Nguyên nhân và triệu chứng bệnh hen suyễn

Hen suyễn (hen phế quản) là một bệnh viêm mãn tính của đường thở. Kích động tâm lý như sợ hãi, lo lắng, tức giận… căng thẳng dây thần kinh, có thể làm cho bệnh tồi tệ hơn. Nếu bệnh nhân không được điều trị trong quá trình tấn công, bệnh nhân có thể tử vong.

Các triệu chứng hen suyễn phổ biến

Mỗi người có các triệu chứng hen suyễn khác nhau. Các triệu chứng của bệnh hen suyễn khác với các triệu chứng lâm sàng, vì vậy rất dễ nhầm lẫn chúng với các bệnh phổi khác như phế quản, lao, COPD… Bệnh nhân có thể bị hen suyễn không thường xuyên, chỉ có triệu chứng vào những thời điểm nhất định. hoặc khi tiếp xúc với các chất gây dị ứng. Sau khi cơn hen suyễn kết thúc, bệnh nhân có thể trở lại trạng thái bình thường.

Các triệu chứng của bệnh hen suyễn khá giống với bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), cần phân biệt rõ hai bệnh này để điều trị thích hợp.

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh hen suyễn bao gồm:

Một cơn hen suyễn là một trong những triệu chứng hen suyễn điển hình của hen phế quản. Một cơn hen suyễn điển hình bao gồm: Khó thở, thở chậm, âm thanh ù ù, thường xảy ra vào ban đêm hoặc khi thời tiết thay đổi. Một số triệu chứng báo hiệu bệnh như hắt hơi, sổ mũi, tức ngực, ho khan, thở ra, các cuộc tấn công nghiêm trọng hơn phải ngồi trên tay, mở miệng để thở, cuộc tấn công có thể paroxysmal hoặc liên tục. Hầu hết thời gian, khó thở giảm dần và ho tạo ra đờm rõ ràng, dính.

Các triệu chứng không điển hình bao gồm:

Ho dai dẳng, tăng vào ban đêm

Khó thở

Tức ngực hoặc nặng ở ngực

Thở khò khè là một dấu hiệu phổ biến của bệnh hen suyễn ở trẻ em

Khó thở gây khó ngủ, ho hoặc thở khò khè

Các cơn ho hoặc thở khò khè trở nên tồi tệ hơn bởi virus đường hô hấp, chẳng hạn như cảm lạnh hoặc cúm.

Các dấu hiệu cho thấy hen suyễn có thể trở nên tồi tệ hơn bao gồm:

Các triệu chứng hen suyễn lặp lại thường xuyên hơn và khó chịu hơn.

Tăng khó thở, được đo bằng thiết bị được sử dụng để kiểm tra phổi đang hoạt động (máy đo lưu lượng đỉnh).

Cần sử dụng thuốc giảm đau thường xuyên hơn.

Đối với một số người, các dấu hiệu và triệu chứng hen suyễn bùng phát trong một số tình huống nhất định:

Hen suyễn do tập thể dục là phổ biến với tập thể dục và thể thao, và có thể tồi tệ hơn khi không khí lạnh và khô.

Hen suyễn nghề nghiệp là do các chất kích thích tại nơi làm việc, chẳng hạn như khí hoặc bụi, hoặc hóa chất.

Hen suyễn là do dị ứng, kích hoạt các chất trong không khí như phấn hoa, chất thải gián, bào tử nấm mốc hoặc các mảnh da khô và nước bọt do vật nuôi tiết ra (lông thú cưng).

Nguyên nhân gây hen suyễn

Có nhiều tác nhân gây ra các cơn hen suyễn: Một cơn hen suyễn có thể xảy ra khi một người tiếp xúc với “chất gây dị ứng”. Một số yếu tố kích hoạt phổ biến là:

Khói thuốc lá

Hút thuốc thụ động không tốt cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người bị hen suyễn. Hít phải khói thuốc thụ động cũng có thể gây ra một cơn hen suyễn.

Mạt bụi

Bọ lithium là bọ bụi, được tìm thấy ở hầu hết mọi nơi. Để ngăn ngừa các cơn hen suyễn, bạn nên làm sạch vỏ gối và vỏ nệm. Không sử dụng gối lông ngỗng, chăn lông vũ, không nuôi thú nhồi bông trong phòng ngủ. Khi giặt quần áo, giặt trong môi trường nước nóng nhất để loại bỏ mạt bụi.

Ô nhiễm không khí

Ô nhiễm từ các nhà máy, xe cộ và các nguồn khác có thể gây ra một cơn hen suyễn. Chú ý đến dự báo chỉ số chất lượng không khí để điều chỉnh hoạt động của bạn.

Dị ứng với gián

Gián và phân gián có thể gây bệnh. Loại bỏ gián trong nhà của bạn bằng cách loại bỏ vụn thức ăn, hút bụi hoặc quét sạch gián tiềm năng. Sử dụng bẫy hoặc keo theo cách của gián để giảm số lượng gián trong nhà.

Vật cưng

Lông thú cưng có thể là nguyên nhân gây bệnh. Hút bụi thường xuyên. Sàn gỗ hoặc gạch cần được làm sạch bằng vải ẩm hàng tuần.

Đúc

Hít phải nấm mốc cũng có thể gây ra một cơn hen suyễn. Nấm mốc thường phát triển trong môi trường có độ ẩm cao. Độ ẩm có thể được giữ ở mức thấp bằng cách sử dụng điều hòa không khí hoặc máy hút ẩm. Sử dụng máy đo độ ẩm để đo độ ẩm và giữ độ ẩm tốt hơn. Ngoài ra, sửa chữa rò rỉ nước vì nước có thể làm cho nấm mốc phát triển phía sau tường và dưới sàn nhà.

Khói từ việc đốt củi hoặc cỏ

Khói từ việc đốt củi hoặc các thảm thực vật khác tạo thành một hỗn hợp có hại của khí và các hạt than nhỏ. Hít quá nhiều khói là nguyên nhân gây hen suyễn.

Các nguyên nhân khác của bệnh hen suyễn

Nhiễm trùng do cảm lạnh, cúm, virus hợp bào hô hấp, v.v. đều có thể gây hen suyễn. Viêm xoang, dị ứng, hít phải hóa chất và trào ngược axit cũng là nguyên nhân.

Đốt nhang và nến gây ra các hạt vô cơ, ảnh hưởng đến kiểm soát triệu chứng hen suyễn.

Hít phải không khí lạnh và khô, sử dụng một số loại thuốc như aspirin, thực phẩm, gia vị và nước hoa có thể gây bệnh.

Trào ngược dạ dày thực quản.

Những cảm xúc mạnh mẽ như lo lắng, cười, buồn bã hoặc căng thẳng.

Chất bảo quản thực phẩm (sulfite) được tìm thấy trong tôm, dưa chua, bia và rượu vang, trái cây sấy khô và nước chanh đóng chai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *