Bệnh sỏi thận có nguy hiểm không?

Sỏi thận xảy ra ở đường tiết niệu. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, nó có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Sỏi thận hình thành từ một số vật liệu và biết các thành phần này sẽ giúp bạn chọn chiến lược điều trị, thuốc và chế độ ăn uống phù hợp. Hầu hết các loại sỏi bao gồm oxalate (một dạng muối của axit oxalic) và phốt phát (từ axit photphoric). Sỏi Urate từ axit uric ít phổ biến hơn. Nồng độ phốt phát trong nước tiểu phụ thuộc vào chế độ ăn uống, và tăng lên khi nhịn ăn, thiếu vitamin D hoặc khi tuyến yên hoạt động quá mức. Thành phần sỏi được xác định dựa trên kết quả phân tích nước tiểu.

– Bệnh sỏi thận có thể diễn ra âm thầm và chỉ biểu hiện khi đã có sỏi trong thận. Khi cát hoặc sỏi bắt đầu di chuyển qua cơ thể, người đó bắt đầu cảm thấy đau. Cơn đau thường bắt đầu ở lưng dưới, sau đó di chuyển xuống bụng, háng và đùi. Khi di chuyển hoặc thay đổi vị trí, sẽ có sự căng cứng ở vùng eo, có thể kèm theo rối loạn tiết niệu, tăng nhiệt độ cơ thể, khó chịu, buồn nôn, đổ mồ hôi lạnh và đầy hơi.

– Khi sỏi đến phần dưới của đường tiết niệu, bệnh nhân thường cần đi tiểu. Nếu sỏi chặn toàn bộ mặt cắt ngang của đường tiết niệu, nước tiểu bắt đầu tích tụ trong thận, gây ra sỏi thận đau đớn. Ở giai đoạn này, có thể có máu trong nước tiểu, đặc biệt là khi có đau mạnh hoặc làm việc nặng. Đôi khi sỏi được truyền qua nước tiểu. Khi bạn cảm thấy khó chịu ở vùng eo, ngay cả khi nó không nghiêm trọng, bạn cần nhanh chóng gặp bác sĩ tiết niệu.

Sỏi thận có nguy hiểm không?

Khi một viên sỏi bị mắc kẹt bên trong đường tiết niệu, nó ảnh hưởng đến đường tiết niệu trong ba giai đoạn:

Pha kháng cự

Ở giai đoạn này, phần trên của đường tiết niệu có sỏi sẽ làm tăng sự co bóp để đẩy sỏi ra ngoài. Cả niệu quản và xương chậu thận trên đều không giãn ra. Có sự gia tăng đột ngột áp lực calyx thận gây đau bụng thận. Về mặt lâm sàng ở giai đoạn này, bệnh nhân thường có biểu hiện đau bão thận điển hình.

Giai đoạn giãn nở

Giai đoạn này là hậu quả của giai đoạn kháng cự. Sau khoảng 3 tháng mà không đẩy sỏi ra ngoài, niệu quản, xương chậu thận và calyx phía trên vật cản sẽ bị giãn ra. Giảm khả năng vận động niệu quản

Giai đoạn biến chứng

Đá không di chuyển trong một thời gian dài vì nó được gắn vào niêm mạc. Niệu quản dày lên, và có thể bị thu hẹp. Ở giai đoạn này, chức năng thận sẽ giảm dần. Thận bị ngập nước. Và nếu có nhiễm trùng, sẽ có ứ đọng mủ.

Sự hiện diện của sỏi trong đường tiết niệu là một yếu tố dẫn đến tái nhiễm trùng. Trong một thời gian dài, nó sẽ gây viêm pyelonephritis mãn tính và dẫn đến suy thận mãn tính.

Chế độ ăn uống cho những người bị sỏi thận:

Thực phẩm nên ăn khi bị sỏi thận

Canxi: Nhiều người ban đầu nghĩ rằng sự gia tăng đáng kể lượng canxi trong chế độ ăn uống sẽ làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận. Tuy nhiên, việc sử dụng thực phẩm chứa canxi với số lượng chính xác, chủ yếu từ các sản phẩm từ sữa như phô mai, sữa và sữa chua… giúp giảm nguy cơ hình thành sỏi thận.

– Uống nhiều nước: đi tiểu nhiều nên sỏi sẽ ít có khả năng tái phát. Theo TS.BS. Đỗ Gia Tuyên – Đại học Y Hà Nội: “Với bất kỳ loại sỏi nào cũng cần uống nhiều nước, đảm bảo lượng nước tiểu lớn hơn 2,5 lít mỗi ngày, tốt nhất nên uống nước để làm khi đi tiểu và tiểu tiện. Bên trong không sao cả”. Nếu bệnh nhân có thói quen nhấm nháp trà đặc, họ nên chuyển sang hệ thống “cốc đá và vữa”, sử dụng nhiều súp trong bữa ăn.

– Vitamin hữu ích: vitamin B6 và vitamin A rất hữu ích cho bệnh nhân sỏi thận. Vitamin B6 làm giảm lượng oxalate trong nước tiểu, do đó, làm giảm khả năng kết tủa sỏi oxalate. Vitamin A có tác dụng giữ cho hệ thống bài tiết tiết nước tiểu được điều chỉnh để ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận. Lượng cần thiết là khoảng 5.000 IU vitamin A và 20-30mg vitamin B6 mỗi ngày.

Những thực phẩm cần tránh khi bị sỏi:

– Tránh ăn nhiều protein (protein): Bác sĩ Brian của Đại học New York (Mỹ) sau nhiều nghiên cứu cho biết: “Giữa việc ăn nhiều protein và sỏi thận có mối quan hệ chặt chẽ, do tăng lượng axit, canxi và phốt pho trong nước tiểu”. Bạn chỉ nên ăn tối đa khoảng 200g thịt cá mỗi ngày.

– Đình chỉ thuốc: thuốc bổ, thực phẩm chức năng mà không tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng thuốc để điều trị sỏi thận.

Hạn chế ăn muối: Cố gắng hạn chế lượng muối bạn ăn trong ngày không quá 3g. Khi ăn thực phẩm đóng hộp, đồ ăn nhẹ, dưa chua, kim chi, phô mai, bạn nên kiểm tra cẩn thận lượng muối trên hộp.

– Giảm đường, giảm chất béo.

– Hạn chế sử dụng nước ngọt, nước ngọt gar, cà phê, trà đậm đặc, bia, rượu,..

Dinh dưỡng hợp lý đóng một vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa và điều trị sỏi thận.

Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_logo.gif
Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_close.gif

Original

If not detected and treated promptly, it can lead to many dangerous complications.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *