Nguyên nhân và triệu chứng bệnh sỏi thận

Sỏi thận là bệnh lý phổ biến nhất của đường tiết niệu. Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, cơ thể mất rất nhiều nước, vì vậy từ lâu nó đã được coi là một khu vực đặc hữu của sỏi. Khoảng 10-14% người Việt Nam bị sỏi trong thận. Ở Mỹ, một cuộc khảo sát cho thấy 7-10% số người đã bị sỏi thận một lần trong đời mà không hề hay biết. Tỷ lệ phổ biến trên toàn thế giới là khoảng 3% dân số và thay đổi từ quốc gia này sang quốc gia khác.

Dấu hiệu của sỏi thận

Các triệu chứng của sỏi thận hoàn toàn là do các biến chứng của sỏi với hệ thống tiết niệu, không phải do chính sỏi.

Đau bụng thận

Biểu hiện rõ ràng nhất của sỏi thận là chúng gây đau dữ dội, đến nỗi mọi người gọi nó là “đau bão thận” hoặc “đau bụng thận”.

Sỏi gây đau ở fossa thắt lưng ở một bên, lan rộng trước và xuống dưới. Đó là sự khởi đầu, xuất hiện rất đột ngột, sau khi hoạt động vất vả. Sau đó, cường độ của cơn đau trở nên mạnh mẽ hơn. Bệnh nhân thường quằn quại trong đau đớn, vật lộn để tìm một vị trí để giảm đau nhưng không thể.

Khi gặp triệu chứng này, người bệnh cần đến ngay cơ quan y tế, bệnh viện để bác sĩ có thể thực hiện các biện pháp giảm đau do sỏi thận gây ra, tuyệt đối không tự ý thực hiện tại nhà.

Có thể phân biệt hai trường hợp đau sỏi thận

Đau do sỏi trong thận do tắc nghẽn xương chậu thận và calyx: Cơn đau xuất hiện ở fossa thắt lưng, dưới xương sườn thứ 12, đau lan rộng trước về phía rốn và fossa vùng chậu.

Cơn đau của sỏi niệu quản: bắt nguồn từ fossa của thắt lưng và lan xuống dọc theo niệu quản, đến fossa vùng chậu của bộ phận sinh dục, bề mặt bên trong của đùi.

Các triệu chứng kèm theo đau sỏi thận là buồn nôn, nôn, trướng bụng do liệt ruột. Bệnh nhân có thể bị sốt, ớn lạnh nếu có nhiễm trùng đường tiết niệu kết hợp. Khi bác sĩ kiểm tra, đau sườn có thể được nhìn thấy. Các điểm áp lực lên niệu quản cũng rất đau đớn, và một quả thận mở rộng có thể được nhìn thấy.

Không có mối quan hệ giữa kích thước hoặc số lượng sỏi và sự xuất hiện và cường độ của đau bụng thận. Trong một số trường hợp, chẳng hạn như sỏi thầm lặng, bệnh nhân hoàn toàn không có triệu chứng đau, hoặc cơn đau không rõ ràng như đau thắt lưng ở một hoặc cả hai bên…

Máu trong nước tiểu

Trường hợp đá có bề mặt gồ ghề, gai san hô… khi cọ xát vào đường tiết niệu, nó gây ra máu trong nước tiểu. Thông thường, sỏi thận không gây ra hiện tượng này. Tuy nhiên, do hoạt động của bệnh nhân, hoặc tập thể dục mạnh mẽ, nó gây ra máu trong nước tiểu.

Đường tiết niệu bị tắc nghẽn, tắc nghẽn

Đường tiết niệu giống như một đường ống nước, khi một viên sỏi xuất hiện, nó gây tắc nghẽn và tắc nghẽn. Bao gồm giữ nước tiểu, tắc nghẽn thận, hydronephrosis. Bởi vì những dấu hiệu này tương tự như nhiều bệnh khác, điều quan trọng là phải gặp bác sĩ có trình độ để phân tích nguyên nhân và chẩn đoán.

Nguyên nhân gây sỏi thận

Có nhiều nguyên nhân gây sỏi thận, bắt đầu từ kết tinh, lắng đọng tinh thể trong hệ tiết niệu. Theo các chuyên gia, sỏi tiết niệu có thể hình thành vì nước tiểu chứa quá nhiều hóa chất, điển hình là canxi, axit uric, cystine… 85% sỏi hình thành từ sự lắng đọng canxi.

Các nguyên nhân cụ thể được chỉ ra là:

Không uống đủ nước: Cơ thể không có đủ nước để thận bài tiết, nước tiểu quá dày. Nồng độ tinh thể bão hòa trong nước tiểu.

Chế độ ăn nhiều muối: Đây là một nguyên nhân phổ biến ở người Việt Nam, khẩu vị của người Việt Nam khá mặn. Muối và nước mắm là gia vị quen thuộc mỗi ngày… Ăn nhiều muối (NaCl), cơ thể phải tăng bài tiết Na+, tăng Ca++ trong ống thận… Do đó, sỏi canxi rất dễ hình thành.

Chế độ ăn giàu protein: Protein trong thực phẩm làm tăng độ pH nước tiểu, tăng bài tiết canxi và giảm hấp thu citrate.

Bổ sung canxi và vitamin C sai cách: Chúng ta bổ sung quá nhiều vi chất dinh dưỡng, dẫn đến dư thừa chúng trong cơ thể. Đối với Vitamin C, khi chuyển đổi thành các gốc oxalate. Và các ion Ca++ sẽ cạnh tranh và ức chế sự hấp thụ của các ion khác như Ze ++, Fe ++,… Khi thận quá nhiều, các chất sẽ bị quá tải, tất nhiên, sẽ có nguy cơ hình thành sỏi ở đây.

Hậu quả của các bệnh về đường tiêu hóa như loét dạ dày, tiêu chảy… cũng có thể hình thành sỏi canxi Oxalat. Tiêu chảy gây mất nước, mất ion Na + K +,…. giảm lượng nước tiểu; Nồng độ oxalate trong nước tiểu tăng lên, v.v., do đó dễ dàng hình thành sỏi.

Yếu tố di truyền: Bệnh cũng có thể chạy trong gia đình. Nguy cơ mắc bệnh ở các thành viên cùng huyết thống, cao hơn bình thường.

Ở những người bẩm sinh hoặc mắc phải, có dị tật đường tiết niệu, khiến đường tiết niệu bị tắc nghẽn ví dụ do phì đại tuyến tiền liệt, túi thừa trong bàng quang, u xơ tuyến tiền liệt…. Một số bệnh nhân bị chấn thương và không thể di chuyển trong một thời gian dài. Tắc nghẽn đường tiết niệu gây ra nước tiểu, tích tụ trong một thời gian dài, để hình thành sỏi thận.

Nhiễm trùng đường tiết niệu. Xâm nhập vào vi khuẩn, gây viêm đường tiết niệu dai dẳng, tạo mủ, lắng đọng bài tiết lâu dài cũng là nguyên nhân gây sỏi thận.

Béo phì: Theo một số nghiên cứu, nguy cơ béo phì sẽ cao hơn so với dân số nói chung.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *