Dấu hiệu bạn sắp khỏi bệnh sốt phát ban

Bệnh sốt phát ban (Roseola) là một bệnh truyền nhiễm lành tính, gây ra bởi một loại virus có triệu chứng sốt điển hình và xuất hiện phát ban đỏ trên da. Bao lâu sau khi sốt phát ban sẽ biến mất là một vấn đề quan tâm của nhiều người.

Khái niệm sốt phát ban ở trẻ em

Sốt phát ban ở trẻ em là một tình trạng phổ biến ở trẻ em trong độ tuổi từ 6 đến 36 tháng. Lúc này, trẻ có sức đề kháng thấp, dễ bị tấn công bởi các loại virus gây phát ban đỏ như virus sởi, virus Rubella (sởi Đức) hoặc virus đường ruột ECHO.

Người lớn chưa bao giờ bị bệnh, nếu họ tiếp xúc với một đứa trẻ bị sốt phát ban, có thể ảnh hưởng đến họ sau này. Tuy nhiên, đối với người lớn khỏe mạnh, bệnh sẽ không nghiêm trọng.

Nếu bạn không bị phát ban hoặc chỉ sốt nhẹ, bạn vẫn có nguy cơ nhiễm virus từ con cái và các thành viên khác trong gia đình thông qua dịch tiết đường hô hấp hoặc nước bọt. Tuy nhiên, đối với người lớn khỏe mạnh, bệnh sẽ không nghiêm trọng.

Thời gian ủ bệnh trung bình của bệnh sốt phát ban là khoảng 1 tuần, tùy thuộc vào tình trạng của trẻ và nguyên nhân gây bệnh. Khi sốt giảm, trẻ bắt đầu phát ban trên cơ thể, thường là một đến vài ngày kể từ khi trẻ bị sốt. Lúc này, trẻ sẽ có các triệu chứng đi kèm khác như tiêu chảy, hoặc phân hơi lỏng. Phát ban thường lan từ mặt xuống cổ, ngực, bụng và tứ chi tạo thành mụn nước đỏ, số lượng từ vài chục đến hàng trăm. Với sự chăm sóc và điều trị tốt, phát ban thường ở lại trẻ em trung bình 3-5 ngày.

Sau khi phát ban, nếu được chăm sóc đúng cách, sẽ không để lại vết bầm tím trên da cho trẻ em (ngoại trừ bệnh sởi). Trong trường hợp nhiễm trùng, nó có thể để lại vết loét tạo thành sẹo. Chăm sóc một đứa trẻ bị phát ban đúng cách sẽ không để lại vết bầm tím sau này.

Chú ý đối với cha mẹ là thời gian ủ bệnh sốt phát ban là khoảng 1 tuần, vì vậy cần chú ý đến em bé để ngăn ngừa mầm bệnh cũng như kịp thời phát hiện các triệu chứng mới.

Mất bao lâu để bé bị sốt phát ban?

Khi em bé bị sốt phát ban, nó phụ thuộc vào tình trạng, thời gian phát hiện và điều trị bệnh. Các dấu hiệu cho thấy con bạn sắp hồi phục sau sốt phát ban là:

Các triệu chứng tự biến mất sau khoảng 5-7 ngày;

Sốt phát ban không trở nên tồi tệ hơn;

Hạ sốt và làm sạch phát ban;

Đứa trẻ không còn thở khò khè, nhịp tim và hơi thở trở lại bình thường;

Giảm sự thờ ơ và ít cầu kỳ hơn.

Cần làm gì để nhanh chóng loại bỏ sốt phát ban?

Cho đến nay, không có thuốc đặc hiệu để điều trị và ngăn ngừa sốt phát ban. Do đó, cách tốt nhất để giúp trẻ phục hồi nhanh chóng là cha mẹ cần chuẩn bị đầy đủ kiến thức về bệnh cũng như chăm sóc đúng cách cho trẻ bị sốt phát ban trong thời gian bùng phát sốt phát ban. Một số mẹo cha mẹ nên ghi nhớ để thực hiện là:

Đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra.

Tuân thủ dùng thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ hoặc dược sĩ.

Lau cơ thể trẻ bằng nước ấm để giảm nhiệt độ cơ thể.

Thêm nhiều nước, sữa cũng như nước ép trái cây để tăng cường vitamin và khoáng chất cho bệnh nhi.

Cung cấp chất dinh dưỡng nhanh hơn với các loại thực phẩm dễ tiêu hóa như cháo và súp.

Tắm cho bé bằng nước ấm pha loãng với muối.

Tuyệt đối không để trẻ tiếp xúc với nước lạnh khi dịch sốt phát ban bùng phát;

Hạn chế trẻ tiếp xúc với lạnh do gió để ngăn chặn virus lây lan sang các bộ phận khác, gây co giật, viêm phổi, v.v.

Sốt phát ban ở người lớn

Người lớn mất bao nhiêu ngày để bị sốt phát ban?

Bởi vì sức đề kháng của người lớn thường tốt hơn so với trẻ em, thời gian phục hồi cũng ngắn hơn. Tuy nhiên, khi sốt phát ban sẽ biến mất phụ thuộc vào tình trạng của từng bệnh nhân. Cụ thể, thời gian từ khi khởi phát bệnh đến khi kết thúc sốt phát ban ở người lớn kéo dài trong 3-5 ngày.

Các dấu hiệu bạn sắp hồi phục sau sốt phát ban là:

Các triệu chứng giống như cúm giảm dần, chẳng hạn như sổ mũi, đau họng và mệt mỏi;

Không còn sốt cao, cơ thể cảm thấy thoải mái;

Mắt không bị viêm kết mạc;

Thoát khỏi đau đầu và đau khớp;

Hội đồng quản trị bắt đầu rút lui và biến mất;

Các hạch bạch huyết ở cổ vẫn còn hiện diện trên da, nhưng chúng không đau;

Niêm mạc họng không còn dấu hiệu chảy máu.

Các biện pháp cải thiện bệnh sốt phát ban ở người lớn

Nguyên nhân gây nhiễm sốt phát ban bắt nguồn từ virus lành tính, vì vậy bệnh nhân có thể tự điều trị tại nhà sau khi được bác sĩ kiểm tra và hướng dẫn. Tự chăm sóc cũng có tác dụng lớn trong việc rút ngắn thời gian chữa bệnh sốt phát ban. Đối với các trường hợp không nguy hiểm, bạn có thể áp dụng các biện pháp xử lý sau:

Hạ sốt: Uống thuốc hạ sốt và sử dụng khăn nhúng vào nước ấm để lau nách, cổ và trán khi sốt trên 38°C.

Vệ sinh cơ thể: Bệnh nhân có thể tắm nhanh bằng nước ấm để tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn và virus phát triển mạnh hơn. Mặc quần áo rộng rãi để hạn chế sự chật và ngứa do phát ban gây ra.

Uống nhiều nước: Nước giúp thanh lọc cơ thể và hạ sốt. Do đó, uống nhiều nước lọc, hoặc kết hợp với nước ép trái cây, là rất quan trọng, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và nhanh chóng phục hồi sau bệnh tật.

Thêm rau xanh và trái cây tươi: Những thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất tự nhiên sẽ giúp hệ tiêu hóa của bệnh nhân hoạt động dễ dàng hơn, đồng thời cải thiện các triệu chứng sốt.

Nghỉ ngơi: Bệnh nhân sốt phát ban dễ bị phân tâm, vì vậy cần nghỉ ngơi để vừa giảm mệt mỏi vừa hạn chế sự lây lan của bệnh.

Khi bệnh kéo dài và xấu đi, bệnh nhân không nên chủ quan và tự điều trị mà không có chỉ định của bác sĩ. Nhập viện khẩn cấp là cần thiết nếu các triệu chứng sau đây được quan sát thấy:

Sốt cao trên 40°C không cải thiện;

Co giật, mất ý thức;

Người buồn ngủ, mệt mỏi;

Buồn nôn, không thể ăn hoặc uống;

Chảy máu trên da.

Trên thực tế, phải mất vài ngày để sốt phát ban lành lại tùy thuộc vào sức khỏe và hệ thống miễn dịch của bệnh nhân. Thông thường, khi sốt không còn hoành hành, phát ban đỏ cũng dần biến mất mà không để lại bất kỳ vết sẹo nào. Lưu ý rằng các nút trên sẽ tồn tại lâu hơn và khi chúng đã giảm hoàn toàn, đó cũng là dấu hiệu của sốt phát ban.

Nếu sốt phát ban không được điều trị đúng cách, nó có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, khi có dấu hiệu bệnh, bệnh nhân có thể đến các bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để được khám và điều trị kịp thời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *