Phù chân khi mang thai có nguy hiểm không?

Phu-chan-khi-mang-thai

Phù nề bàn chân là hiện tượng sinh lý thường gặp ở phụ nữ mang thai, nhất là 3 tháng cuối thai kỳ. Không chỉ gây khó khăn trong đi lại, sinh hoạt hàng ngày mà còn tiềm ẩn nguy cơ tiền sản giật rất nguy hiểm.

1. Nguyên nhân gây phù chân ở bà bầu

Có 3 nguyên nhân chính khiến phụ nữ bị phù chân khi mang thai

Khi mang thai, cơ thể mẹ sẽ sản xuất lượng máu và chất lỏng nhiều hơn 50% so với bình thường để giúp nuôi dưỡng thai nhi. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến gây phù nề ở bà bầu. Khi thai càng lớn, tử cung của bạn cũng sẽ to ra, gây áp lực lên tĩnh mạch chủ dưới, đây là tĩnh mạch có nhiệm vụ bơm máu từ các chi dưới về tim, áp lực càng lớn thì máu càng tích tụ nhiều. ở chân, gây phù nề, nhất là ở bàn chân và mắt cá chân. Sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai cũng đóng một vai trò quan trọng. gây phù nề. Sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể khiến thành mạch trở nên mềm hơn, khiến tĩnh mạch khó vận chuyển máu từ các chi dưới về tim.

Ngoài ra, một số nguyên nhân phổ biến khác gây phù chân khi mang thai như đứng quá lâu, thường xuyên đi giày cao gót, làm việc nặng nhọc, chế độ ăn nhiều natri, thiếu kali, thời tiết nóng bức.

2. Phù chân khi mang thai là bình thường hay bất thường?

Sưng phù bàn chân, mắt cá chân, bắp chân là hiện tượng sinh lý bình thường có thể xảy ra ở hầu hết phụ nữ khi mang thai. Những dấu hiệu này sẽ biến mất khi em bé của bạn được sinh ra. Tuy nhiên, sưng tấy cũng có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang gặp vấn đề nghiêm trọng hơn.

Hãy đến gặp bác sĩ sản khoa ngay nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu bất thường sau:

Sưng lâu ngày, dù đã nghỉ ngơi nhưng vẫn không có dấu hiệu cải thiện Tay và mặt cũng sưng tấy Có dấu hiệu sưng tấy, tăng dần, to hơn ban đầu Đau đầu dữ dội Có vấn đề về thị giác như mờ mắt Đau dữ dội ngay dưới xương sườn Nôn mửa kèm theo bất kỳ triệu chứng nào triệu chứng

Đó là những dấu hiệu cảnh báo tiền sản giật. Tiền sản giật là hội chứng cao huyết áp do mang thai, kèm theo hiện tượng tăng protein trong nước tiểu. Nó thường xuất hiện sau tuần thứ 20 của thai kỳ. Nếu không được điều trị kịp thời có thể gây co giật (sản giật) gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Chìa khóa để quản lý tiền sản giật là theo dõi thường xuyên huyết áp của người mẹ và nhịp tim của thai nhi.

Nếu một chân có vẻ sưng hơn chân kia, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn có vấn đề về tĩnh mạch, chẳng hạn như huyết khối tĩnh mạch sâu. Đây là cục máu đông thường xuất hiện ở các tĩnh mạch sâu ở chân, ở phụ nữ mang thai nguy cơ mắc bệnh càng cao.

3. Làm thế nào để giảm phù chân khi mang thai?

Sưng chân và mắt cá chân là hiện tượng phổ biến khi mang thai và sẽ hết sau khi sinh. Tuy nhiên, nó khiến bà bầu khó chịu và bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Những lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn giảm sưng phù chân khi mang thai.

Hạn chế đứng quá lâu không vận động. Khi ngồi nên duỗi thẳng chân, không bắt chéo chân vì sẽ khiến máu khó lưu thông. Khi nằm, bạn nên kê cao chân bằng gối. Thường xuyên xoa bóp, tập thể dục cho đôi chân. Bạn có thể tập chân khi đứng hoặc ngồi sẽ giúp khí huyết lưu thông, giảm phù nề chân, chống chuột rút bắp chân: gập, duỗi chân lên xuống 30 lần, xoay tròn chân 8 lần theo một hướng và 8 lần theo chiều. theo hướng ngược lại. Nằm nghiêng bên trái khi ngủ. Điều này sẽ giúp giảm áp lực lên tĩnh mạch chủ khi nó đưa máu từ phần dưới cơ thể trở về tim (nằm nghiêng bên trái giúp tử cung không đè lên các tĩnh mạch ở khung chậu). Mang giày thoải mái (tránh giày có áp lực cao lên các tĩnh mạch trong khung chậu). thắt dây, giày cao gót). Không mặc quần áo chật vì sẽ hạn chế lưu thông máu. Hạn chế đi tất, đặc biệt là những loại có dây buộc chặt ở mắt cá chân và bắp chân. Nên sử dụng loại vớ dành riêng cho bà bầu. Tập thể dục thường xuyên, nhẹ nhàng, vừa sức bằng cách đi bộ, bơi lội, đạp xe, yoga sẽ giúp máu lưu thông dễ dàng. Đứng hoặc đi bộ trong hồ bơi. Đây là phương pháp sử dụng áp lực nước để giảm sưng tạm thời. Uống nhiều nước, điều này nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng nếu cơ thể bạn bị mất nước, nó sẽ cố gắng giữ lại nhiều chất lỏng hơn. , dẫn đến sưng nghiêm trọng hơn. Bà bầu nên uống 10 cốc nước mỗi ngày (tương đương 2,4 lít nước) Ngâm chân trong nước ấm từ 10-15 phút trước khi ngủ sẽ giúp cơ thể thoải mái, máu lưu thông tốt hơn, giảm sưng phù. Cố gắng giữ cho cơ thể mát mẻ trong thời tiết nóng bức. Hạn chế ăn mặn, giảm lượng muối trong khẩu phần ăn. Nếu nguyên nhân sưng phù là do thiếu kali, hãy nhanh chóng bổ sung vào buổi sáng. chế độ ăn uống với thực phẩm giàu kali như rau bina, nước cam, dưa hấu, chuối, sữa chua, các sản phẩm từ đậu nành. Hạn chế sử dụng thực phẩm chế biến sẵn như khoai tây chiên, thịt hộp, bởi trong những thực phẩm này chứa nhiều chất béo chuyển hóa, đây cũng là yếu tố dễ gây phù nề. Giảm sử dụng caffein. Caffein trong cà phê và trà có xu hướng gây giữ nước.

4. Phù chân có phải là dấu hiệu sắp sinh?

Phù chân có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ, nhưng phổ biến nhất là vào tam cá nguyệt thứ ba. Bởi giai đoạn này, cân nặng của bé ngày càng tăng chiếm thể tích lớn trong khoang bụng của mẹ, tạo áp lực lớn lên các tĩnh mạch phía dưới khiến máu khó lưu thông, gây phù nề. Sưng phù chân khi mang thai tháng thứ 9 cũng được xem là một trong những dấu hiệu nhận biết bé sắp chào đời, bên cạnh các dấu hiệu khác như: bụng dưới to, đi tiểu nhiều lần, đau lưng, đau ra nhiều dịch âm đạo, tử cung co thắt,. ..

5. Khi nào cần đi khám bác sĩ

Nếu đã nghỉ ngơi mà tình trạng sưng tấy vẫn không thuyên giảm hoặc có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào như cảm thấy đau đầu, buồn nôn, mờ mắt, đột ngột sưng phù ở mặt hoặc tay thì cần đến ngay cơ sở y tế. để kiểm tra cụ thể.

Phù chân thường xuất hiện vào 3 tháng cuối thai kỳ và là dấu hiệu cảnh báo tiền sản giật cực kỳ nguy hiểm nên giai đoạn này bà bầu nên khám thai định kỳ, theo dõi huyết áp và thông báo cho bác sĩ. ngay nếu có dấu hiệu bất thường khác.

Nhằm bảo vệ sức khỏe mẹ và bé toàn diện cũng như giúp mẹ an tâm hơn trong quá trình vượt cạn, các bệnh viện lớn cung cấp dịch vụ Thai sản trọn gói, trong đó gói thai sản 12 tuần giúp theo dõi sức khỏe mẹ và bé. sức khỏe của mẹ và bé ngay từ khi bắt đầu mang thai, phát hiện sớm và can thiệp kịp thời các vấn đề về sức khỏe. Ngoài các dịch vụ thông thường, chương trình theo dõi thai sản từ 12 tuần còn có các dịch vụ đặc biệt mà các gói thai sản khác không có như: Double Test hoặc Triple Test để sàng lọc dị tật thai nhi; Xét nghiệm định lượng yếu tố tạo mạch để chẩn đoán tiền sản giật; xét nghiệm tầm soát tuyến giáp; Xét nghiệm bệnh sởi Đức; Xét nghiệm phát hiện ký sinh trùng lây truyền từ mẹ sang con ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển trí não và thể chất của trẻ sau khi chào đời.

Sau khi có kết quả khám thai và các xét nghiệm, các bác sĩ sẽ phân tích và tư vấn chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý cho thai phụ giúp mẹ và bé có sức khỏe tốt nhất, thai nhi phát triển toàn diện.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *