Thông tin về bệnh polyp đại tràng

Polyp đại tràng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể biến thành ung thư ruột kết, gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan về polyp đại tràng, triệu chứng và phương pháp điều trị polyp đại tràng.

Polyp đại tràng là gì?

Polyp đại tràng là những khối nhỏ của các tế bào bất thường hình thành trên bề mặt, lòng hoặc thành ruột già. Thông thường, polyp đại tràng là khối u lành tính. Nhưng nếu không được can thiệp, điều trị kịp thời, chúng có thể gây ra nhiều biến chứng như xuất huyết tiêu hóa, tắc ruột hoặc thậm chí dẫn đến ung thư.

Nguyên nhân gây ra polyp đại tràng?

Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nếu bệnh nhân có lối sống và hoạt động không hợp lý. Ngoài ra, tuổi tác và di truyền di truyền từ các thế hệ trước cũng là những yếu tố nguy cơ gây bệnh.

Chế độ cuộc sống

– Chế độ ăn uống không hợp lý, sử dụng quá nhiều chất béo, ăn thực phẩm mất vệ sinh, thường xuyên hút thuốc, sử dụng rượu.

– Những người thừa cân, béo phì, có cân nặng tăng đột ngột trong một thời gian ngắn.

– Phương thức sống ít vận động, nằm hoặc ngồi nhiều.

– Thường xuyên thức khuya, luôn trong trạng thái căng thẳng, mệt mỏi

Tuổi

Theo thống kê, khoảng 90% trường hợp polyp đại tràng ở tuổi 50 và rất ít trường hợp được chẩn đoán trước tuổi 40. Do đó, các bác sĩ khuyên rằng những người từ 50 tuổi trở lên nên đi xét nghiệm. Tầm soát đại tràng định kỳ để tầm soát ung thư ruột kết sớm.

Lịch sử gia đình

Bệnh nhân có cha, mẹ, anh, chị, em gái bị polyp đại tràng cũng có khả năng mắc bệnh. Yếu tố này tăng lên nếu nhiều thành viên trong gia đình có polyp đại tràng.

Các loại polyp đại tràng phổ biến

Có bốn loại polyp đại tràng phổ biến, bao gồm:

polyp tuyến

Khoảng hai phần ba polyp là polyp tuyến và 90% polyp tuyến có kích thước < 1,5 cm. Nguy cơ ung thư ruột kết sẽ phụ thuộc vào kích thước của polyp (> 2 cm) và thành phần của nhung mao. Điều quan trọng cần lưu ý là gần như tất cả các polyp ác tính là polyp tuyến.

Polyp được chia thành 3 loại:

Hình ống: Có thể được tìm thấy ở bất kỳ đoạn nào của đại tràng và có cuống.

Nhung mao: Chủ yếu là trực tràng và sessile, với nguy cơ ác tính cao nhất.

Tubulovilous (tubulovilous)

Polyp răng cưa

Nguy cơ polyp răng cưa trở thành ung thư phụ thuộc vào kích thước và vị trí của nó trong đại tràng.

Nếu đó là một polyp răng cưa nhỏ, không có răng cưa, tròn và <5 mm, nằm ở cuối đại tràng và trực tràng, còn được gọi là polyp tăng sản, nó hiếm khi trở thành ác tính.

Nếu đó là một polyp răng cưa lớn, thường bằng phẳng (không có chân), khó phát hiện và nằm ở phần đầu của đại tràng, có nguy cơ trở thành ung thư.

Polyp viêm

Dạng polyp này có thể xuất hiện sau khi bệnh nhân bị viêm loét đại tràng, bệnh Crohn. Mặc dù bản thân polyp không phải là một mối đe dọa đáng kể, nhưng có tiền sử về hai tình trạng này làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết.

Polyp di truyền

Polyp di truyền thường gặp hơn ở những bệnh nhân có tiền sử gia đình mắc polyp đại tràng. Những bệnh nhân này thường có các biểu hiện bệnh lý đi kèm ở các cơ quan khác, các bộ phận khác của cơ thể. Ngoài ra, nếu bệnh nhân có gen đột biến di truyền, nguy cơ ung thư sẽ còn tăng hơn nữa.

Khi nào nên loại bỏ polyp đại tràng?

Polyp đại tràng thường vô hại và không có triệu chứng hoặc dấu hiệu rõ ràng. Bệnh nhân nên định kỳ kiểm tra đại tràng để phát hiện và loại bỏ polyp. Trong quá trình nội soi đại tràng, nếu bác sĩ phát hiện nhiều polyp lớn, đặc biệt chúng gây đau bụng, có máu trong phân, táo bón kéo dài, buồn nôn, anh sẽ tham khảo ý kiến để chỉ định một cuộc hẹn. phẫu thuật cắt bỏ, tránh nguy cơ chúng phát triển thành ung thư.

Quy trình loại bỏ polyp đại tràng

Hiện nay, phẫu thuật cắt bỏ polyp đại tràng nội soi được sử dụng rất phổ biến tại tất cả các bệnh viện trên cả nước. Bác sĩ sẽ chèn một ống nội soi linh hoạt với một camera gắn vào bên trong đại tràng để quan sát các tổn thương, polyp và tiến hành cắt bỏ. Quy trình làm theo các bước sau:

Bước 1: Bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện một số xét nghiệm, rửa ruột để làm sạch đại tràng trước khi tiến hành nội soi.

Bước 2: Tái khám cho bệnh nhân, gây mê để chuẩn bị phẫu thuật.

Bước 3: Sử dụng ống nội soi để xác định vị trí tổn thương và vị trí của polyp đại tràng.

Bước 4: Sử dụng dụng cụ y tế chuyên dụng để loại bỏ polyp đại tràng bằng cách cắt bỏ hoặc đốt điện. Nếu kích thước polyp lớn, bác sĩ sẽ tiến hành cắt chúng thành nhiều mảnh để loại bỏ tất cả.

Bước 5: Sau phẫu thuật, bác sĩ sẽ sinh thiết khối u để kiểm tra nguy cơ ung thư ruột kết. Nếu có dấu hiệu khối u ác tính, bệnh nhân cần tuân theo chẩn đoán và phác đồ điều trị do bác sĩ đưa ra.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *