Các phương pháp điều trị sỏi thận

Sỏi thận, còn được gọi là sỏi thận, bệnh xảy ra khi các khoáng chất trong nước tiểu được lắng đọng trong thận, bàng quang, niệu quản… thành tinh thể rắn, phổ biến nhất là tinh thể canxi. Kích thước của sỏi có thể lên tới vài cm.

Điều trị bệnh sỏi thận

Điều trị y tế để giảm đau bụng thận do sỏi

Giảm lượng nước bạn uống khi bị đau thận

Giảm đau: Các bác sĩ thường sử dụng thuốc chống viêm không steroid trong những trường hợp này, Diclofenac tiêm tĩnh mạch (ống Voltarene 75mg). Một số trường hợp không hiệu quả, bác sĩ sẽ xem xét việc sử dụng Morphin.

Thuốc giãn cơ trơn: Buscopan tiêm tĩnh mạch, Drotaverin,…

Kháng sinh: nếu có dấu hiệu nhiễm trùng, kháng sinh thường được sử dụng có hiệu quả chống lại vi khuẩn gram âm như Cephalosporins thế hệ thứ 3, Quinolones và Aminosides. Nếu bệnh nhân bị suy thận, tùy thuộc vào mức độ suy thận để thay đổi liều lượng, tránh sử dụng Aminoside

Điều trị nguyên nhân tắc nghẽn niệu quản (sỏi, dị tật đường tiết niệu gây ứ nước). Khi điều trị y tế không hiệu quả đối với đau bụng thận, bác sĩ sẽ đề nghị phẫu thuật sớm để loại bỏ tắc nghẽn. Tùy thuộc vào vị trí của bệnh nhân, số lượng và kích thước của sỏi; tình trạng chức năng thận ở mỗi bên… bác sĩ sẽ quyết định dẫn lưu xương chậu thận ở mức tối thiểu, hoặc thực hiện phẫu thuật khẩn cấp.

* Lưu ý điều trị sỏi bằng y tế

Đối với sỏi nhỏ và mịn: Lưu lượng nước tiểu có thể được tăng lên với thuốc lợi tiểu và uống nhiều nước, v.v. Sỏi có thể bị trục xuất tự nhiên bằng nhu động của niệu quản. sử dụng nhiều thuốc chống viêm không steroid, làm cho niêm mạc niệu quản không phù nề, tránh cản trở sự đi qua của sỏi.

Đối với sỏi axit uric – sỏi không tương phản: phổ biến ở các nước phát triển. Viên đá này kết tinh trong độ pH nước tiểu < 6 và hòa tan trong quá trình kiềm hóa. Vì vậy, với loại đá này có thể được điều trị bằng cách:

Làm cho bệnh nhân uống hơn 2 lít nước mỗi ngày, kiêng rượu và các chất kích thích. Chế độ ăn uống cần phải được giảm protein.

Kiềm hóa nước tiểu bằng thuốc Bicarbonate de Sodium 5 -10g/ ngày. Ức chế purine bởi Allopurinol 100-300mg / ngày. Lưu ý có thể gây ra các tác dụng phụ như buồn nôn, tiêu chảy, ngứa, phát ban da, suy gan. Thuốc nên được uống sau khi ăn.

Điều trị y tế sau phẫu thuật để loại bỏ sỏi

Bệnh nhân cần lưu ý rằng việc điều trị sỏi thận không có nghĩa là nó sẽ hoàn toàn dừng lại và không tái phát. Bởi vì, rất có thể, sẽ tiếp tục có những rủi ro sau:

Phẫu thuật vẫn để lại sỏi.

Đường tiết niệu vẫn có vị trí hẹp, vì vậy hệ tiết niệu tiếp tục lắng đọng và kết tinh để tạo thành sỏi.

Đường tiết niệu vẫn bị nhiễm trùng. Nhiễm trùng đường tiết niệu là một trong những nguyên nhân gây sỏi thận, vì vậy cần phải điều trị dứt điểm nhiễm trùng đường tiết niệu. Lý tưởng nhất, nhiễm trùng đường tiết niệu nên được điều trị theo biểu đồ kháng sinh để đạt được hiệu quả triệt để.

Điều trị phẫu thuật

Không phải bệnh nhân hay bác sĩ hoàn toàn có thể quyết định phương pháp điều trị sỏi thận, mà vì bản thân sỏi, vị trí và giai đoạn của bệnh sẽ quyết định áp dụng phương pháp phẫu thuật sỏi thận phù hợp để cho kết quả tốt nhất. Kết quả tốt nhất, tiết kiệm chi phí.

Khi sỏi đã rơi vào niệu quản gần bàng quang, một ống nội soi bán cứng và laser có thể được sử dụng để phá vỡ nó và loại bỏ nó.

Khi sỏi được nâng lên, nội soi phế quản linh hoạt có thể được sử dụng. Bác sĩ sẽ sử dụng một ống linh hoạt được đưa qua niệu đạo để tiếp cận sỏi.

Khi sỏi ở thận giữa, một thạch cao qua da được sử dụng để tạo ra một lỗ nhỏ trong thận để phá vỡ sỏi. Trong loại bỏ sỏi qua da, đá được loại bỏ trực tiếp. Nếu sỏi chỉ 1cm, bác sĩ có thể thạch cao bên ngoài cơ thể, ít xâm lấn, không phải nằm viện, rẻ hơn.

Điều trị dự phòng

Bệnh nhân nên uống nhiều nước và tập thể dục thường xuyên, nhảy dây là một lựa chọn rất tốt. Bởi vì sỏi thận thường dính vào niêm mạc thận, khi tập thể dục (đặc biệt là nhảy dây), chúng có thể thoát ra và làm tăng cơ hội tự đào thải, đặc biệt là các đường viền thấp hơn.

Với bệnh nhân sỏi thận, phải uống nhiều nước để đảm bảo lượng nước tiểu ra hơn 2 lít mỗi ngày. Nếu bạn làm việc trong một môi trường nóng, chơi nhiều môn thể thao, bạn phải bù đắp cho nước bị mất.

Điều quan trọng là phải đi tiểu đủ, nước tiểu phải rõ ràng. Nếu bạn thấy nước tiểu màu vàng, hãy chắc chắn rằng bạn uống đủ nước. Tự kiểm tra hàng ngày, khi nước tiểu trắng trong là đủ.

Nếu tăng canxi vô căn: duy trì chế độ ăn uống với muối bình thường (6-9 g NaCl / ngày) và lượng protein bình thường (1,2 g / kg / ngày). Đặc biệt hạn chế ăn canxi ở mức 800-1000 mg/ngày.

Sỏi uric: Chế độ ăn giảm cung cấp các chất có hàm lượng purin cao. Nước tiểu kiềm đến 6,5 < pH < 7 để tránh lắng đọng các tinh thể canxi và phốt pho.

Sỏi do nhiễm trùng: sau khi phẫu thuật để loại bỏ sỏi, tiếp tục dùng kháng sinh trong khoảng 2-3 tháng. Chọn kháng sinh tập trung tốt vào nhu mô thận như Cotrimoxazole, Quinolone…

Sỏi cystin: Uống nhiều nước, 3 lít/ngày. Duy trì độ pH tiết niệu từ 7,5-8 bằng cách uống natri bicarbonate mỗi ngày

Nói tóm lại, sỏi thận là một căn bệnh phổ biến, thường gặp nhất trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, đây là một căn bệnh nguy hiểm nhưng không khó chữa. Đặc biệt, chúng ta hoàn toàn có thể chủ động phòng ngừa và chẩn đoán sỏi thận bằng cách chăm sóc sức khỏe, duy trì lối sống lành mạnh và ăn uống khoa học và vệ sinh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *