Thoát vị đĩa đệm: Nguyên nhân, triệu chứng

Đĩa đệm là phần giữa các đốt sống, được bao quanh bởi vỏ, ở giữa là hạt nhân. Đĩa đệm có tác dụng chịu áp lực do cột sống tác động, tạo sự linh hoạt cho cột sống. Thoát vị đĩa đệm là một tình trạng xảy ra khi nhân pulposus của đĩa đệm cột sống lệch khỏi vị trí bình thường của nó, qua dây chằng, ấn vào rễ thần kinh, gây tê và đau. Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh là gì?

1. Tổng quan về bệnh thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả một tình trạng xảy ra khi nhân pulposus của đĩa đệm cột sống lệch khỏi vị trí bình thường của nó, thâm nhập vào dây chằng và ấn vào rễ thần kinh, gây tê và đau. Tình trạng này thường là kết quả của chấn thương hoặc thoái hóa, nứt hoặc rách đĩa đệm, có thể xảy ra ở bất kỳ khu vực nào của cột sống. Trên thực tế, người ta thường trải qua cơn đau tỏa ra từ lưng dưới đến chân (đau thần kinh tọa) do thoát vị đĩa đệm ở cột sống thắt lưng là phổ biến nhất.

2. Nguyên nhân gây bệnh thoát vị đĩa đệm

Một số nguyên nhân chính gây thoát vị đĩa đệm mà một người có thể gặp phải như sau:

Do làm việc, vận động, làm việc quá sức hoặc tư thế sai, dẫn đến tổn thương đĩa đệm và cột sống

Do tuổi tác: là nguyên nhân mà hầu hết bệnh nhân gặp phải. Khi quá trình lão hóa diễn ra, các đĩa đệm và cột sống trở nên mất nước, thoái hóa và dễ bị tổn thương.

Do chấn thương lưng

Các bệnh bẩm sinh như hoặc mắc phải ở vùng cột sống như kyphosis, thoái hóa đốt sống…

Yếu tố di truyền

Ngoài ra, có một số yếu tố nguy cơ gây ra bệnh thoát vị đĩa đệm như:

Trọng lượng cơ thể: trọng lượng cơ thể càng lớn, gánh nặng trên các đĩa đệm cột sống càng cao, đặc biệt là ở vùng thắt lưng.

Nghề nghiệp: đối tượng lao động chân tay, mang vác nặng và có tư thế sai có nguy cơ thoát vị đĩa đệm cao.

3. Triệu chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm

Một số triệu chứng điển hình của thoát vị đĩa đệm bao gồm:

Đau ở tay hoặc chân: Bệnh nhân bị đau đột ngột ở cổ, lưng, vai, cổ và chân tay khi bị nhiễm trùng, sau đó lan sang vai, gáy và chân tay. Bản chất của cơn đau có thể âm ỉ trong nhiều ngày, nhiều tuần hoặc nhiều tháng hoặc rất dữ dội, tồi tệ hơn khi di chuyển, đi bộ, nhẹ nhõm khi nghỉ ngơi ở một nơi.

Triệu chứng tê ở bàn tay và bàn chân: Chất nhầy của đĩa đệm chảy ra sẽ chèn ép rễ thần kinh, gây đau, tê ở lưng dưới, cổ và sau đó dần dần phát triển xuống mông, đùi, háng và gót chân. Lúc này, bệnh nhân sẽ bị rối loạn cảm giác, luôn có cảm giác như có kiến bò trong cơ thể,…

Yếu cơ, tê liệt: xuất hiện khi bệnh đang ở giai đoạn nghiêm trọng, thường sau một thời gian dài nó được phát hiện. Ở giai đoạn này, bệnh nhân khó có thể đi lại, dần dần dẫn đến teo chân, teo cơ, tê liệt chân tay cần xe lăn.

Cũng có trường hợp bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nhưng không có triệu chứng. Theo đó, bệnh nhân cần đến bệnh viện và tham khảo ý kiến bác sĩ ngay khi có các triệu chứng sau:

Đau, tê, yếu cơ ngày càng nặng, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày

Tiểu không tự chủ hoặc bí tiểu

Mất cảm giác ở những khu vực được gọi là “yên ngựa” của cơ thể như đùi trong, lưng chân, vùng quanh hậu môn

Thoát vị đĩa đệm, nếu không được điều trị sớm, sẽ để lại các biến chứng nghiêm trọng:

Khi nhân pulposus xâm nhập vào ống sống, nén rễ thần kinh, thu hẹp khoang cột sống, bệnh nhân có nguy cơ bị liệt nửa người hoặc tê liệt toàn thân.

Hội chứng đuôi ngựa: rễ dây thần kinh thắt lưng bị chèn ép, gây đại tiện không kiểm soát được.

Không hoạt động trong một thời gian dài sẽ khiến các cơ trở nên yếu, teo, chân tay sẽ teo nhanh chóng, chân tay sẽ nhỏ hơn, khả năng đi lại và vận động sẽ giảm.

Rối loạn cơ vòng: Khi rễ thần kinh bị tổn thương, nó có thể ảnh hưởng đến cơ thắt tiết niệu: bí tiểu, sau đó đái dầm, nước tiểu bị rò rỉ thụ động

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *