Thiếu máu não và các triệu chứng điển hình của bệnh

Theo thống kê tại Việt Nam, tỷ lệ người được chẩn đoán mắc bệnh thiếu máu não lên đến 80%. Đây là một trong những căn bệnh cần được quan tâm bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân mà còn có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Do đó, người bệnh cần hiểu rõ về bệnh để có cách phòng và điều trị phù hợp.

1. Thiếu máu não là gì?

Mặc dù bộ não con người chỉ chiếm 2% trọng lượng của toàn bộ cơ thể, nhưng để có thể duy trì hoạt động bình thường, nó cần 25% oxy trong hệ tuần hoàn, 20% máu từ Tim với 25% lượng đường trong máu. Do đó, một khi quá trình cung cấp máu bị dừng lại, nó sẽ dẫn đến thiếu máu cho não và khiến chức năng của não bị ảnh hưởng (một phần hoặc nhiều phần).

Trước đây, thông thường người trung niên và người cao tuổi có tỷ lệ mắc bệnh thiếu máu cao hơn. Tuy nhiên, gần đây bệnh lý này có dấu hiệu trẻ hóa và có thể gặp ở những người trẻ tuổi như nhân viên văn phòng hoặc tầng lớp lao động tâm thần.

2. Các triệu chứng điển hình của thiếu máu não là gì?

2.1. Nhức đầu

Nhức đầu thường là biểu hiện của các vấn đề tâm lý, đôi khi có thể xuất hiện khi bạn đang trong trạng thái căng thẳng, căng thẳng. Tuy nhiên, đây cũng được coi là một trong những dấu hiệu điển hình của thiếu máu não.

Hiện tượng đau đầu thường bắt đầu bằng cảm giác nhói ở vùng đầu cố định, sau đó sẽ lan ra khắp đầu. Cảm giác đầu nặng cũng có thể gặp phải khi suy nghĩ nhiều, khi di chuyển hoặc khi bạn thức dậy.

2.2. chóng mặt

Các triệu chứng chóng mặt nếu bạn xuất hiện khi bạn bị ốm hoặc mệt mỏi, nó sẽ không quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu cảm giác này xuất hiện bất ngờ khi cơ thể hoàn toàn bình thường, điều này có thể do thiếu máu cho não.

Bên cạnh đó, căn bệnh này cũng có thể khiến người bệnh cảm thấy ù tai ngay trong không gian yên tĩnh.

2.3. Tê tay chân

Bệnh nhân bị thiếu máu não đôi khi cảm thấy như dưới da với kiến và tê ở ngón tay và bàn chân. Ngoài ra, các cử động hàng ngày có thể bị ảnh hưởng bởi cảm giác đau cổ và cổ.

Đặc biệt, thiếu máu cục bộ nghiêm trọng có thể dẫn đến các triệu chứng nguy hiểm như khó nói, cứng môi, cứng hàm, thậm chí liệt mặt.

2.4. Khiếm thị

Cấu trúc của các dây thần kinh trong não thường tương đối phức tạp. Thiếu máu trên não làm cho não thiếu oxy và dẫn đến khả năng của mắt bị ảnh hưởng, cụ thể là mờ ở một mắt hoặc cả hai bên, chóng mặt,…

2.5. Mất ngủ

Tình trạng lưu thông máu lên não chậm hoặc tắc nghẽn có thể được cảnh báo bởi các vấn đề về giấc ngủ như ngủ không sâu, ngủ ngon, dễ thức dậy vào giữa đêm,…

Không những thế, khi não không được cấp đủ máu kịp thời có thể gây rối loạn tâm lý, mất tập trung hoặc suy giảm trí nhớ, trầm cảm nghiêm trọng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

2.5. Đau dọc theo mặt sau của cột sống

Đối với bệnh nhân thiếu máu cục bộ não, đôi khi sẽ có cảm giác lạnh cột sống, lưng dọc cột sống hoặc đau dọc theo cổ và cổ.

3. Nguyên nhân gây thiếu máu não

Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng này, cụ thể là:

– Xơ vữa động mạch.

– Thoái hóa đốt sống cổ, chấn thương cột sống.

– Mạch máu.

– Huyết áp cao.

– Bệnh tiểu đường.

– Béo.

– Rối loạn lipid máu.

– Bệnh tim mạch.

Ngoài các nguyên nhân bệnh lý như đã đề cập ở trên, tình trạng này cũng có thể đến từ những thói quen sinh hoạt không lành mạnh như:

– Lạm dụng các chất kích thích như rượu, thuốc lá,…

– Lười tập thể dục.

– Một chế độ ăn nhiều chất béo và dầu mỡ, ít chất xơ.

– Khi ngủ hoặc gối cao.

– Làm việc với điện thoại và máy tính trong một thời gian dài.

– Thường xuyên lao động trí óc với cường độ cao.

4. Phương pháp điều trị và phòng ngừa thiếu máu não

4.1. Điều trị các bệnh tiềm ẩn liên quan

Trước hết, những người bị thiếu máu não cần được khám và sàng lọc các bệnh liên quan như béo phì, bệnh tim, xơ vữa động mạch,… Điều quan trọng là vì nó giúp giảm thiểu nguy cơ thiếu máu não.

Cụ thể, thay đổi chế độ ăn uống để giúp giảm cân và duy trì cân nặng hợp lý ở người béo phì hoặc can thiệp phẫu thuật để loại bỏ mảng bám trong mảng xơ vữa động mạch,…

4.2. Phương pháp hỗ trợ

Các phương pháp hỗ trợ điều trị có thể được chỉ định cho những người bị thiếu máu như:

– Bấm huyệt.

– Châm cứu.

– Xông hơi.

– Massage.

Đặc biệt, để có thể phòng và điều trị bệnh một cách hiệu quả nhất, việc duy trì lối sống khoa học và lành mạnh là yếu tố không thể thiếu:

– Chế độ ăn uống hợp lý và bổ dưỡng như vitamin và khoáng chất, rau xanh,…

– Hạn chế và tốt nhất bạn nên từ bỏ thói quen xấu: ngủ cao gối, sử dụng nhiều điện thoại, máy tính,…

– Tránh lạm dụng chất kích thích, rượu, thuốc lá.

– Không để béo phì xảy ra, thừa cân và duy trì cân nặng lý tưởng.

– Thường xuyên rèn luyện sức khỏe, tập thể dục thường xuyên 30 phút mỗi ngày.

– Thường xuyên theo dõi các bệnh mãn tính (nếu có), kiểm soát tốt lượng mỡ máu, lượng đường trong máu, huyết áp.

– Cứ 6 tháng một lần nên kiểm tra sức khỏe tổng quát.

Các chuyên gia tin rằng thiếu máu là một trong những bệnh cần được chẩn đoán và điều trị sớm nếu nó không nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, bệnh nhân nên chú ý đến bác sĩ ngay lập tức nếu có dấu hiệu ban đầu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *