Rong kinh có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

rong-kinh-

Rong kinh là tình trạng kinh nguyệt kéo dài trên 7 ngày, mất nhiều máu ảnh hưởng lớn đến tâm sinh lý và sức khỏe của chị em phụ nữ. Nếu không được điều trị kịp thời, rong kinh có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí gây vô sinh.

1.Rong kinh là gì?

Một chu kỳ kinh nguyệt bình thường sẽ kéo dài trong khoảng 28-32 ngày, chu kỳ kinh nguyệt trung bình là 3-5 ngày, lượng máu kinh mất đi khoảng 50-80ml. Máu kinh thường có màu đỏ sẫm, không vón cục, lẫn nhiều mảnh vụn của tế bào niêm mạc âm đạo, tử cung và vi khuẩn có sẵn trong âm đạo. Rong kinh là hiện tượng hành kinh theo đúng chu kỳ kinh nhưng kéo dài trên 7 ngày và lượng máu mất đi vượt quá 80ml/chu kỳ.

Rong kinh có đặc điểm là máu kinh ra nhiều, mỗi lần thay băng cần 2 băng vệ sinh và cần thay mỗi giờ. Đến tối kinh vẫn ra nhiều. Máu kinh thường đóng cục lớn và chị em thường bị đau vùng bụng dưới. Nếu bị rong kinh kèm theo rong kinh trong thời gian dài, chị em thường có dấu hiệu mệt mỏi, khó thở kèm theo các triệu chứng thiếu máu.

2.Nguyên nhân gây rong kinh

Nguyên nhân rong kinh được chia làm 2 loại: rong kinh cơ năng và rong kinh thực thể.

Rong kinh cơ năng: Thường gặp ở giai đoạn đầu và cuối của tuổi dậy thì và tiền mãn kinh. Ở độ tuổi này, nội tiết tố có nhiều thay đổi, lượng estrogen tăng đột ngột hoặc tăng mạnh khiến chu kỳ kinh nguyệt kéo dài, lượng máu kinh ra nhiều. Trong 2 năm đầu sau khi có kinh, kinh nguyệt của bạn gái thường không đều. Chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài 21-40 ngày, lên xuống 10 ngày giữa các chu kỳ. Rong kinh đôi khi đi kèm với vô kinh, đặc biệt là khi một phụ nữ trước đó có chu kỳ kinh nguyệt dài bất thường. Rong kinh do nguyên nhân thực thể: do tổn thương thực thể ở tử cung hoặc buồng trứng như: viêm nội mạc tử cung. polyp tử cung, polyp tử cung, u xơ tử cung, buồng trứng đa nang, ung thư cổ tử cung, ung thư lá nuôi, ung thư nội mạc tử cung,…

Ngoài ra, một số loại thuốc tránh thai (đặc biệt là tránh thai khẩn cấp) có thể gây rong kinh.

3.Rong kinh có ảnh hưởng gì không?

Rong kinh gây ra nhiều hệ lụy như:

Rong kinh kéo dài sẽ khiến chị em bị mất nhiều máu dẫn đến thiếu máu với các biểu hiện như mệt mỏi, khó thở,… Tình trạng ra máu kéo dài tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, gây viêm nhiễm bộ phận sinh dục. Vi khuẩn có thể lây ngược từ âm hộ vào âm đạo, vào tử cung, lên ống dẫn trứng gây viêm ruột thừa, thậm chí vô sinh về sau; Nó ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hàng ngày, khiến chị em luôn cảm thấy khó chịu, thậm chí là sợ hãi khi đến kỳ kinh nguyệt;  ngoài ra nó còn là triệu chứng của một số bệnh phụ khoa như u xơ tử cung, polyp tử cung, viêm nội mạc tử cung, buồng trứng đa nang,. .. Những căn bệnh này nếu không được điều trị sớm sẽ dẫn đến nhiều biến chứng khó lường.

Rong kinh kéo dài sẽ khiến chị em mất nhiều máu dẫn đến thiếu máu với các biểu hiện như mệt mỏi, khó thở,…

4.Bị rong kinh nên làm gì?

Khi bị rong kinh, chị em nên thực hiện theo những nguyên tắc sau:

Nằm xuống nếu bạn bị chảy máu quá nhiều; Giữ gìn sức khỏe bằng cách ăn uống, nghỉ ngơi điều độ, tập thể dục thường xuyên, tránh căng thẳng, mệt mỏi kéo dài; Duy trì chế độ ăn ít thịt mỡ, đủ chất dinh dưỡng. Bổ sung các thực phẩm giàu magie, kẽm, sắt, vitamin B1, B6 và vitamin E. Phụ nữ nên kiêng các chất kích thích như cà phê, rượu bia và một số gia vị cay trong thời kỳ hành kinh. Theo Đông y, ngải cứu có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, giảm đau bụng kinh, giảm máu xấu trong chu kỳ kinh nguyệt; Hãy đến bác sĩ phụ khoa để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân và đưa ra phương án điều trị thích hợp. với tình trạng và tình trạng bệnh nặng, nhẹ;

Khi bị rong kinh, người bệnh nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám, xác định nguyên nhân và có phương pháp điều trị phù hợp, tránh để tình trạng này kéo dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản. . Hiện nay, nhằm giúp khách hàng phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý phụ khoa nói chung và nguyên nhân gây bệnh nói riêng, bệnh viện lớn đã có gói khám và tầm soát phụ khoa cơ bản giúp phát hiện sớm các bệnh lý viêm nhiễm và điều trị dễ dàng, ít tốn kém. Tầm soát phát hiện sớm ung thư phụ khoa (ung thư cổ tử cung) ngay từ khi chưa có triệu chứng.

Gói khám và tầm soát phụ khoa cơ bản dành cho khách hàng nữ, không giới hạn độ tuổi và có thể có các triệu chứng sau:

Chảy máu âm đạo bất thường Các vấn đề về kinh nguyệt: Kinh nguyệt không đều, kinh nguyệt không đều Tiết dịch âm đạo bất thường (có mùi, khác màu) Đau, ngứa âm đạo Khách hàng nữ có một số yếu tố nguy cơ như vệ sinh cá nhân kém, quan hệ tình dục không an toàn, nạo phá thai,… Khách hàng nữ có các triệu chứng khác như: tiết dịch âm đạo bất thường, ngứa, đau vùng kín, chảy máu âm đạo bất thường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *