Tổng quan về bệnh nang thực quản kép

Bệnh nang thực quản kép là một dị tật bẩm sinh hiếm gặp của thực quản, đứng thứ hai trong đường tiêu hóa sau khi sao chép hồi tràng và chiếm khoảng 15% trong tất cả các dị tật bẩm sinh của thực quản. Bệnh được chia thành 2 loại: thực quản kép nang là dạng phổ biến nhất (95%) và thực quản đôi hình ống là rất hiếm.

1. U nang thực quản kép

Phần lớn các trường hợp thực quản kép được phát hiện trong thời kỳ thai nhi bằng siêu âm thai nhi và trong những năm đầu đời vì những rối loạn mà nó gây ra, rất hiếm gặp ở tuổi trưởng thành. Tùy thuộc vào vị trí và kích thước của thực quản đôi mà nó gây ra các triệu chứng khác nhau, phổ biến nhất là rối loạn tiêu hóa như đau sau xương ức, nuốt, nôn mửa… hoặc rối loạn hô hấp. , các vấn đề về tuần hoàn như khó thở, rối loạn nhịp tim… Tuy nhiên, có những trường hợp bệnh được chẩn đoán ngẫu nhiên. Một số xét nghiệm như thực quản với độ tương phản barit, chụp cắt lớp vi tính thực quản hoặc siêu âm nội soi giúp chẩn đoán bệnh trước khi phẫu thuật, nhưng để xác nhận chẩn đoán, cần phải dựa vào các xét nghiệm giải phẫu. đau.

2. Tổng quan về đường tiêu hóa kép

U nang đôi đường tiêu hóa, hoặc u nang đôi đường tiêu hóa, là một dị tật bẩm sinh hiếm gặp của đường tiêu hóa. Nguyên nhân của u nang đôi đường tiêu hóa không được hiểu đầy đủ; tuy nhiên, một bất thường phát triển sớm trong giai đoạn phôi thai của sự hình thành dạ dày được cho là nguyên nhân có khả năng nhất. Dựa trên các báo cáo khám nghiệm tử thi, người ta ước tính rằng u nang đôi đường tiêu hóa ảnh hưởng đến 1 trong mỗi 4,500 bệnh nhân. Nó chủ yếu xảy ra trong thời thơ ấu, có biểu hiện lâm sàng rất khác nhau, tùy thuộc vào vị trí và kích thước của nó. Các nghiên cứu hình ảnh thăm dò có thể giúp xác định u nang kép trong một số trường hợp; tuy nhiên, chúng không thể phân biệt bệnh lý của nó với túi thừa của Meckel hoặc các bệnh giống như u nang đường tiêu hóa khác. Do đó, việc chẩn đoán xác định u nang đôi đường tiêu hóa vẫn là một thách thức đối với các bác sĩ lâm sàng.

3. Đường tiêu hóa kép có phổ biến không?

Sự trùng lặp đường tiêu hóa chủ yếu xảy ra ở hồi tràng của ruột non, chiếm hơn 40% trường hợp. U nang đôi thực quản hiếm hơn nhiều, chiếm 4% trong tất cả các trường hợp và 10-15% của tất cả các u nang đôi đường tiêu hóa. Nhân đôi đường tiêu hóa (viết tắt là Double Esophageal Cyst) ban đầu được đặc trưng bởi Blasius vào năm 1711 và trước đây được phân loại là một loại u nang thực quản, do sự trùng lặp của lớp dưới niêm mạc và cơ của thực quản. U nang đôi thực quản có thể giao tiếp với lòng thực quản. U nang đôi thực quản cũng là tổn thương trung thất lành tính sau lành tính thứ hai ở trẻ em, sau u nang phế quản. Tỷ lệ mắc mới đường tiêu hóa kép là 1 trên 8.200, với gấp đôi nam giới so với nữ giới. Trong khi u nang thực quản chủ yếu xảy ra ở đoạn ngực, ngoài ra, u nang thực quản có thể xảy ra ở thực quản cổ tử cung và thực quản bụng.

4. Cơ chế hình thành bệnh lý tiêu hóa kép

Các cơ chế gây bệnh của u nang đôi thực quản vẫn chưa được biết; tuy nhiên, nó được cho là có liên quan đến sự phát triển bất thường của thực quản xảy ra vào tuần thứ năm đến thứ tám của thai kỳ, khi phần sau nguyên thủy trước kết hợp lại để tạo thành một ống thực quản. chỉ. U nang đôi thực quản tương đối phổ biến ở trẻ em có khối u trung thất, chiếm 30% tổng khối u trung thất ở trẻ em.

5. U nang thực quản kép được cấu trúc như thế nào?

U nang sao chép thực quản – U nang đôi thực quản có thể chứa niêm mạc dạ dày ngoài tử cung và nội dung tụy. Niêm mạc đường tiêu hóa ngoài thực quản được cho là kết quả của việc thay thế biểu mô cột đơn bằng biểu mô vảy phân tầng trong quá trình tạo phôi thực quản. Tình trạng này thường được phát hiện tình cờ bằng nội soi hoặc sinh thiết và biểu hiện ở lối vào niêm mạc dạ dày. Niêm mạc đường tiêu hóa ngoài tử cung có thể làm phức tạp các triệu chứng của đường tiêu hóa không thể phân biệt được, đặc biệt là những triệu chứng liên quan đến hồi tràng, đặc biệt là niêm mạc GI ngoài tử cung có thể gây ra Các triệu chứng tương tự như túi thừa của Mecke. Bệnh nhân có thể có biểu hiện xuất huyết tiêu hóa, tắc ruột, viêm túi thừa và bất thường rốn. Tuy nhiên, một số nghiên cứu trong tài liệu đã đề cập đến u nang đôi thực quản với niêm mạc dạ dày ngoài tử cung.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *