Thuốc tránh thai khẩn cấp có nguy hiểm không?

thuoc-tranh-thai-khan-cap

Chảy máu khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp có thể là một dấu hiệu cho thấy tác dụng của thuốc, nhưng cũng có khả năng bạn sẽ bị sảy thai hoặc mang thai ngoài tử cung. Vậy uống thuốc tránh thai khẩn cấp có cần đi khám không? Làm thế nào nó nên được xử lý?

1.Tại sao uống thuốc tránh thai khẩn cấp lại bị ra máu?

Thuốc tránh thai khẩn cấp được cho là biện pháp tránh thai an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thuốc  khẩn cấp nếu dùng không đúng cách hoặc tùy theo cơ địa mỗi người sẽ gây ra các tác dụng phụ như: ra máu âm đạo, đau bụng, buồn nôn,… khi dùng thuốc.

Trong hầu hết các trường hợp dùng thuốc khẩn cấp, chảy máu không phải là vấn đề đáng lo ngại. Vì trong viên thuốc bao giờ cũng chứa các thành phần như progestin hay estrogen – những hormone khiến bạn bị xuất huyết âm đạo. Điều này sẽ dừng lại khi thời gian của bạn trở lại. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp uống thuốc khẩn cấp mà ra máu bất thường thì không thể bỏ qua vì có thể bạn đã bị sảy thai hoặc mang thai ngoài tử cung.

Nhiều trường hợp uống thuốc khẩn cấp ra máu có thể là sảy thai hoặc thai ngoài tử cung

2.Xử lý ra máu khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp như thế nào?

Sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp, nếu bạn gái có cảm giác buồn nôn thì đây là triệu chứng bình thường. Bên cạnh đó, bạn còn cảm thấy đau vùng bụng dưới, mệt mỏi, ngực căng tức, đau hơn bình thường, rối loạn kinh nguyệt sau khi uống thuốc tránh thai,… Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp này là ra máu âm đạo kèm theo sẽ hết. một mình sau một vài ngày.

Tuy nhiên, nếu chị em có triệu chứng chóng mặt, đau bụng, ra máu âm đạo ngày càng nhiều và không có dấu hiệu giảm sau vài ngày thì chị em cần đặc biệt lưu ý. Khi rơi vào trường hợp này, bạn cần đến ngay bác sĩ sản phụ khoa để được can thiệp, thăm khám và có hướng điều trị.

3.Uống thuốc tránh thai khẩn cấp cần lưu ý những gì?

Nên sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn khác để hạn chế tác dụng phụ khi uống viên tránh thai khẩn cấp và ra máu, chị em cần biết những điều sau khi sử dụng thuốc:

Thực hiện theo các hướng dẫn sử dụng thuốc. Nôn sau khi uống thuốc: là tác dụng thường gặp khi sử dụng thuốc, tuy nhiên nếu bạn bị nôn trong vòng 2 giờ sau khi uống thuốc thì cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám. Khuyến cáo sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn khác, tránh các tác dụng phụ không mong muốn, có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Kiểm tra xem bạn vẫn có thể mang thai dù đã sử dụng biện pháp tránh thai khẩn cấp. Cần tầm soát các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Tỷ lệ tránh thai của thuốc  khẩn cấp là rất cao, tuy nhiên vẫn hiếm có trường hợp bạn gái vẫn có thai dù đã uống thuốc. Bạn nên đi khám để xác định chính xác mình có thai hay không và có nên giữ lại thai nhi hay không dưới sự hỗ trợ của bác sĩ chuyên khoa.

Viên thuốc tránh thai khẩn cấp là công cụ chữa cháy rất tốt nhưng bạn tuyệt đối không nên lạm dụng, cũng như sử dụng quá nhiều với tần suất thường xuyên. Điều này sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cũng như ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sinh sản sau này của chị em. Trong trường hợp bị ra máu sau khi uống thuốc khẩn cấp, bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và có hướng giải quyết tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *