Siêu âm 2D có an toàn cho thai nhi không?

Siêu âm thai 2D có ảnh hưởng nhiều đến thai nhi không luôn là thắc mắc của nhiều bà bầu. Hầu hết các bà bầu đều cho rằng siêu âm để biết tình trạng sức khỏe hay giới tính của bé mà không lo siêu âm có hại không. Tuy nhiên, có một số nguy cơ tiềm ẩn khi siêu âm quá số lần cho phép trong thai kỳ.

1.Ưu điểm của siêu âm thai 2D

1.1. Xác định giới tính của bé

Lợi ích đầu tiên của siêu âm thai là xác định giới tính của em bé. Và một trong những phương pháp phổ biến nhất là siêu âm thai 2D.

Ngoài ra còn có nhiều cách khác để xác định giới tính của con bạn, bao gồm các xét nghiệm sàng lọc di truyền không xâm lấn bằng cách lấy mẫu máu của người mẹ.

1.2. xác định cặp song sinh

Dấu hiệu của cặp song sinh bao gồm:

Thường đói, ốm nghén vào buổi sáng, bụng to hoặc nhanh hơn bình thường.

Tuy nhiên, một số cặp song sinh không có bất kỳ dấu hiệu nào kể trên. Siêu âm thai 2D là một trong những cách để xác định song thai, mặc dù không phải lúc nào cũng chính xác trong ba tháng đầu vì một trong hai bé song sinh có thể ẩn sau bé kia trong tử cung. .

1.3. Kiểm tra thai ngoài tử cung

Siêu âm thai 2D sẽ giúp bạn kiểm tra xem thai nhi có nằm ngoài tử cung hay không. Các triệu chứng điển hình của thai ngoài tử cung thường rõ ràng hơn trong vòng 8-10 tuần đầu tiên của thai kỳ.

Nếu bạn nghĩ mình đang mang thai ngoài tử cung thì hãy đi khám ngay vì nó có thể gây ra nhiều biến chứng rất nguy hiểm.

1.4. phát hiện tiền đạo

Nhau tiền đạo hay còn gọi là nhau tiền đạo xảy ra khi nhau thai nằm ở vị trí thấp nhất của tử cung dẫn đến sa một phần hoặc toàn bộ cổ tử cung. Đây là nguyên nhân chính gây chảy máu khi mang thai.

Siêu âm thai 2D có khả năng xác định bạn có thể bị nhau tiền đạo hay không.

Hầu hết các trường hợp được chẩn đoán là nhau tiền đạo khi mang thai đều có thể giải quyết triệt để bằng phương pháp sinh mổ. Thai phụ muốn chắc chắn mọi thứ đều ổn để có tâm lý thoải mái, tự tin bước vào quá trình sinh nở tự nhiên thì có thể kiểm tra bằng siêu âm thai 2D.

1.5. Theo dõi nhịp tim thai nhi

Hình thức siêu âm 2D có thể phát hiện các vấn đề tiềm ẩn về bệnh tim trong tuần thứ 20 của thai kỳ. thai nhi. Tuy nhiên, một thiết bị phát hiện thai nhi, tương tự như ống nghe, có thể phát hiện nhịp tim cho đến khi thai nhi được 18-20 tuần tuổi, trong khi siêu âm Doppler có thể phát hiện nhịp tim tốt nhất trong tuần. Mang thai lần thứ 12 cũng có thể mất nhiều thời gian hơn để tìm nhịp tim của em bé bằng máy quét nên việc sử dụng thiết bị này khi chuyển dạ sẽ khó khăn hơn, đặc biệt là khi mẹ vận động mạnh. .

1.6. Liên kết với em bé

Một số bà mẹ muốn nhìn thấy con mình trong tử cung như một cách để kết nối với con và muốn chắc chắn rằng con của họ đang phát triển bình thường. Siêu âm thai 2D là biện pháp giúp mẹ làm được điều này.

2.Nhược điểm của siêu âm thai 2D

Hiệp hội Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) đã tuyên bố rằng hiện tại không có bằng chứng đáng tin cậy nào cho thấy siêu âm thai 2D có hại cho thai nhi đang phát triển. Không tìm thấy mối liên hệ nào giữa siêu âm thai kỳ và dị tật bẩm sinh hoặc ung thư ở trẻ hoặc các vấn đề phát triển sau này trong đời. Tuy nhiên, cũng không loại trừ trường hợp những ảnh hưởng sẽ xảy ra trong tương lai. Vì lý do này, chúng tôi khuyên bạn chỉ nên siêu âm khi đã có sự tư vấn và chỉ định của bác sĩ.

Tuy nhiên, có một số lo ngại về nhiệt do máy siêu âm tạo ra. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng siêu âm có thể làm nóng mô da của em bé quá mức.

3.Vì sao siêu âm thai 2D khi mang thai tháng thứ 8 – 12 thường không cần thiết?

Một số bác sĩ yêu cầu siêu âm trong lần khám đầu tiên của bạn để xác nhận thai nhi. Tuy nhiên, bạn có thể thay thế siêu âm thai 2D bằng các xét nghiệm thử thai hoặc xét nghiệm máu không kê đơn; Đây là những lựa chọn an toàn hơn và chính xác hơn.

Siêu âm sớm là cách tốt nhất để biết ngày chuyển dạ chính xác nhất và một số nghiên cứu đã chứng minh điều này. Nếu bạn có kinh nguyệt đều đặn, bạn sẽ chắc chắn rằng mình sẽ đến ngày thụ thai. Bằng cách này, bạn có thể xác định được ngày rụng thực sự vào tuần thứ 41 hoặc 42 dựa trên ngày siêu âm thai đầu tiên.

Kỹ thuật viên siêu âm sẽ xem xét và đo đạc các bộ phận trên cơ thể của bé (đầu, mặt, cột sống, bụng, dạ dày, thận và tứ chi) để đảm bảo bé phát triển bình thường và có kích thước phù hợp. Nếu em bé lớn hơn hoặc nhỏ hơn dự kiến từ 10-14 ngày, bạn có thể nhận được giấy báo sinh (tuy nhiên, ngày chuyển dạ này chỉ là dự đoán của bác sĩ). Bác sĩ sản khoa cũng sẽ kiểm tra tình trạng của nhau thai, hình dạng của nhau thai và những bất thường của thai nhi nếu có.

4.Làm thế nào để em bé giảm tiếp xúc với bức xạ siêu âm?

Thai phụ nên tham khảo ý kiến của chuyên gia bác sĩ về ảnh hưởng của bức xạ siêu âm đối với mẹ và bé cũng như cách hạn chế điều này. Dưới đây là một số lời khuyên tham khảo để giúp bé giảm tiếp xúc với siêu âm:

Sau khi bạn nghe thấy nhịp tim của em bé lần đầu tiên trong siêu âm Doppler tuần thứ 12, hãy kiểm tra tuần 18 hoặc 20 của thai kỳ bằng thiết bị phát hiện thai nhi. Hoặc để an toàn hơn, hãy bỏ qua siêu âm Doppler và đợi đến giữa tam cá nguyệt thứ hai để nghe nhịp tim của em bé thông qua thiết bị phát hiện thai nhi. Định. Bên cạnh đó, thay vì siêu âm khi thai được 18-20 tuần, hãy hỏi xem liệu bạn có thể đợi đến tuần thứ 22 – 23 của thai kỳ hay không. Vì khi đó bé đã lớn hơn, bác sĩ siêu âm có thể nhìn và kiểm tra tình trạng của bé tốt hơn. tiếp diễn. Siêu âm Doppler dùng để kiểm tra dây rốn, tuy nhiên bạn có thể từ chối chỉ số này để giảm bức xạ siêu âm cho bé. Yêu cầu kỹ thuật viên siêu âm có kinh nghiệm mới có thể thực hiện được. Đó là các thao tác thừa chính xác và hạn chế. Chuẩn bị các bài tập vận động trước khi sinh để đảm bảo tư thế mang thai của bạn luôn sẵn sàng. Bạn có thể phải siêu âm vào những tuần cuối của thai kỳ nếu nghi ngờ ngôi mông. Hơn nữa, kết quả siêu âm cân nặng có thể thiếu 0,9kg so với kích thước thật của thai nhi nên kích thước nhỏ quá lớn đôi khi không chính xác. Siêu âm thai 3D, 4D. Không mua máy theo dõi thai nhi hoặc máy siêu âm Doppler dùng tại nhà.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *