Tim đập nhanh: Nguyên nhân và triệu chứng

Tim đập nhanh thường gây ra cảm giác hồi hộp, tim đập thình thịch. Thông thường nhịp tim nhanh là nguyên nhân gây lo ngại, nhưng đôi khi nó vô hại. Trong một vài tình huống hiếm gặp hơn, nhịp tim nhanh có thể là triệu chứng của bệnh tim nghiêm trọng, chẳng hạn như rối loạn nhịp tim, cần điều trị chuyên khoa.

1. Các triệu chứng điển hình của nhịp tim nhanh là gì?

Khi tim đập quá nhanh, nó có thể không thể bơm đủ máu đến phần còn lại của cơ thể. Điều này có thể khử oxy cho các cơ quan và mô của bạn và có thể gây ra các dấu hiệu và triệu chứng sau đây liên quan đến nhịp tim nhanh:

Khó thở

Nổi

Cảm giác đánh trống ngực

Tức ngực

Mờ nhạt

Một số người bị nhịp tim nhanh không có triệu chứng và tình trạng này chỉ được phát hiện trong khi khám sức khỏe hoặc điện tâm đồ.

2. Nguyên nhân

Thông thường nguyên nhân gây ra tim đập nhanh không thể được tìm thấy ngay lập tức nếu bạn đã có nhịp tim nhanh khi đi khám, một số nguyên nhân phổ biến:

Cảm xúc mạnh mẽ, căng thẳng, lo lắng, hoảng loạn.

Khủng hoảng.

Tập thể dục nặng.

Dùng các chất kích thích như caffeine, nicotine, cocaine, amphetamine, thuốc cảm lạnh, thuốc ho có chứa peudoephedrine.

Sốt.

Thay đổi nội tiết tố do tiền mãn kinh, mãn kinh hoặc mang thai.

Cường giáp, suy giáp.

Nhịp tim nhanh vô tình có thể là dấu hiệu của một tình trạng nghiêm trọng hơn như rối loạn nhịp tim, rối loạn nhịp tim là một thuật ngữ chuyên biệt cho tình trạng nhịp tim nhanh, hội chứng nhịp tim nhanh-nhịp tim chậm hoặc nhịp tim không đều.

3. Yếu tố rủi ro

Sau đây là những yếu tố có thể kích hoạt tim đập nhanh:

Quá căng thẳng.

Rối loạn lo âu hoặc thường hoảng loạn mà không có lý do.

Sự có thai.

Sử dụng thuốc (chất kích thích, thuốc cảm lạnh và ho, hoặc thuốc hen suyễn / hen suyễn).

Hyperthyroidism.

Rối loạn nhịp tim, tim bẩm sinh, nhồi máu cơ tim cũ, phẫu thuật tim trước đó,…

4. Các loại nhịp tim nhanh

Có nhiều loại nhịp tim nhanh khác nhau. Chúng được phân loại theo một phần của tim chịu trách nhiệm cho nhịp tim nhanh và nguyên nhân của nhịp tim nhanh bất thường. Các loại nhịp tim nhanh phổ biến bao gồm:

Rung nhĩ: Rung nhĩ là nhịp tim nhanh do các xung điện hỗn loạn, không đều ở các buồng tim trên (tâm nhĩ). Những tín hiệu này làm cho tâm nhĩ co lại nhanh hơn, không phối hợp và yếu.

Rung nhĩ có thể là một tình trạng tạm thời, nhưng một số đợt sẽ không biến mất nếu không được điều trị. Rung nhĩ là loại nhịp tim nhanh phổ biến nhất.

Rung nhĩ: Trong rung nhĩ, tâm nhĩ thường đập rất nhanh nhưng đều đặn. Tốc độ đập nhanh khiến tâm nhĩ co lại yếu. Rung nhĩ là do các xung không đều trong tâm nhĩ.

Các đợt rung nhĩ có thể tự khỏi hoặc có thể cần điều trị. Những người bị rung nhĩ cũng thường bị rung nhĩ vào những thời điểm khác.

Nhịp tim nhanh trên thất (SVT). Nhịp tim nhanh trên thất là nhịp tim nhanh bất thường bắt đầu ở đâu đó phía trên buồng tim dưới (tâm thất). Nó thường được gây ra bởi các mạch máu bất thường trong tim thường có mặt khi sinh và tạo ra một vòng lặp các tín hiệu chồng chéo.

Nhịp tim nhanh thất: Nhịp tim nhanh thất là nhịp tim nhanh bắt đầu bằng các xung điện bất thường ở khoang dưới của tim (tâm thất). Nhịp tim nhanh không cho phép tâm thất chứa đầy máu và co bóp hiệu quả để bơm đủ máu đến cơ thể.

Các đợt nhịp tim nhanh thất có thể ngắn và chỉ kéo dài trong vài giây mà không gây hại. Nhưng các tập phim kéo dài hơn một vài giây có thể là trường hợp khẩn cấp y tế và đe dọa tính mạng.

Rung tâm thất: Rung tâm thất xảy ra khi các xung điện nhanh, hỗn loạn làm cho các buồng tim dưới (tâm thất) rung thay vì bơm máu cần thiết cho cơ thể. Điều này có thể gây tử vong nếu tim không được phục hồi về nhịp bình thường trong vòng vài phút với một cú sốc điện (khử rung tim).

Rung tâm thất có thể xảy ra trong hoặc sau một cơn đau tim. Hầu hết những người bị rung tâm thất đều có tiền sử bệnh tim hoặc đã trải qua chấn thương nghiêm trọng, chẳng hạn như bị sét đánh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *