Thai nhai nhi quay đầu ở thời điểm nào của thai kỳ?

thai-nhi-quay-dau

Quay đầu thai nhi là dấu hiệu cần thiết, là bước chuẩn bị để mẹ có thể sinh thường dễ dàng. Vậy thai nhi 30 tuần quay đầu có sớm không? Dấu hiệu và cách xử lý như thế nào cho đúng?

1.Thai nhi quay đầu vào thời điểm nào?

Quay đầu thai nhi là giai đoạn quan trọng, khi thai nhi có tư thế quay đầu xuống, gáy quay về phía bụng mẹ, tạo áp lực lên tử cung. Khi chuẩn bị sinh nở, tử cung sẽ mở rộng gây ra các cơn co thắt và lúc này, những thiên thần nhỏ sẽ chào đời với tư thế tự nhiên, an toàn và thuận lợi nhất.

Vậy thai  sẽ quay đầu bình thường vào thời điểm nào của thai kỳ? Mỗi thai nhi có thời điểm quay đầu khác nhau, điều này phụ thuộc khá nhiều vào số lần thai máy của mẹ.

Cụ thể, nếu mẹ mang thai lần đầu, thông thường thai nhi sẽ quay đầu khi thai được 34 hoặc 35 tuần. Đối với mẹ mang thai lần 2 thường quay đầu muộn hơn, từ tuần 36 hoặc 37. Có nhiều trường hợp. Trường hợp thai nhi quay đầu sớm từ tuần thứ 28 của thai kỳ.

Theo lời khuyên của các bác sĩ, khi mang thai tháng thứ 5, mẹ có thể biết được thai nhi có quay đầu đúng vị trí hay chưa để có cách xử lý phù hợp.

Thai nhi chỉ quay đầu một lần và giữ cho đến khi mẹ sinh, thường khi thai nhi bắt đầu tập quay đầu sẽ báo cho mẹ biết thời điểm chuẩn bị chào đời.

2.Có phải tất cả thai nhi đều quay đầu?

Thông thường, gần cuối thai kỳ, em bé sẽ tự động quay đầu để chuẩn bị chào đời, tuy nhiên không phải thai nhi nào cũng quay đầu đúng thời điểm, thậm chí có khi không quay đầu gây nên ngôi mông. ngừa thai. sinh con bình thường trở lại.

Việc xác định thời điểm thai nhi quay đầu cũng như các kiểu ngôi thai là vô cùng cần thiết, giúp các mẹ chuẩn bị tốt nhất cũng như lựa chọn phương pháp sinh phù hợp.

2.1. Ngôi đầu

Tư thế ngôi đầu là kiểu tư thế thông thường của thai nhi, khi  ở tư thế đầu hướng xuống âm đạo và mông hướng vào ngực mẹ. Tư thế ngôi đầu, ngôi mặt hay ngôi đầu đều là những tư thế thuận lợi nhất để mẹ sinh thường nếu em bé không quá nặng.

2.2. Ngôi mông

Ngôi mông là tư thế ngôi mông, khi đầu của em bé hướng lên trên và mông hướng vào âm đạo. Trong trường hợp này, thai nhi sẽ khó sinh hơn so với ngôi ngôi đầu, tùy vào kiểu ngôi mông mà bác sĩ tư vấn cho mẹ lựa chọn phương pháp sinh mổ hay sinh ngã âm đạo.

2.3. Ngôi Xiên hoặc ngang

Ngôi xiên hay nằm ngang là tư thế mà lưng của thai nhi hướng xuống dưới, một bên bả vai có thể chạm vào “cửa mình”. Với tư thế này, bác sĩ sẽ chạm được vào vai bé, trường hợp này mẹ chỉ có thể mổ lấy thai vì các cơ quan của bé đều rất lớn, không thể sinh thường được.

3.Những vấn đề mẹ bầu hay thắc mắc về thai nhi tuần 30

3.1. Sự phát triển của thai nhi tuần thứ 30

Tuần thai thứ 30, lúc này thai nhi dài khoảng 40,6cm, nặng khoảng 1,5kg, kích thước bằng một quả bí ngô lớn, các chi hoặc toàn thân đã đầy đặn hơn. Đây cũng là giai đoạn thai nhi đang trong giai đoạn tăng tốc để phát triển, có những bé đã biết quay đầu để chuẩn bị bước vào giai đoạn chào đời.

Tuần 30, thai nhi đã bắt đầu ngọ nguậy nhiều, lộn nhào, quẫy đạp khiến mẹ bầu bị đau nhức, mất ngủ. Nhưng các mẹ có thể yên tâm khi tín hiệu này báo hiệu em bé đang phát triển khỏe mạnh.

Khi mang thai 30 tuần, thai phụ có thể thỉnh thoảng cảm thấy những cơn gò tử cung hay còn gọi là cơn gò Braxton Hicks, thường chúng kéo dài khoảng 30 giây, không tồn tại và không đều.

Dấu hiệu này chẳng qua là do em bé đang cố xoay người, xoay người hoặc cử động, lúc này mẹ bầu nên thư giãn, nghỉ ngơi và bổ sung năng lượng cho lần chuyển dạ tiếp theo. Nhưng nếu các cơn co thắt diễn ra thường xuyên và gây đau đớn thì bạn nên cẩn thận vì đây có thể là dấu hiệu sinh non.

3.2. Thai nhi 30 tuần vẫn chưa quay đầu?

Như đã nói ở trên, mỗi thai nhi có thời điểm quay đầu khác nhau, có thai nhi quay từ 28 tuần, có thai đến 36, 37 tuần mới quay đầu. Do đó, nếu đến tuần thứ 30 mà thai vẫn chưa quay, các mẹ cũng không cần quá lo lắng, hãy cố gắng nghỉ ngơi, ăn uống, nếu đến tuần thứ 3-4 mà thai vẫn chưa quay thì hãy đến gặp bác sĩ. bác sĩ để được tư vấn.

3.3 Thai nhi chưa quay đầu, mẹ phải làm sao?

Tư thế quay đầu giúp bà bầu sinh nở dễ dàng, vì vậy nếu thai nhi chưa quay đầu mẹ bầu có thể tập một số động tác hỗ trợ bé đơn giản sau:

Tránh ngồi quá nhiều

Không nên ngồi quá nhiều mà thường xuyên đi lại, nghỉ ngơi, vận động để cơ thể thoải mái, trẻ dễ quay đầu hơn.

Đặt đầu gối thấp hơn mông

Tư thế ngồi kê mông cao với đệm hoặc gối nhỏ, hoặc chọn ghế ngả về phía trước, đầu gối thấp hơn hông sẽ giúp thai quay đầu dễ dàng hơn.

Nằm nghiêng

Nằm nghiêng không chỉ giúp mẹ giảm bớt áp lực, giúp máu và oxy lưu thông dễ dàng hơn mà còn giúp bé dễ dàng xoay trở.

Việc quay đầurất quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sinh nở. Trong trường hợp thai  không quay đầu, ca sinh khó thì sản phụ sẽ phải sinh mổ để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. Vì vậy, ở những tháng cuối, bạn nên khám thai định kỳ để theo dõi vị trí của thai và có biện pháp can thiệp sớm giúp ngôi thai quay đầu và cuộc sinh diễn ra tốt đẹp.

Để bảo vệ sức khỏe mẹ và bé một cách toàn diện cũng như giúp mẹ yên tâm hơn trong quá trình vượt cạn, các bệnh viện cung cấp dịch vụ Sản phụ trọn gói. Với gói này, các mẹ sẽ được khám thai định kỳ và làm các xét nghiệm định kỳ để theo dõi sức khỏe. Thai nhi được theo dõi nhịp tim thai và cơn gò tử cung bằng máy monitor sản khoa khi thai được 37-40 tuần để dự đoán chính xác thời điểm dự sinh. Trong quá trình chuyển dạ, mẹ sẽ được thực hiện các kỹ thuật giảm đau trong và sau khi sinh như: gây tê ngoài màng cứng, gây tê thần kinh thẹn (áp dụng cho sinh thường), giảm đau sau mổ (áp dụng cho sinh thường). ca phẫu thuật). Đặc biệt, bệnh viện đang triển khai các dịch vụ plasma lạnh giúp vết thương nhanh lành như: mổ lấy thai, khâu tầng sinh môn, cắt rốn và vắt sữa cho bé tránh sưng tấy, tấy đỏ, nhiễm trùng… Vết mổ khô, phẳng, mép thẳng đẹp, ít đau, không bầm tím, không lồi lõm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *