Tiêu chảy: Phân loại, dấu hiệu, chuẩn đoán và phòng ngừa bệnh

Tiêu chảy chỉ kéo dài một thời gian ngắn được gọi là tiêu chảy cấp tính – phổ biến ở trẻ em, thường chỉ kéo dài một vài ngày và tự biến mất. Tiêu chảy cấp là do thực phẩm hoặc nước bị nhiễm vi khuẩn hoặc do nhiễm virus.

Phân loại bệnh tiêu chảy

Bệnh được chia thành 4 loại khác nhau dựa trên đặc điểm của thời gian mắc bệnh, cơ chế bệnh, mức độ nghiêm trọng của bệnh và đặc điểm của phân như phân chảy nước, bọt, có máu hoặc có máu. mỡ… bao gồm: tiêu chảy cấp tính, mãn tính, thẩm thấu và tiết dịch. 

Tiêu chảy cấp

Tiêu chảy cấp là một bệnh phổ biến ở trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo và những năm đầu tiên của trường tiểu học. Bệnh xuất hiện đột ngột, trẻ có phân lỏng, chảy nước hơn 3 lần trong 24 giờ, thường kéo dài 1 tuần. Bệnh thường do thực phẩm không phù hợp hoặc nhiễm trùng do thực phẩm, trong đó rotavirus là nguyên nhân chính gây tiêu chảy nghiêm trọng và đe dọa tính mạng ở trẻ em dưới 2 tuổi. 

Tiêu chảy mãn tính

Bệnh kéo dài hơn 2-4 tuần được coi là dai dẳng hoặc mãn tính. Ở một người khỏe mạnh,bệnh có thể gây phiền nhiễu hoặc trở thành một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, nhưng đối với một người có hệ thống miễn dịch yếu hoặc suy giảm miễn dịch, tiêu chảy mãn tính có thể là nguyên nhân. đe dọa tính mạng.

Tiêu chảy thẩm thấu

Tiêu chảy do giảm hấp thu chất lỏng, chất điện giải và chất dinh dưỡng được coi là tiêu chảy thẩm thấu. Mức độ tiêu chảy từ nhẹ đến trung bình, thể tích phân từ 250ml đến 1 lít/ ngày. Sự kém hấp thu của một chất dinh dưỡng duy nhất như lactose có nhiều khả năng gây đầy hơi hơn tiêu chảy, ngoại trừ trong trường hợp nghiêm trọng. Bệnh dừng lại khi chúng ta ngừng ăn những thực phẩm đó. 

Tiêu chảy tiết dịch

Là một rối loạn vận chuyển ion trong các tế bào biểu mô ruột làm tăng bài tiết và giảm hấp thu hoặc cả hai. Đối với tiêu chảy này, ngừng ăn không có tác dụng.

Dấu hiệu bệnh tiêu chảy

Tiêu chảy là một rối loạn tiêu hóa phổ biến, trải qua bởi mỗi người ít nhất vài lần mỗi năm. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài, nó có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Do đó, bệnh nhân cần điều trị sớm nếu xuất hiện các triệu chứng tiêu chảy: 

Đầy bụng, sôi bụng.

Tiêu chảy liên tục, nhiều lần, lúc đầu phân lỏng, sau đó tất cả nước (trong trường hợp bệnh tả: phân đục như nước để rửa gạo).

Nôn mửa, nôn thức ăn lúc đầu, sau đó chỉ nôn ra nước trong hoặc màu vàng nhạt.

Những người mệt mỏi, có thể bị chuột rút, có thể biểu hiện mất nước từ nhẹ đến nặng như khát nước, da khô, nhăn nheo, hốc hác, mắt trũng, mạch nhanh, huyết áp thấp, đôi khi máu không thể đo được. áp lực, đi tiểu ít hoặc không đi tiểu, bàn tay và bàn chân lạnh… Và có thể dẫn đến cái chết.

Phương pháp chuẩn đoán bệnh

Ngoài việc dựa trên các dấu hiệu của bệnh thông qua các triệu chứng mà bệnh nhân gặp phải, các bác sĩ sẽ tiến hành một số xét nghiệm để xác định nguyên nhân gây bệnh để có thể đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả. trái. Các xét nghiệm này bao gồm:

Xét nghiệm máu: Xét nghiệm công thức máu hoàn chỉnh (CBC) cho thấy tác nhân gây bệnh.

Xét nghiệm phân: Phát hiện vi khuẩn hoặc ký sinh trùng gây bệnh trong mẫu phân.

Nội soi đại tràng: cho phép bác sĩ nhìn thấy toàn bộ đại tràng, một phần của ruột non, từ đó có thể nhìn thấy các tổn thương ở đây và tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Nội soi cũng được trang bị một dụng cụ có thể giúp loại bỏ một mẫu mô nhỏ (sinh thiết) từ đại tràng để thử nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Phòng ngừa bệnh

Rửa tay đúng cách làm giảm sự lây lan của vi khuẩn có thể gây bệnh. 

Tiêm vắc-xin rotavirus để ngăn ngừa tiêu chảy do rotavirus gây ra. 

Khi đi du lịch, hãy chắc chắn rằng bất cứ điều gì con bạn ăn và uống đều an toàn. Điều này thậm chí còn quan trọng hơn khi đi du lịch đến các nước đang phát triển. Để giữ an toàn khi đi du lịch:

Không uống nước máy hoặc sử dụng nước máy để đánh răng 

Không sử dụng nước đá làm từ nước máy 

Không uống sữa chưa tiệt trùng (vì nó không tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh)

Không ăn trái cây và rau quả tươi chưa được rửa sạch và gọt vỏ 

Không ăn thịt hoặc cá chưa nấu chín

Không ăn thức ăn từ những người bán hàng rong

Những biến chứng của bệnh

Nguy cơ tiềm ẩn của bệnh đã được Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyến cáo: “Tiêu chảy giết chết nhiều trẻ em hơn sốt rét, sởi và AIDS cộng lại.” 

Bệnh có thể kéo dài từ vài ngày đến một tuần, Nếu được xử lý đúng cách, bệnh sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu cha mẹ chủ quan và không phát hiện và điều trị kịp thời cho trẻ bị bệnh, một số trường hợp có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng, khiến trẻ rơi vào tình trạng hôn mê, kiệt sức và ảnh hưởng đến trẻ bị tiêu bệnh, cho sức khỏe, gây trụy tim mạch, suy dinh dưỡng, mất nước. 

Nếu bạn ị quá nhiều lần, nó có thể gây ra vết loét đỏ ở khu vực xung quanh hậu môn.

Suy dinh dưỡng: Tiêu chảy là nguyên nhân hàng đầu gây suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi, ảnh hưởng xấu đến sự tăng trưởng và phát triển nhận thức của trẻ. Lý do chính là trẻ em ăn ít hơn trong quá trình tiêu chảy và khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng cũng giảm một phần. Trẻ em chết vì bệnh chủ yếu là suy dinh dưỡng, và tiêu chảy cũng sẽ làm cho suy dinh dưỡng tồi tệ hơn.

Mất nước: Mối đe dọa nghiêm trọng nhất do bệnh gây ra là mất nước. Trong giai đoạn bệnh, nước và chất điện giải (natri, clorua, kali và bicarbonate) bị mất thông qua phân lỏng, nôn mửa, mồ hôi, nước tiểu và hơi thở. Nếu những mất mát này không được thay thế, co giật, tổn thương não và thậm chí tử vong có thể xảy ra.

Đặc biệt, ở trẻ nhỏ và những người bị suy dinh dưỡng hoặc suy giảm miễn dịch, tiêu chảy nghiêm trọng hơn, dễ dẫn đến mất chất lỏng và đe dọa tính mạng. Đối với trẻ em nhiễm HIV, nếu chúng bị bệnh, tỷ lệ tử vong cao gấp 11 lần so với trẻ em không nhiễm HIV (theo Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ).

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *