Nguyên nhân và phương pháp điều trị bệnh suy thận

Các chức năng như lọc máu, bài tiết chất thải và điều hòa thận sẽ suy giảm nếu thận yếu, dần dần trở thành suy thận. Những người bị suy thận nếu không có biện pháp can thiệp sớm sẽ phải đối mặt với một loạt các biến chứng nguy hiểm, bao gồm cả tử vong.

Suy thận là gì?

Suy thận là tình trạng thận mất chức năng và không còn có thể lọc các chất thải từ máu. Đây là giai đoạn cuối của bệnh thận mãn tính. Nếu không lọc máu hoặc ghép thận, bệnh nhân sẽ khó sống sót.

Thận là một cơ quan nằm ở lưng dưới của mỗi người, phân bố ở cả hai bên cột sống, có vai trò ổn định chất lỏng, bài tiết các chất dư thừa từ quá trình trao đổi chất của cơ thể và một số chức năng khác như bảo tồn hoặc loại bỏ các chất khác khỏi cơ thể thông qua đi tiểu.

Các triệu chứng của suy thận sớm thường không có triệu chứng và phát triển theo thời gian. Bởi vì thận bao gồm hai loại trái cây có khả năng hỗ trợ lẫn nhau rất hiệu quả. Do đó, nhiều trường hợp người suy thận không được phát hiện sớm và điều trị theo đúng phác đồ, dẫn đến điều trị ở giai đoạn muộn, xuất hiện nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong. cái chết.

Nguyên nhân gây bệnh

Bệnh có thể là kết quả của một số vấn đề sức khỏe và xác định nguyên nhân rất hữu ích trong việc giúp xác định loại suy thận. Nguyên nhân gây bệnh có thể đến từ một số yếu tố sau:

Giảm lưu lượng máu đến thận

Mất máu đột ngột cho thận có thể dẫn đến suy thận. Tình trạng này thường do: bệnh tim, sẹo gan hoặc suy gan, bỏng nặng, phản ứng dị ứng, nhiễm trùng nặng như nhiễm trùng huyết, v.v. Dùng thuốc huyết áp cao và thuốc chống viêm cũng có thể gây ra vấn đề. Có thể hạn chế lưu lượng máu đến thận.

Vấn đề bài tiết nước tiểu

Khi cơ thể không thể bài tiết nước tiểu, độc tố tích tụ và quá tải thận. Nguyên nhân của tình trạng này bao gồm một số bệnh ung thư ở đại tràng, bàng quang, tuyến tiền liệt (ở nam giới), cổ tử cung (ở phụ nữ),…

Các tình trạng khác có thể cản trở việc đi tiểu và cuối cùng dẫn đến suy thận bao gồm: sỏi thận, tuyến tiền liệt mở rộng, cục máu đông trong đường tiết niệu, tổn thương các dây thần kinh kiểm soát bàng quang, v.v.

Các nguyên nhân khác

Các nguyên nhân khác có thể gây suy thận bao gồm:

Cục máu đông trong hoặc xung quanh thận

Nhiễm trùng

Ngộ độc kim loại nặng

Viêm mạch

Bệnh lupus

Viêm cầu thận

Hội chứng niệu tán huyết

Đa u tủy

Xơ cứng bì

Xuất huyết gây giảm tiểu cầu

Thuốc điều trị ung thư và một số bệnh tự miễn dịch

Thuốc nhuộm được sử dụng trong chẩn đoán hình ảnh

Một số loại kháng sinh

Bệnh tiểu đường không kiểm soát được

Thận đang lão hóa do tuổi tác (đây là một trong những nguyên nhân chính gây suy thận ở người cao tuổi)

Phương pháp điều trị

Bệnh thận không có cách chữa trị hoàn toàn, nhưng nếu có phác đồ điều trị hiệu quả, nó vẫn đảm bảo cho bệnh nhân một cuộc sống năng động, thoải mái và tiếp tục học tập và làm việc. Điều trị suy thận phụ thuộc vào nguyên nhân, cụ thể:

Điều trị nội khoa

Chăm sóc hỗ trợ và điều trị y tế có thể giúp quản lý các triệu chứng hiệu quả. Bệnh nhân không cần lọc máu hoặc ghép thận. Điều quan trọng là phải hiểu rằng chăm sóc và điều trị hỗ trợ để quản lý các triệu chứng không phải là cách chữa trị suy thận và không đảm bảo tuổi thọ. Những phương pháp điều trị này chỉ có thể giúp bệnh nhân có một cuộc sống thoải mái hơn cho đến khi nó không còn có thể được duy trì.

Chạy thận nhân tạo (chạy thận nhân tạo)

Chạy thận nhân tạo là việc sử dụng một máy bên ngoài cơ thể để làm sạch các chất thải trong máu thay vì chức năng thận. Phần máu sau khi được tinh chế tất cả các độc tố sẽ được trả lại cho cơ thể bệnh nhân. Tùy thuộc vào loại lọc máu, bạn có thể được kết nối với máy chuyên dụng hoặc túi ống thông di động.

Chỉ định chạy thận nhân tạo được sử dụng cho bệnh nhân có biến chứng rối loạn chức năng não, tăng kali máu nhưng không đáp ứng với điều trị y tế, giải phóng creatinine dưới 10ml / phút / 1,73m2. thân thể. Lọc máu có thể được thực hiện thường xuyên 3 lần một tuần tại các cơ sở y tế.

Phương pháp này mang lại hiệu quả nhất định cho những người bị suy thận, nhưng không thể thực hiện đầy đủ vai trò của một quả thận khỏe mạnh. Điều này có nghĩa là một người vẫn có thể gặp một số vấn đề sức khỏe liên quan đến tình trạng này, ngay cả khi đang chạy thận. Hiện tại, lọc máu có thể được thực hiện tại các cơ sở y tế hoặc tại nhà, nếu đủ điều kiện.

Lọc màng bụng

Lọc màng bụng (PD) là một phương pháp làm sạch chất thải từ máu bằng cách sử dụng niêm mạc bụng (được gọi là phúc mạc) của chính bệnh nhân. Lọc màng bụng được thực hiện với một giải pháp đặc biệt gọi là lọc máu. Lọc màng bụng có thể được thực hiện trong bệnh viện, hoặc thậm chí ở nhà hoặc tại nơi làm việc, nếu bệnh nhân có thể chuẩn bị một căn phòng sạch sẽ, khép kín.

Hiện nay, có 3 phương pháp lọc màng bụng:

Lọc màng bụng cấp tính

Lọc màng bụng ngoại trú liên tục (CAPD)

Lọc màng bụng tự động (ADP) bao gồm lọc màng bụng không liên tục, lọc màng bụng khoảng thời gian ban đêm và lọc màng bụng thủy triều

Trong quá trình lọc màng bụng, dịch lọc máu chảy qua ống thông (ống thông) vào bụng của bạn. Niêm mạc bụng hoạt động như một bộ lọc và loại bỏ các chất thải ra khỏi máu của bệnh nhân. Sau một thời gian nhất định, filtrate với các chất thải được thải ra khỏi bụng và xử lý.

Những phương pháp này có thể được thực hiện tại nhà, tại nơi làm việc hoặc trong khi đi du lịch. Nhưng lọc màng bụng không phải là một lựa chọn tối ưu cho tất cả những người bị suy thận. Bởi vì phương pháp này cần được vận hành bởi một người có kinh nghiệm, có khả năng chăm sóc bệnh nhân tại nhà và với một số thiết bị nhất định.

Ghép thận

Một lựa chọn điều trị khác cho những người bị suy thận là ghép thận. Một quả thận khỏe mạnh được thay thế bằng một quả thận đã mất tới 90% khả năng hoạt động bình thường và không còn có thể lọc máu.

Nguồn thận được sử dụng để cấy ghép có thể là từ một người hiến thận còn sống (tương đối hoặc không phải là người thân) hoặc một người chết não. Đây được coi là lựa chọn điều trị tốt nhất cho những người bị suy thận vì nó có thể làm tăng cơ hội sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn. Bệnh nhân được ghép thận khi thận gần suy, trước khi lọc máu là cần thiết và cũng có thể được sử dụng với lọc máu trong khi chờ ghép thận.

Phẫu thuật ghép thận được coi là an toàn và có tỷ lệ thành công cao. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những bệnh nhân nhận thận từ một người hiến tặng còn sống sống lâu hơn những bệnh nhân nhận thận từ người hiến tặng chết não (một người gần đây đã qua đời). Trung bình, ghép thận từ những người hiến tặng còn sống kéo dài 15-20 năm và từ những người hiến tặng đã chết 10-15 năm.

Tuy nhiên, khi lựa chọn phương án ghép thận, bệnh nhân cũng có thể phải đối mặt với một số rủi ro như cục máu đông, chảy máu, rò rỉ hoặc tắc nghẽn niệu quản, nhiễm trùng, ung thư liên quan đến thận mới được cấy ghép. góp. Đặc biệt, người nhận ghép thận phải dùng thuốc ức chế miễn dịch suốt đời sau phẫu thuật để ngăn cơ thể từ chối thận mới ra khỏi cơ thể. Những loại thuốc này có tác dụng phụ riêng của chúng và một số trong số chúng rất nghiêm trọng.

Phẫu thuật cấy ghép implant có thể không phù hợp với tất cả mọi người. Do đó, bệnh nhân nên nói chuyện với bác sĩ điều trị của họ để được tư vấn chi tiết hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *