Cổ tử cung ngắn có gây sinh non không?

co-tu-cung-ngan-khi-mang-thai

1.Cổ tử cung có vai trò gì đối với thai kỳ?

Cổ tử cung là lối vào tử cung, nằm phía trên âm đạo. tử cung dài ra và dày lên trong thời kỳ mang thai tùy thuộc vào sự thay đổi cân nặng của thai nhi. Thông thường thai sẽ nằm trong buồng tử cung, đến giai đoạn đủ tháng theo sinh lý chuyển dạ sẽ có những cơn co tử cung kích thích tử cung ngắn lại (hiện tượng xóa) và mở rộng (hiện tượng giãn). ) từ 1cm đến 10cm để em bé có thể chui ra khỏi tử cung và chào đời.

2.Cách chẩn đoán

Cách tốt nhất để chẩn đoán cổ tử cung ngắn là siêu âm. Các bác sĩ không thể chẩn đoán thông qua khám bụng hoặc phụ khoa thủ công, chỉ có siêu âm mới đáng tin cậy.

Kỹ thuật đo chiều dài cổ tử cung trong thai kỳ phổ biến hiện nay là siêu âm qua ngả âm đạo, dễ quan sát và độ tin cậy cao hơn so với siêu âm qua ngả bụng. Siêu âm qua đường âm đạo cũng thoải mái và an toàn, không tăng nguy cơ nhiễm trùng ngay cả khi người bệnh bị vỡ ối non.

Thai phụ sẽ được đánh giá chiều dài  tử cung dựa trên siêu âm qua ngã âm đạo. Nếu số đo từ 30mm – 50mm là bình thường, nếu kết quả nhỏ hơn 25mm gọi là tử cung ngắn. Cổ tử cung ngắn có thể không đủ sức để giữ thai, đặc biệt trong trường hợp sinh đôi, dễ dẫn đến chuyển dạ sớm và sinh non. Nguy cơ này tăng lên khi cổ tử cung ngắn lại.

3. Sinh non là gì?

Sinh non là tình trạng chuyển dạ sinh từ tuần thứ 22-37 của thai kỳ. Trẻ sinh non có nguy cơ tử vong và bệnh tật, di chứng thần kinh cao hơn trẻ đủ tháng.

Hiện nay, việc phát hiện và điều trị sớm dọa sinh non đang là vấn đề quan trọng của ngành sản khoa, sơ sinh và toàn xã hội.

4.Mối liên quan giữa cổ tử cung ngắn và sinh non

Đây là một câu hỏi phổ biến, đặc biệt là ở những phụ nữ được chẩn đoán có cổ tử cung ngắn. Phụ nữ mắc bệnh này vẫn có thể mang thai, nhưng có nhiều khả năng sinh non hơn những phụ nữ có  tử cung dài và dày trong suốt thai kỳ.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng: “Phụ nữ có chiều dài  tử cung dưới 25mm vào khoảng 24 tuần có nguy cơ sinh non trước 35 tuần cao gấp 6 lần so với phụ nữ có chiều dài  tử cung trên 40mm. . Chỉ có 2% phụ nữ khi mang thai có  tử cung nhỏ hơn 15mm, nhưng 60% trong số họ sẽ sinh trước 28 tuần tuổi và 90% sẽ sinh trước 32 tuần tuổi.

5.Những trường hợp nào cần chú ý kiểm tra chiều dài cổ tử cung?

Việc đo chiều dài cổ tử cung để tầm soát  tử cung ngắn sẽ được thực hiện thường quy trong siêu âm tam cá nguyệt thứ 2 tầm soát dị tật thai nhi. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, thai phụ cần được thăm khám sớm nếu:

Từng sinh non hoặc có người thân trong gia đình (bà, mẹ hoặc chị gái) sinh non. Mang thai nhiều lần. Tiền sử cắt nón  tử cung hoặc tử cung ngắn. Tuổi già. Thiếu chăm sóc. chăm sóc trước khi sinh, dinh dưỡng kém. Sử dụng rượu bia, hút thuốc lá.

Khi được phát hiện sớm, có nhiều phương pháp có thể giúp ngăn ngừa sinh non ở phụ nữ có tử cung ngắn.

6.Cổ tử cung ngắn nên kiêng gì?

Khi được chẩn đoán  tử cung ngắn, thai phụ cần:

Không làm việc nặng nhọc, tránh gắng sức. Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Hạn chế đi lại và vận động, tránh thay đổi tư thế đột ngột.

7.Phương pháp điều trị cổ tử cung ngắn

Vì cổ tử cung ngắn có thể làm tăng nguy cơ chuyển dạ sớm ở người mẹ nên các bác sĩ thường sẽ điều trị bằng những cách sau:

7.1. thuốc chứa progesteron

Tác dụng của thuốc là hạn chế sự xuất hiện của các cơn  tử cung dẫn đến giảm áp lực lên  tử cung hay nói cách khác là làm chậm quá trình chuyển dạ. Progesterone đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ sinh non ở phụ nữ có  tử cung ngắn.

Thuốc progesterone có nhiều dạng: tiêm, uống hoặc đặt âm đạo, trực tràng. Bạn sẽ được bác sĩ kê đơn và sử dụng hàng ngày tại nhà.

7.2. Khâu eo tử cung

Đây là một thủ thuật sử dụng chỉ khâu để giúp thu hẹp tử cung khi mang thai ở những phụ nữ có cổ tử cung ngắn. Tuy nhiên, khâu tử cung không phù hợp với tất cả mọi người. Bạn cần được bác sĩ thăm khám và cân nhắc điều trị một cách toàn diện.

Nếu bác sĩ cho rằng khâu thắt lưng phù hợp với bạn, bạn có thể sẽ thực hiện thủ thuật này tại bệnh viện.

Sau khi kết thúc thủ thuật, bạn nên quay lại tái khám theo đúng lịch hẹn và quay lại bệnh viện khi có những biểu hiện bất thường.

Khi thai đủ tháng, khoảng 37 – 38 tuần, thủ thuật cắt chỉ sẽ được thực hiện để mẹ có thể sinh thường qua đường âm đạo.

8.Kết luận

Nếu bạn được chẩn đoán có  tử cung ngắn, đừng lo lắng.

Y học ngày càng tiến bộ hơn trong việc chẩn đoán và điều trị hiện tượng này trước khi bắt đầu chuyển dạ, giúp ngăn ngừa sinh non. Điều quan trọng là phải khám thai sớm và khám định kỳ để phát hiện và phòng ngừa sớm.

Thai phụ có tử cung ngắn nên chủ động khám thai thường xuyên hơn trong 3 tháng cuối thai kỳ. Khi cơ thể xuất hiện bất kỳ triệu chứng bất thường nào cần thông báo ngay cho bác sĩ để được xử lý và điều trị kịp thời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *