Nguyên nhân và triệu chứng bệnh mắt hột

Đau mắt hột là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn ảnh hưởng đến mắt. Bệnh rất dễ lây lan, thông qua tiếp xúc với mắt, mí mắt và mũi hoặc cổ họng của người bị nhiễm bệnh. Bệnh cũng có thể lây truyền bằng cách chia sẻ đồ vật với người bị nhiễm bệnh như khăn tắm.

Lúc đầu, đau mắt hột có thể gây ngứa nhẹ và kích ứng mắt và mí mắt. Sau đó, mí mắt có thể bị sưng và mủ có thể chảy ra khỏi mắt. Đau mắt hột, nếu không được điều trị, có thể dẫn đến mù lòa.

Tổng quan về giai đoạn phát triển của bệnh đau mắt hột

Đau mắt hột phát triển qua 5 giai đoạn

Giai đoạn 1 – Viêm nang lông: đây là giai đoạn đầu tiên khi vi khuẩn xâm nhập vào vùng mắt, khiến bệnh nhân cảm thấy ngứa và đỏ quanh mắt. Ở giai đoạn này, nếu bệnh nhân dụi mắt thường xuyên, nó sẽ đau và tổn thương nhiều hơn.

Giai đoạn 2 – Viêm cường độ cao: Bệnh này phát triển sau 5-12 ngày, mí mắt sẽ đỏ, sưng và mưng mủ. Khả năng nhiễm trùng ở giai đoạn này là rất cao qua mắt, mũi và miệng, đặc biệt là ở những người có thói quen dùng chung đồ.

Giai đoạn 3 – Sẹo: Hầu hết bệnh nhân chủ quan nghĩ rằng đây là một bệnh nhiễm trùng bình thường, để tình trạng này kéo dài trong một thời gian dài, dẫn đến sẹo mí mắt. Sẹo nằm bên trong mí mắt gây khó chịu và khó chịu, nhưng có nhiều trường hợp sẹo biến dạng cũng khó coi.

Giai đoạn 4 – Lông mi mọc ngược: Ở giai đoạn này, mí mắt bị tổn thương, biến dạng bởi sẹo và lộn ngược, lông mi cũng mọc ngược, gây tổn thương mắt, trầy xước lớp giác mạc. mắt.

Giai đoạn 5 – Độ mờ giác mạc: Lông mi liên tục cọ xát, gây tổn thương giác mạc, viêm mí mắt trên đáng chú ý nhất. Bệnh nhân bị ngứa do viêm nên gãi liên tục dẫn đến tổn thương và đục giác mạc. Nhiễm trùng thứ cấp chịu trách nhiệm cho sự phát triển của loét trên giác mạc và có thể gây mù một phần hoặc hoàn toàn.

Nguyên nhân gây bệnh mắt hột

Nguyên nhân chính của bệnh là nhiễm vi khuẩn, trong đó một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh như:

Điều kiện sống ẩm ướt

Chúng ta đều biết rằng điều kiện sống không được đảm bảo là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn dễ dàng sinh sôi và phát triển. Đặc điểm của vi khuẩn Chlamydia Trachomatis gây bệnh đau mắt hột là khả năng sống sót rất tốt trong môi trường lạnh. Chúng có thể sống trong nhiều tuần ở nhiệt độ thấp, và ở nhiệt độ cao, chúng chết ở 50 độ C trong vòng 15 phút. Và khi ở bên ngoài cơ thể con người, chúng không tồn tại quá 24 giờ.

Sống trong môi trường đông đúc với vệ sinh kém

Vi khuẩn gây bệnh đau mắt hột có thể lây lan rất nhanh. Căn bệnh này từng bùng phát thành một dịch bệnh, chủ yếu ở các nước đang phát triển như Đông Nam Á và Châu Phi. Khi nhiều người sống trong không gian hạn chế với chất lượng cuộc sống không đạt yêu cầu, điều kiện lý tưởng để bệnh lây lan từ người sang người qua tay hoặc mắt.

Căn bệnh này có nguy cơ bùng phát thành dịch ở những nơi tập trung đông người, chẳng hạn như khu dân cư, trường học và bệnh viện. Những người có hệ thống miễn dịch khỏe mạnh có thể tự khỏi bệnh. Tuy nhiên, nếu bạn sống trong một khu vực có tỷ lệ nhiễm trùng cao, ngay cả những người đã hồi phục vẫn có nguy cơ bị tái nhiễm cao, và chu kỳ bệnh lặp đi lặp lại làm bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Tuổi

Trẻ em dưới 10 tuổi là một nhóm có nguy cơ cao đối với bệnh đau mắt hột. Trong nhóm đối tượng này, vệ sinh cá nhân vẫn còn kém do thiếu tự chủ. Bên cạnh đó, sức đề kháng yếu cũng là nguyên nhân khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập.

Triệu chứng bệnh

Các triệu chứng thường xuất hiện ở cả hai mắt bao gồm các triệu chứng như:

Kích ứng mắt nhẹ, sưng mí mắt, kích ứng mắt và mí mắt.

Có rất nhiều dịch tiết mắt chứa rất nhiều chất nhầy hoặc dịch mủ.

Cảm giác đau mắt, nhạy cảm với ánh sáng, tiết dịch.

Mụn nhọt ở mắt: Đây là những tổ chức tròn, hơi nâng lên, màu trắng xám và mạch máu ở trên. Vị trí thường xuất hiện ở kết mạc mí mắt trên hoặc có thể là kết mạc mí mắt dưới, cùng một bản đồ, lề giác mạc. Thường có nhiều hạt giống, kích thước có thể không đều, từ 0,5-1mm.

Sự xuất hiện của nhú với đặc điểm: Đây là những khối màu hồng, hình đa giác với trục mạch ở giữa, tỏa ra các mao mạch xung quanh.

Sẹo: Thường xuất hiện ở kết mạc mí mắt trên, là các dải xơ trắng hình ngôi sao, hình thành tinh hoàn phân nhánh. Đây là một tổn thương cho thấy bệnh đau mắt hột đã tiến triển trong một thời gian dài. Khi có sẹo ở kết mạc mí mắt trên sẽ khiến lông mi mọc trở lại, cọ xát vào giác mạc gây tổn thương, viêm tái phát ảnh hưởng đến thị lực.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *