Chẩn đoán và phòng ngừa bệnh suy thận

Một tình trạng trong đó thận không hoạt động đúng được gọi là suy thận hoặc tổn thương thận. Suy thận được gây ra bởi nhiều nguyên nhân và bệnh tật khác nhau.

Mọi người thường được chia thành 2 nhóm theo thời gian mắc bệnh: suy thận cấp (tổn thương thận cấp) và suy thận mãn tính (bệnh thận mãn tính).

Các giai đoạn bệnh

Suy thận được phân thành 5 giai đoạn, từ rất nhẹ (giai đoạn 1) đến suy giảm hoàn toàn chức năng thận (giai đoạn 5). Các triệu chứng và biến chứng bệnh tăng lên khi giai đoạn tiến triển. Đặc biệt:

Giai đoạn 1

Giai đoạn này rất nhẹ. Bệnh nhân có thể không có triệu chứng và không có biến chứng rõ ràng. Trong giai đoạn 1, duy trì lối sống lành mạnh có thể giúp kiểm soát và làm chậm sự tiến triển của bệnh.

Giai đoạn 2

Suy thận giai đoạn 2 vẫn được coi là một dạng nhẹ, nhưng các vấn đề có thể được phát hiện bằng cách giảm nhẹ tốc độ lọc cầu thận, protein trong nước tiểu hoặc tổn thương thể chất cho thận có thể rõ ràng hơn.

Các phương pháp tiếp cận lối sống tích cực vẫn được sử dụng trong giai đoạn 2, nhưng bệnh nhân nên nói chuyện với bác sĩ về các yếu tố nguy cơ khác có thể làm cho bệnh tiến triển nhanh hơn.

Giai đoạn 3

Bệnh ở giai đoạn này được coi là vừa phải, đôi khi được chia thành 3A và 3B. Thận của bệnh nhân không hoạt động tốt như bình thường. Các triệu chứng có thể trở nên rõ ràng hơn như sưng bàn tay và bàn chân, đau lưng và đi tiểu thường xuyên.

Giai đoạn 4

Bệnh thận giai đoạn 4 được coi là từ trung bình đến nặng. Thận không hoạt động tốt, nhưng chức năng thận của bệnh nhân vẫn chưa hoàn toàn xấu đi. Các triệu chứng có thể bao gồm các biến chứng như thiếu máu, huyết áp cao và viêm xương khớp.

Duy trì một lối sống lành mạnh vẫn rất quan trọng để kiểm soát và ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh. Đồng thời, bác sĩ sẽ kê toa các phương pháp điều trị thích hợp để làm chậm tổn thương thận.

Giai đoạn 5

Ở giai đoạn 5, thận của bệnh nhân bị suy hoàn toàn. Các triệu chứng suy giảm chức năng thận trở nên rõ ràng, bao gồm nôn mửa và buồn nôn, khó thở, ngứa da, v.v.

Phương pháp chuẩn đoán

Có nhiều nguyên nhân gây suy thận. Do đó, để tìm ra nguyên nhân và có kế hoạch điều trị hiệu quả, bác sĩ có thể kê toa:

Siêu âm thận

Đây thường là chỉ định đầu tiên cho bệnh nhân mắc bệnh vì nó dễ thực hiện, chi phí thấp… Xét nghiệm hình ảnh thận sử dụng sóng âm thanh tần số cao được sử dụng để đánh giá kích thước, cấu trúc của thận và các bệnh lý khu vực. sống trong thận…

Chụp cắt lớp vi tính (CT)

Chụp cắt lớp vi tính (CT) để tạo ra hình ảnh bên trong cơ thể. Phương pháp hình ảnh này thường được sử dụng để cung cấp cho các bác sĩ một cái nhìn tổng quan về nguyên nhân gây bệnh.

Chụp cộng hưởng từ (MRI)

Phương pháp này được sử dụng để đánh giá suy thận của bệnh nhân thông qua các triệu chứng: nước tiểu có máu, nhiễm trùng đường tiết niệu thường xuyên, theo dõi bệnh nhân có tiền sử ung thư đường tiết niệu…

Thận scintigraphy

Thận scintigraphy là một trong những kỹ thuật chẩn đoán có giá trị nhất trong việc đánh giá bệnh lý thận. Vai trò của quét thận là cung cấp thông tin về hình thái thận, chức năng, khả năng bài tiết nước tiểu… Quét thận an toàn cho những bệnh nhân nhạy cảm với độ tương phản, vì vậy không thể chụp X-quang. .

Sinh thiết

Đây là phương pháp loại bỏ một mảnh mô thận, dưới sự hướng dẫn của thiết bị hình ảnh để đánh giá tình trạng thận và nguy cơ phát triển các khối u ác tính. Phương pháp này thường được thực hiện sau các phương pháp hình ảnh thông thường khác.

Cách phòng ngừa

Suy thận là một trong những căn bệnh nguy hiểm. May mắn thay, chúng ta hoàn toàn có thể giảm nguy cơ suy thận bằng cách làm theo những lời khuyên sau đây từ các bác sĩ thận học:

Quản lý các bệnh khác một cách hiệu quả: Bệnh tiểu đường và huyết áp cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Do đó, cần theo dõi chặt chẽ bệnh, tuân thủ phác đồ điều trị…

Hãy cẩn thận với các loại thuốc không kê đơn: Dùng quá liều (ngay cả các loại thuốc phổ biến như aspirin, ibuprofen và naproxen) có thể tạo ra mức độc tố cao trong một khoảng thời gian ngắn, khiến thận quá tải.

Duy trì cân nặng khỏe mạnh: Thừa cân có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến bệnh thận, chẳng hạn như bệnh tiểu đường và huyết áp cao.

Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh: Bao gồm một chế độ ăn ít đường và cholesterol, giàu chất xơ, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả.

Giảm lượng muối: Ăn quá nhiều muối làm tăng huyết áp, có thể dễ dàng dẫn đến suy thận.

Uống đủ nước: Mất nước làm giảm lưu lượng máu đến thận, có thể làm hỏng thận. Do đó, uống đủ nước là một trong những thói quen tốt cho thận luôn được các bác sĩ khuyên dùng.

Hạn chế rượu: Rượu làm tăng huyết áp. Đồng thời, lượng calo dư thừa cũng có thể khiến bạn tăng cân.

Không hút thuốc: Hút thuốc làm giảm lưu lượng máu đến thận, ảnh hưởng đến chức năng thận ở những người có hoặc không có bệnh thận.

Giảm căng thẳng: Căng thẳng và lo lắng có thể làm tăng huyết áp, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thận.

Tập thể dục thường xuyên: Thể thao có thể giúp giảm căng thẳng, kiểm soát bệnh tiểu đường và huyết áp cao, và duy trì cân nặng khỏe mạnh. Bệnh nhân nên chọn các môn thể thao phù hợp với sức khỏe của mình như bơi lội, đi bộ và chạy bộ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *