu mùa.

Khi người bệnh bị nhiễm virus đậu mùa khi họ nói chuyện, hắt hơi, hắt hơi hoặc ho… virus sẽ theo nước bọt và snot ra ngoài và hòa tan vào bụi. Kết quả là, một người hít phải nó sẽ ngay lập tức lây lan bệnh đậu mùa.

Nguyên nhân gây bệnh

Bệnh đậu mùa là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, thuộc chi Orthopoxvirus với kích thước lên tới 300 micromet, trong thời tiết khô ráo, virus có thể sống trong một thời gian dài ở nhiệt độ từ 4-200C và có thể sống từ 3 đến 17 tháng. Đối với môi trường thời tiết khô, thiếu ánh sáng mặt trời, thiếu oxy không bị phá hủy trong nhiều năm, trong vảy đậu sống trong một năm.

Bệnh lây truyền chủ yếu qua đường hô hấp. Người bị nhiễm bệnh sẽ có hội chứng nhiễm trùng toàn thân nghiêm trọng, bệnh sẽ phát ban từ maculopapular đến bỏng, đầy mủ và sau đó sẽ để lại sẹo vĩnh viễn. Bệnh đậu mùa rất dễ gây ra một dịch bệnh lớn và có tỷ lệ tử vong cao, vì vậy nó được phân loại là một “căn bệnh đen tối”. Có hai dạng dịch tễ học lâm sàng của bệnh đậu mùa: đậu mùa nhẹ (alastrim) và bệnh đậu mùa nặng (bệnh đậu mùa).

Triệu chứng

Bệnh sẽ không rõ ràng trong giai đoạn đầu vì virus sẽ phát triển âm thầm trong cơ thể ở giai đoạn này. Sau đó, bệnh nhân phát triển các triệu chứng như:

Sốt              

Khó chịu trong cơ thể

Chứng nhức đầu

Người mệt mỏi

Đau lưng dữ dội

Có thể có buồn nôn.

Các giai đoạn bệnh

Khi bạn bị bệnh đậu mùa, có 4 giai đoạn như sau:

Thời gian ủ bệnh

Trong thời gian này, bệnh sẽ kéo dài từ 12 đến 13 ngày và ngắn nhất là 5 ngày, dài nhất là 15 ngày.

Giai đoạn khởi nghiệp

Bệnh sẽ bắt đầu với sốt cao và ớn lạnh tự nhiên, nhiệt độ sẽ đạt 40 – 41 độ C. Bệnh nhân sẽ cảm thấy mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, ù tai, chóng mặt, đau bụng, đau dọc theo cột sống. Tình trạng thắt lưng và cơ xương của bệnh nhân khiến bệnh nhân nằm liệt giường với tình trạng bí tiểu vài giờ sau khi khởi phát.

Sẽ có nôn mửa liên tục, đau thượng vị, tắc nghẽn da mặt và nước mắt kết mạc. Bệnh nhân sẽ bị ho, đau họng và khó thở.

Thời gian toàn diện

Vào ngày thứ 4 của bệnh, bệnh nhân sẽ giảm sốt và cảm thấy tốt hơn, nhưng đồng thời sẽ xuất hiện những đốm hồng nhạt từ trên xuống. Đầu tiên nó sẽ ở trên trán, thái dương, sau đó sẽ lan đến cổ, gáy, tay, ngực và cuối cùng là chân. Phát ban phát triển khắp cơ thể, bàn chân càng thấp, nó càng ít phát triển sau 48 giờ. Màng nhầy của miệng, mắt và mũi sẽ có phát ban xuất hiện như những đốm rát còn sót lại, sẽ gây đau, ho và mất giọng nói cho bệnh nhân.

Vào ngày thứ 7 – thứ 8 của bệnh: Mụn nước sẽ trở nên đục, phù nề xung quanh, màu đỏ sẫm hơn và trung tâm của mụn sẽ bị lõm. Quá trình mụn mủ sẽ theo thứ tự từ trên xuống dưới. Toàn thân bệnh nhân sẽ trở nên tồi tệ hơn vào ban ngày, anh ta sẽ bị sốt vừa phải, và vào ban đêm anh ta sẽ bị sốt 40 độ C, khiến đau đầu, nói ngọng, mạch nhanh, huyết áp thấp,…

Vào ngày 12-13, mụn mủ sẽ khô và vảy vàng nâu và quá trình scabbing cũng sẽ theo thứ tự từ trên xuống dưới.

Thời gian thuyên giảm

Khi mụn cóc phát triển trong 20 ngày, nó sẽ dần dần bong ra, để lại một vết sẹo nâu và sau một vài tháng, nó sẽ chuyển sang màu trắng, sâu nhất sẽ ở trên mặt, trán và vết sẹo này sẽ kéo dài suốt đời.

Phương pháp điều trị

Nếu bạn bị bệnh đậu mùa, người bệnh cần đến cơ sở y tế để được các bác sĩ kiểm tra để tìm cách điều trị. Để bệnh thuyên giảm và an toàn trong quá trình điều trị, bệnh nhân cần lưu ý:

Mặc quần áo rộng rãi, vải mềm và thấm để tránh phá vỡ các vết phồng rộp, và cần phải tránh gió.

Không gãi hoặc chạm vào mụn nước thủy đậu, để tránh lây lan bệnh nhiều hơn.

Giữ cho cơ thể sạch sẽ, sử dụng nước ấm để tắm nhẹ nhàng, không sử dụng nước lạnh hoặc nước quá nóng.

Khi có dấu hiệu biến chứng do thủy đậu gây ra, cần đưa bệnh nhân đến bệnh viện uy tín để được khám và điều trị kịp thời.

Chủ động cách ly tốt để tránh lây lan dịch bệnh cho người khác.

Với mụn nước trên cơ thể, thuốc tím nên được áp dụng cho các mụn nước để chống viêm và ngăn ngừa sẹo hình thành.

Khi mụn nước vỡ, áp dụng dung dịch màu xanh methylene. Tuyệt đối không sử dụng thuốc mỡ Tetaxilin và thuốc mỡ Penixilin hoặc thuốc đỏ.

Ngoài ra, không sử dụng các loại kem chống ngứa có chứa Phenol ở trẻ em dưới 6 tháng tuổi và phụ nữ mang thai.

Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_logo.gif
Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_close.gif

Original

With blisters on the body, purple medicine should be applied to the blisters to fight inflammation and prevent scars from forming.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *