Nguyên nhân và triệu chứng sốt phát ban

Sốt phát ban thường có hai dạng, sốt đỏ tươi và sốt đỏ tươi. Cả hai đều có các triệu chứng và nguyên nhân tương tự nhau. Đối với trẻ nhỏ, cha mẹ cần biết các triệu chứng của bệnh để phát hiện và điều trị sớm hiệu quả.

Sốt phát ban là gì?

Sốt phát ban là một cơn sốt, với những đốm nhỏ nổi lên hoặc nổi lên trên da. Bệnh không gây ra nhiều nguy hiểm, bệnh nhân, đặc biệt là trẻ em, cần nghỉ ngơi, uống thuốc đầy đủ để phục hồi và không để lại biến chứng.

Nguyên nhân gây bệnh

Sốt phát ban là một bệnh nhiễm trùng gây ra bởi virus herpes ở người 6 hoặc 7. Virus này lây lan từ người sang người, thông qua tiếp xúc vật lý với người bị nhiễm bệnh trước đó hoặc bằng cách chia sẻ vật dụng cá nhân với người bị nhiễm bệnh. nhiễm virus gây sốt phát ban. Đối với trẻ em trong môi trường nhà trẻ, rất dễ lây lan bệnh vì chúng tiếp xúc với những đứa trẻ khác có virus trong các hoạt động hàng ngày.

Ngoài ra, bệnh cũng có thể được gây ra bởi một số nguyên nhân khác như sốt phát ban do chấy, do chuột, do ve trong bụi cây…

Triệu chứng

Các triệu chứng và biểu hiện của sốt phát ban thường xuất hiện 1-2 tuần sau khi bị nhiễm bệnh, đôi khi không có dấu hiệu hoặc triệu chứng nhẹ khiến chúng ta chủ quan. Theo đó, các biểu hiện cụ thể sẽ là:

Sốt cao trên 39,4 độ ngay sau khi nhiễm virus. Các triệu chứng kèm theo như đau họng, ho, sổ mũi, kéo dài trong 3-5 ngày. Ở trẻ em bị sốt phát ban, cha mẹ có thể nhận thấy các hạch bạch huyết sưng ở cổ của trẻ.

Sự xuất hiện của phát ban, phát ban tăng lên sau đó là sốt. Da của bệnh nhân bắt đầu có những đốm đỏ, nhỏ hoặc sưng, một số trong đó sẽ được bao quanh bởi một vòng trắng. Phát ban ở bé sẽ bắt đầu lan từ ngực, lưng, bụng, đến cổ tay và cánh tay. Nó có thể lan xuống chân và lên mặt, tùy thuộc vào tình trạng, và thường biến mất sau vài giờ, thậm chí vài ngày mà không để lại bất kỳ dấu vết nào trên da của em bé.

Cha mẹ cũng cần chú ý đến các dấu hiệu bổ sung để phân biệt sốt đỏ tươi và sốt đỏ tươi đào. Sốt đỏ tươi thường do virus sởi gây ra, trẻ cũng sẽ bị sốt, dấu hiệu sốt giảm khi phát ban xuất hiện. Phát ban đầu tiên phát triển phía sau tai, sau đó lan ra mặt, sau đó dần dần lan đến ngực và bụng và toàn bộ cơ thể. Phát ban là sẩn, nâng lên bề mặt da, khi nó biến mất, nó thường để lại những đốm đen trên da gần giống như sọc hổ. Ngoài ra, trẻ em bị sốt đỏ tươi có các triệu chứng kèm theo chảy nước mắt, sổ mũi, ho và mắt đỏ.

Trong khi đó, sốt đỏ tươi đào thường kéo dài khoảng 3 ngày, với phát ban xuất hiện đầu tiên trên mặt, sau đó lan xuống chân. Rubella gây ra bởi virus rubella thường dày hơn và có màu nhạt hơn so với ban đỏ. Trẻ em bị sốt đỏ tươi có sưng đau các hạch bạch huyết phía sau tai, các hạch bạch huyết của cổ, dưới chẩm, có thể kèm theo đau khớp.

Một số dấu hiệu và triệu chứng khác của sốt phát ban có thể xuất hiện là khó chịu ở trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh, tiêu chảy nhẹ, chán ăn, mí mắt sưng…

Nguyên tắc chăm sóc trẻ bị sốt phát ban tại nhà cha mẹ cần biết

Từ từ hạ sốt của trẻ, nếu trẻ bị sốt 38oC, hãy cho trẻ uống một liều paracetamol duy nhất với liều 10-15mg/kg mỗi 4-6 giờ.

Lau em bé mát mẻ với nước đủ ấm

Giảm ho và đau họng cho trẻ em

Mũi thông thoáng, dễ thở cho trẻ

Cho trẻ ăn thức ăn dễ tiêu hóa, mềm và lỏng, và thêm đủ nước cho trẻ bị sốt

Bổ sung vitamin A

Giữ cho làn da sạch sẽ và khô ráo bằng cách tắm cho em bé sạch sẽ mỗi ngày, không kiêng gió, nước hoặc thức ăn.

Phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh nặng để đưa trẻ đến bệnh viện kịp thời

Trẻ bị sốt phát ban được chăm sóc tại nhà sẽ được hướng dẫn theo dõi theo lịch hẹn mỗi ngày hoặc mỗi 2 ngày tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của trẻ.

Đưa trẻ đến bệnh viện khi có các dấu hiệu: sốt cao không đi xuống sau khi phát ban đã phát triển, thờ ơ, thờ ơ, hôn mê, co giật, thở nhanh, khó thở, mệt mỏi, khó thở, phát ban không thay đổi chuyển biến tốt sau 3 ngày…

Bệnh không quá nguy hiểm, nhưng chúng ta cần phát hiện và biết cách điều trị và chăm sóc, đặc biệt là đối với trẻ bị sốt phát ban.

Nếu bạn có các triệu chứng bất thường, bạn nên được kiểm tra và tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *