U bì buồng trứng: Những gì bạn cần biết

Hầu hết các trường hợp u bì buồng trứng thường lành tính, tuy nhiên, nếu bệnh có dấu hiệu biến chứng nguy hiểm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là chức năng sinh sản.

1. U bì buồng trứng là gì?

U bì buồng trứng là một khối u phát triển bên trong buồng trứng có nguồn gốc từ các tế bào mầm biệt hóa. Cấu trúc của lớp hạ bì buồng trứng chứa bã nhờn, xương, tóc, da,…

Dễ bị u bì buồng trứng nhất là phụ nữ trong độ tuổi từ 20 đến 30. Các khối u da buồng trứng phát triển ở cả hai bên buồng trứng thường gây ra các biến chứng nghiêm trọng hơn so với các khối u chỉ ở một bên.

Hầu hết u bì buồng trứng là khối u lành tính với ít triệu chứng cụ thể, thường được phát hiện trong khi sinh mổ hoặc thông qua các phương pháp X-quang trong khối u.

Tổ chức của dermoid buồng trứng là một tổ chức phát triển từ mô biểu bì trong thời kỳ phôi thai. Đối với teratomas, diễn biến của bệnh rất phức tạp, nếu không được phát hiện kịp thời, căn bệnh này sẽ đe dọa đến tính mạng.

2. Biến chứng u bì buồng trứng

Mặc dù u bì buồng trứng thường lành tính, nhưng nếu không được điều trị, căn bệnh này có thể nguy hiểm và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở phụ nữ.

Khối u da càng lớn, nó sẽ càng đặt nhiều trọng lượng lên buồng trứng và khiến chúng xoắn lại, cản trở lưu lượng máu đến buồng trứng trong một thời gian dài, gây hoại tử mô, viêm và ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết. các yếu tố và khả năng sinh sản.

Khi khối u da bị phá vỡ, nó sẽ ảnh hưởng đến các nang khác, khiến bệnh nhân bị đau bụng dữ dội, nhiễm trùng,… Nguy hiểm hơn, nó sẽ đè lên các cơ quan khác, gây ra hậu quả nghiêm trọng. chẳng hạn như sảy thai, vô sinh hoặc sinh non,…

3. Điều trị u bì buồng trứng

Hiện nay, điều trị u bì buồng trứng, các bác sĩ sẽ dựa vào tính chất và sự phát triển của khối u để xác định phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Hiện nay, có hai phương pháp điều trị được sử dụng phổ biến nhất là phẫu thuật nội soi và phẫu thuật bụng.

Phẫu thuật nội soi: Đối với các khối u lành tính và sớm ở da, các bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện phẫu thuật nội soi để loại bỏ khối u ra khỏi cơ thể.

Phẫu thuật bụng: Khi khối u lớn, bệnh nhân sẽ được chỉ định phẫu thuật bụng để loại bỏ bằng cách rạch ở thành bụng để đưa khối u ra ngoài. Nếu là khối u ác tính, buồng trứng và tử cung sẽ được cắt bỏ để đảm bảo sức khỏe cho bệnh nhân.

Ngoài ra, có một số trường hợp thuốc tránh thai được sử dụng để ngăn ngừa rụng trứng và sự phát triển của dermoids buồng trứng. Nó cũng có thể làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng ở phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh.

U buồng trứng thường là khối u ác tính, nhưng cần được phát hiện và điều trị kịp thời để tránh nguy cơ biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và tính mạng của bệnh nhân. Do đó, phụ nữ nên khám sức khỏe định kỳ kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý, khoa học, giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ để phòng bệnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *