Rỉ ối khi mang thai có nguy hiểm không?

ri-oi-khi-mang-thai

Nước ối là môi trường bao bọc và bảo vệ thai nhi khỏi những cú sốc bên ngoài. Khi mang thai, mẹ thường thấy nước ối bị rỉ ra ngoài khiến mẹ bầu hoang mang, lo lắng.

1.Nguyên nhân rò rỉ nước ối?

Màng ối bảo vệ tử cung khỏi vi khuẩn từ bên ngoài. Nếu thai phụ bị nhiễm trùng trước hoặc trong khi mang thai, lớp màng bao bọc bên ngoài túi ối sẽ ngày càng mỏng đi, dẫn đến rò rỉ nước ối. Thường gặp ở thai phụ có vị trí thai hoặc khung chậu bất thường, đa thai, đa ối.

Từ tuần thai thứ 36, lượng nước ối sẽ ít dần tạo điều kiện cho em bé chào đời, đồng thời thai nhi lớn sẽ chèn ép bàng quang dẫn đến chứng són tiểu. Vì vậy, thường có sự nhầm lẫn giữa nước ối và nước tiểu.

Khám phụ khoa khi mang thai là việc làm rất quan trọng nhưng lại ít được chú ý. Do đó, khi người mẹ bị viêm ruột thừa rất dễ ảnh hưởng đến em bé.

2.Phân biệt nước ối và dịch nhầy

Khi bị rỉ nước ối, chất lỏng này thường có màu trắng, trong, đôi khi lẫn một chút dịch nhầy hoặc máu và đặc biệt là không có mùi như mùi đặc trưng của nước tiểu.

Khi nghi ngờ rò rỉ nước ối, bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm nếu lượng nước ối giảm cũng là cơ sở để chẩn đoán.

Khi mang thai, do sự thay đổi nội tiết tố, cơ thể mẹ tiết ra nhiều dịch âm đạo hơn bình thường nên nhiều người thường lầm tưởng là nước ối bị rò rỉ. Càng gần đến giai đoạn sinh nở, dịch tiết âm đạo sẽ ra nhiều hơn do cổ tử cung dần mở rộng khiến nút nhầy bật ra ngoài. Chất dịch này có màu trắng, xanh hoặc vàng, nhầy như nước mũi của người bị cảm, đôi khi có lẫn một ít máu.

Một dấu hiệu rò rỉ nước ối là mẹ làm trống bàng quang hoàn toàn, sau đó đặt tampon vào quần lót và theo dõi chất lỏng rỉ ra sau 1 giờ. Nếu thấy chất lỏng màu vàng là nước tiểu, nếu không có màu là nước ối.

3.Hiện tượng rỉ ối báo hiệu tình trạng bệnh gì?

Khi bị rò rỉ nước ối, lượng nước ối đã cạn kiệt. Nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của thai nhi, nếu kéo dài sẽ dẫn đến dị tật bẩm sinh hoặc suy thai. Trong một số trường hợp, sự rò rỉ nước ối kết hợp với các cơn co thắt tử cung dẫn đến sinh non hoặc sảy thai.

Đối với mẹ, nước ối khiến vùng kín ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi khuẩn hoạt động và xâm nhập vào bên trong gây viêm nhiễm.

Rò rỉ nước ối dai dẳng khi mang thai 3 tháng cuối làm giảm lượng nước ối cần thiết khiến thai nhi chậm phát triển, khiến mẹ khó sinh do dây rốn quấn chặt và có thể ảnh hưởng đến khả năng lấy oxy của bé. làm tăng nguy cơ sẩy thai. đẻ bằng phương pháp mổ.

4.Làm gì khi bị rò rỉ nước ối?

Nếu nước ối rò rỉ một lượng nhỏ trong thời gian ngắn là hiện tượng sinh lý tự nhiên, nhưng để lâu. Vì vậy, cách tốt nhất để tránh nó là:

Nếu phát hiện rỉ ối, mẹ cần đến cơ sở y tế kịp thời vì khi nước ối bị rò rỉ, màng ối sẽ mỏng dần và có nguy cơ vỡ ối bất cứ lúc nào. Trong trường hợp thai nhi còn nhỏ, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh để chống nhiễm trùng nước ối, truyền dịch và thuốc để ngăn chặn sự co bóp của tử cung. Nên kết hợp khám thai định kỳ với khám bệnh. khám phụ khoa để phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh về phần phụ, tránh ảnh hưởng đến em bé. Đối với những mẹ có tiền sử bị viêm ruột thừa hoặc vỡ ối sớm thì cần điều trị dứt điểm bệnh rồi mới mang thai trở lại. Khi đã có hiện tượng này, thai phụ cần giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ. sẽ ngăn ngừa nhiễm trùng. Không quan hệ tình dục, ngâm mình trong bồn tắm quá lâu hoặc thụt rửa âm đạo

Không nên sử dụng băng vệ sinh thường xuyên vì sẽ gây viêm nhiễm nặng hơn. Trường hợp chất lỏng có màu xanh và tiết ra nhiều là dấu hiệu cảnh báo bé đã đi ngoài phân su trong bụng mẹ. Cần đưa đến cơ sở y tế kịp thời để tránh những biến chứng về đường hô hấp của bé.

Theo các bác sỹ, rò rỉ nước ối là hiện tượng thường gặp ở các bà mẹ do nhiều nguyên nhân khác nhau và cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và bé. Chị em cần chú ý theo dõi những hiện tượng bất thường của cơ thể để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Rò rỉ nước ối nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: dị tật bẩm sinh, suy thai, thai nhi chậm phát triển, khó sinh, nhiễm trùng ối, sinh non. Vì vậy, trong 3 tháng cuối thai phụ nên khám thai định kỳ để theo dõi lượng nước ối, cân nặng và sự phát triển của thai nhi. Rò rỉ nước ối rất dễ nhầm lẫn với dịch nhầy âm đạo, việc chẩn đoán chính xác rỉ ối phụ thuộc vào chuyên môn của bác sĩ và thiết bị siêu âm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *