Polyp đại tràng: Nguyên nhân, dấu hiệu và phòng ngừa

Polyp đại tràng là một bệnh liên quan đến đường tiêu hóa mà nhiều người gặp phải. Mặc dù chỉ có một tỷ lệ nhỏ tiến triển thành ung thư ruột kết, nhưng nếu phát hiện, bác sĩ khuyên bạn nên theo dõi chặt chẽ.

Polyp đại tràng là gì?

Polyp là một phần nhô ra trong đại tràng của đại tràng, được hình thành bởi sự phát triển quá mức của lớp lót của đại tràng. Trên thực tế, có nhiều khối lượng lớn lên trông rất giống với polyp nhưng không phải là polyp như khối u cơ, lipomas… Polyp là một thuật ngữ chung, không đặc hiệu, được sử dụng cho bất kỳ khối u nào nằm trên bề mặt. bề mặt đại trực tràng. Hầu hết các polyp là lành tính; Tuy nhiên, có một tỷ lệ nhất định có thể tiến triển thành ung thư ruột kết, có thể gây tử vong. Vì lý do này, bạn cần được theo dõi định kỳ nếu bạn có polyp đại tràng.

Các loại polyp đại tràng

Không phải tất cả các polyp đại tràng đều được tạo ra như nhau. Polyp đại tràng được chia thành hai loại chính: tăng sản và u tuyến.

Tăng sản: Loại polyp này không có nguy cơ tiến triển đến giai đoạn ác tính thành ung thư. Polyp tăng sản thường nhỏ (kích thước dưới 5mm), hoặc nằm ở trực tràng cuối hoặc đại tràng sigma.

Adenomas: Hầu hết các bệnh ung thư ruột kết là từ loại polyp này (tuy nhiên, không phải tất cả các adenomas đều nguy hiểm). Polyp adenoma càng lớn, nguy cơ trở thành ung thư càng cao. Dựa trên mô hình tăng trưởng, adenomas được chia thành các loại nhỏ hơn như:

Adenoma hình ống: phổ biến nhất, chiếm khoảng 80%, thường kích thước hiếm khi lớn hơn 25 mm, bề mặt tương đối nhẵn và thường có cuống. Về mặt kính hiển vi, cuống polyp được bao phủ bởi một niêm mạc đại tràng bình thường, bên trong là một lớp nền mạch máu xơ phát sinh từ lớp dưới niêm mạc. Đầu polyp được tạo thành từ biểu mô ruột tăng sản và loạn sản, tạo thành các ống dẫn méo mó sắp xếp chen chúc nhau, các tế bào tuyến có nhân hyperchromatic. Khoảng 20-25% polyp adenoma ống dẫn có thành phần phân nhánh, sự hiện diện của nó làm cho polyp có nhiều khả năng trở thành ung thư. Tỷ lệ trở thành ung thư là 3-5% đối với u tuyến ống dẫn nói chung.

Adenoma nhung mao: chiếm 5-15%, có hơn 75% cấu trúc nhánh được gọi là polyp adenoma phân nhánh. Chủ yếu được tìm thấy trong trực tràng (50-55%), đại tràng chậu (30%) và đại tràng giảm dần (10%). Polyp ung thư biểu mô tuyến có thể lớn hơn 3cm (có thể lên đến 100mm), thô ráp như bông cải xanh và không có cuống. Về mặt kính hiển vi, polyp đuôi gai được hình thành bởi biểu mô ruột tăng sản và tăng sản, tạo thành các cấu trúc phân nhánh giống như nhung mao ruột. Polyp ung thư biểu mô tuyến là tiền ung thư: 10% khối u bị ung thư tại chỗ và 25-40% bị ung thư xâm lấn.

Adenoma Tubulo-villous: chiếm 5-15%, là hỗn hợp của hai loại trên. Polyp có kích thước thay đổi, pedunculated hoặc sessile. Thành phần đuôi gai chiếm khoảng 25-75%, có thể có sự xuất hiện của ung thư xâm nhập vào thành phần phân nhánh.

Polyp adenoma răng cưa: có cấu trúc răng cưa tương tự như polyp tăng sinh nhưng có các tế bào loạn sản, có khả năng tiến triển thành ung thư, đó là: SSL (tổn thương răng cưa không có răng cưa), TSA (adenoma răng cưa truyền thống). SSL là phổ biến trong đại tràng tăng dần, các polyp này có hình dạng giống như đám mây, thường bằng phẳng, có thể có một lớp phủ nhầy trên bề mặt. Về mặt mô học, SSL chứa các bất thường về cấu trúc, tăng sinh rõ rệt và thường có biểu hiện loạn sản. SSL nên được cắt bỏ hoàn toàn, tuy nhiên, do đường viền không rõ ràng, cần cẩn thận để đảm bảo loại bỏ hoàn toàn polyp nội soi. TSA thường gặp ở trực tràng và đại tràng sigma và có thể được cắt bỏ hoặc đi bán rong. TSA bị loạn sản tế bào nhưng thường nhẹ.

Nguyên nhân gây ra polyp đại tràng?

Nguyên nhân chính xác của polyp đại tràng vẫn chưa được biết, nhưng sự phân chia và tăng trưởng tế bào nhiều hơn bình thường được cho là lý do chính. Cụ thể, polyp là kết quả của những thay đổi di truyền trong các tế bào của niêm mạc đại tràng ảnh hưởng đến vòng đời tế bào bình thường.

Dấu hiệu polyp đại tràng

Hầu hết những người bị polyp không có triệu chứng rõ ràng cho đến khi kiểm tra y tế. Ngoài ra, nếu có các triệu chứng của polyp đại tràng dưới đây, nhiều người nhầm lẫn chúng với các vấn đề tiêu hóa khác. Do đó, để giảm nguy cơ bỏ lỡ bệnh, bạn nên đi kiểm tra càng sớm càng tốt nếu gặp phải:

Chảy máu trực tràng: Đây không chỉ là một trong những dấu hiệu của polyp đại tràng, mà nó còn có thể là dấu hiệu của bệnh trĩ hoặc rách hậu môn.

Phân có màu bất thường: Polyp đại tràng có thể gây ra phân có thể có màu đen hoặc xuất hiện rung – một dấu hiệu chảy máu ở đại tràng. Tuy nhiên, sự thay đổi màu sắc của phân cũng liên quan đến một số loại thực phẩm hoặc thuốc/thực phẩm chức năng.

Thay đổi thói quen đại tiện: Táo bón hoặc tiêu chảy kéo dài bất thường, không cải thiện là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ bị polyp, nghiêm trọng hơn là ung thư ruột kết.

Đau bụng: Những người bị polyp đại tràng thường có thể bị chuột rút bụng do bệnh gây tắc nghẽn một phần ruột.

Thiếu máu: Polyp chảy máu có thể diễn ra âm thầm trong một thời gian dài, gây giảm lượng sắt cần thiết cho cơ thể; dẫn đến giảm các tế bào hồng cầu mang oxy. Điều này khiến bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi và khó thở.

Chẩn đoán polyp đại tràng

Để ngăn ngừa nguy cơ ung thư đại trực tràng, chẩn đoán sớm và phát hiện polyp là rất quan trọng. Các xét nghiệm để sàng lọc polyp đại tràng bao gồm:

Nội soi đại tràng: Giúp nhìn thấy bên trong đại tràng. Nội soi đại tràng có thể loại bỏ hầu hết các polyp để kiểm tra ung thư.

Chụp CT: Phương pháp này, còn được gọi là nội soi đại tràng ảo, chụp ảnh đại tràng từ bên ngoài. Chẩn đoán này không thể loại bỏ polyp. Nếu có bất kỳ bất thường nào, bệnh nhân sẽ cần nội soi đại tràng thường xuyên.

Nội soi đại tràng sigma: Xét nghiệm này tương tự như nội soi đại tràng nhưng không phức tạp bằng. Nếu bệnh nhân có polyp, soi đại tràng sigma có thể loại bỏ chúng.

Xét nghiệm phân: Đây là xét nghiệm DNA trong phần kiểm tra sự thay đổi gen. Nếu xét nghiệm có vấn đề, bệnh nhân sẽ cần nội soi.

Điều trị polyp đại tràng

Tùy thuộc vào loại polyp được phát hiện, bác sĩ sẽ chọn một trong các phương pháp loại bỏ sau:

Loại bỏ polyp nội soi đại tràng: Trong quá trình nội soi đại tràng, bác sĩ sẽ sử dụng kẹp hoặc bẫy để loại bỏ polyp. Nếu kích thước polyp quá lớn để có thể xử lý theo cách trên, bác sĩ sẽ tiêm một chất lỏng bên dưới để nâng và cách ly khối polyp khỏi các mô xung quanh, sau đó cắt polyp… Polyp có thể được loại bỏ bằng nhiều kỹ thuật khác nhau. tùy thuộc vào kích thước của polyp.

Phẫu thuật xâm lấn tối thiểu: Đối với polyp quá lớn hoặc không thể loại bỏ một cách an toàn trong quá trình nội soi đại tràng, có thể cần phẫu thuật xâm lấn tối thiểu. Lúc này, bệnh nhân sẽ được đưa vào bụng bằng một dụng cụ gọi là nội soi ổ bụng để loại bỏ các polyp trong ruột.

Cắt bỏ đại tràng: Nếu bạn có một tình trạng di truyền như polyposis adenomatous gia đình, bạn có thể cần phẫu thuật để loại bỏ một phần hoặc toàn bộ đại tràng của bạn.

Sau khi được loại bỏ, polyp sẽ được gửi đi để mô bệnh học, phân tích các mẫu mô để đánh giá mức độ loạn sản của polyp và liệu có các tế bào khối u còn sót lại ở các cạnh cắt hay không.

Ngoài ra, một khi bạn có polyp, có một nguy cơ lớn là bạn cũng sẽ có nhiều polyp hơn sau này. Do đó, trong quá trình điều trị, bệnh nhân sẽ được khuyên nên làm thêm các xét nghiệm sàng lọc sau này. Thời điểm và tần suất đi xét nghiệm dựa trên số lượng, kích thước và kết quả phân tích cùng với các yếu tố rủi ro khác. Chi tiết:

Trong 5-10 năm: Khi có 1 hoặc 2 adenomas nhỏ

Trong 3 đến 5 năm: 3 hoặc 4 adenomas

Trong 3 năm: Nếu có 5-10 adenomas, kích thước của adenoma lớn hơn 10mm, hoặc một số loại adenomas có mặt

Trong vòng 6 tháng đến 1 năm: Khi có > 10 polyp tuyến hoặc 1 khối u hoặc u tuyến lớn cần cắt bỏ một phần

Polyp đại tràng có nguy hiểm không?

Do nguy cơ ung thư, polyp không phải là một tình trạng y tế mà chúng ta có thể xem nhẹ. Tốt hơn là kiểm tra và phát hiện sớm và loại bỏ polyp càng sớm càng tốt.

Phòng ngừa polyp đại tràng

Cách tốt nhất để ngăn ngừa polyp đại tràng là thường xuyên sàng lọc và loại bỏ polyp khi có mặt. Ngoài ra, chúng ta có thể giảm nguy cơ polyp đại tràng nhờ những thói quen lành mạnh sau:

Tăng trái cây, rau, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn.

Duy trì cân nặng khỏe mạnh, trong tình trạng tốt; Bạn có nên giảm cân nếu bạn thừa cân hoặc béo phì?

Không ăn quá nhiều thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn, dê, thịt cừu,…

Tập thể dục với cường độ vừa phải, đều đặn mỗi ngày

Không lạm dụng rượu, thuốc lá

Nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc bổ sung canxi và vitamin D hoặc dùng aspirin thường xuyên để giảm tỷ lệ ung thư ruột kết

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *