Suy thận có nguy hiểm không?

Bệnh suy thận được chia thành 5 loại dựa trên sinh bệnh học:

Suy thận cấp prerenal

Đây là một trường hợp suy thận cấp xảy ra khi lưu lượng máu đến thận không đủ, ảnh hưởng đến khả năng loại bỏ độc tố của thận. Tình trạng này là do chấn thương, phẫu thuật hoặc các điều kiện y tế khác. Các triệu chứng của suy thận cấp trước thận thường là: chán ăn, buồn nôn, nôn, co giật, hôn mê… Loại bệnh này có thể được chữa khỏi, nếu bác sĩ xác định nguyên nhân của việc giảm lưu lượng máu.

Suy thận cấp trong thận

Suy thận nội tại cấp tính có thể là kết quả của chấn thương trực tiếp đến thận, chẳng hạn như tác động vật lý hoặc tai nạn. Nguyên nhân cũng bao gồm quá tải độc tố và thiếu máu cục bộ hoặc thiếu oxy cho thận. Trong đó, các nguyên nhân gây thiếu máu cục bộ bao gồm: chảy máu nặng, tắc nghẽn mạch máu thận, viêm cầu thận…

Suy thận mạn tính trước thận

Khi không có đủ tưới máu thận trong một thời gian dài, thận bắt đầu co lại. Dần dần, thận mất khả năng hoạt động. Điều này được gọi là suy thận mãn tính prerenal.

Suy thận mạn tính ở thận

Suy thận mạn tính này xảy ra khi thận bị tổn thương trong một thời gian dài do các bệnh xảy ra ở thận như viêm cầu thận, viêm thận kẽ, viêm thận ống… Bệnh thận nội tại phát triển từ chấn thương trực tiếp đến thận bao gồm chảy máu. nặng hoặc thiếu oxy.

Suy thận mạn tính sau thận

Tắc nghẽn mãn tính của đường tiết niệu, bao gồm tắc nghẽn đường tiết niệu trên và tắc nghẽn đường tiết niệu dưới, cản trở sự đi qua của nước tiểu. Điều này gây áp lực lên thận và cuối cùng làm hỏng thận.

Dấu hiệu bệnh

Thông thường bệnh nhân suy thận sẽ có một số triệu chứng của bệnh, nhưng đôi khi không có triệu chứng nào cả. Một số biểu hiện có thể có của tình trạng này bao gồm:

Giảm sản lượng nước tiểu

Sưng mắt cá chân và bàn chân

Khó thở mà không có lý do rõ ràng

Đau ngực hoặc cảm thấy nặng nề

Buồn ngủ quá mức, mệt mỏi, thờ ơ

Kém ăn, buồn nôn dai dẳng, nôn mửa

Giảm cân

Ngứa

Chuột rút cơ bắp (đặc biệt là ở chân)

Co giật

Hôn mê

Thiếu máu (hiếm khi thấy)

Một số dấu hiệu sớm của suy thận

Các triệu chứng của bệnh thận sớm có thể khó xác định. Tuy nhiên, bạn nên thận trọng, nếu có những dấu hiệu sớm như: tiểu ít, sưng chân tay, khó thở… Khi bắt đầu điều trị, các triệu chứng này sẽ được cải thiện và bệnh nhân sẽ cảm thấy tốt hơn. khỏe mạnh hơn nhiều.

Biến chứng bệnh suy thận

Mặc dù lọc máu có thể giúp giảm căng thẳng cho thận, làm cho chúng mạnh hơn, nhưng nó không thể thay thế hoàn toàn chức năng thận. Do đó, những người bị nhiễm bệnh vẫn có nguy cơ biến chứng nguy hiểm, thậm chí dẫn đến tử vong.

Một số biến chứng phổ biến nhất của suy thận bao gồm:

Thiếu máu

Bất cứ ai cũng có thể bị thiếu máu, nhưng tình trạng này phổ biến hơn ở những người mắc bệnh thận mãn tính. Thiếu máu có thể bắt đầu ở giai đoạn đầu, nhưng nó trở nên tồi tệ hơn ở giai đoạn 3-5. Nguyên nhân của tình trạng này là thận giúp cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu. Khi thận không hoạt động bình thường, cơ thể sẽ thiếu các tế bào hồng cầu, gây thiếu máu.

Bệnh xương và tăng phốt phát trong máu

Mọi người đều cần canxi, vitamin D và phốt pho để có một bộ xương chắc khỏe. Khi thận khỏe mạnh, chúng sẽ giữ mức độ của các chất này ổn định và bảo vệ sức khỏe của xương. Nếu chức năng bị suy giảm, thận có thể không thể thực hiện vai trò cân bằng này. Đặc biệt, khi thận yếu, phốt pho không được bài tiết ra ngoài, mà tích tụ trong máu gọi là tăng phốt phát trong máu, dẫn đến nguy hiểm.

Bệnh tim

Bệnh tim mạch và bệnh thận có liên quan chặt chẽ với nhau. Đồng thời, bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất ở những người chạy thận.

Điều này được giải thích là bệnh tim sẽ ảnh hưởng đến lưu thông máu. Máu tắc nghẽn trong tim gây ra áp lực tích tụ trong tĩnh mạch chính kết nối với thận, có thể dẫn đến tắc nghẽn và giảm cung cấp máu oxy cho thận. Điều này có thể gây ra bệnh thận.

Và giống như một hệ thống tuần hoàn, khi thận không hoạt động tốt, hệ thống hormone điều chỉnh huyết áp phải làm việc chăm chỉ hơn để tăng lượng máu cung cấp cho thận. Khi điều đó xảy ra, tim phải làm việc chăm chỉ hơn, dẫn đến bệnh tim.

Tăng kali máu

Kali chủ yếu được tìm thấy trong thực phẩm và đóng một vai trò trong việc giúp cơ bắp hoạt động, bao gồm cả những người kiểm soát nhịp tim và hơi thở. Nếu thận khỏe mạnh, chúng sẽ bài tiết lượng kali dư thừa ra ngoài để cân bằng nồng độ chất này trong máu.

Ở những người bị suy thận, thận không thể hoặc không bài tiết lượng kali dư thừa, khiến thành phần này tồn tại quá mức trong máu gọi là tăng kali máu. Tình trạng này có thể gây ra một cơn đau tim hoặc dẫn đến tử vong. Các triệu chứng phổ biến nhất của tăng kali máu là: cảm thấy mệt mỏi, yếu, đau dạ dày, buồn nôn, đau cơ hoặc chuột rút, khó thở, nhịp tim không đều, đau ngực, v.v.

Tích tụ nước trong cơ thể

Thận khỏe mạnh sẽ loại bỏ chất lỏng dư thừa ra khỏi máu, tránh nguy cơ tích tụ gây ra các vấn đề ở tim và phổi, huyết áp cao, v.v. Các triệu chứng của tình trạng này là tim đập nhanh hơn, bàn chân sưng lên. Khi có sự tích tụ nước trong cơ thể, bệnh nhân thường được khuyên nên hạn chế uống nước, thực hiện chế độ ăn ít muối…

Sức khỏe tâm thần

Suy thận không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất mà còn ảnh hưởng đến các yếu tố tinh thần. Bệnh càng nặng, sức khỏe tâm thần của bệnh nhân càng ảnh hưởng. Một số yếu tố gây căng thẳng có thể bao gồm:

Áp lực tài chính về lọc máu

Phải tuân theo một lịch trình lọc máu nghiêm ngặt

Cảm thấy như một gánh nặng cho người khác

Đau, mệt mỏi, ngủ kém, chế độ ăn uống

Công việc bị ảnh hưởng

Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_logo.gif
Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_close.gif

Original

Therefore, infected people are still at risk of dangerous complications, even leading to death.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *