U mềm lây có nguy hiểm không? Làm thế nào để điều trị?

U mềm lây là một bệnh truyền nhiễm do virus trong nhóm Poxvirus gây ra. Biểu hiện bằng các tổn thương da dọc lõm cô lập, rời rạc và trung tâm.

1. U mềm lây là gì? Nguyên nhân gây bệnh

U mềm lây là một bệnh ngoài da do virus gây ra trong nhóm Poxvirus. U mềm lây gây ngứa, khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.

Bệnh nhân bị nhuyễn thể nhuyễn thể, da sẽ xuất hiện dưới dạng một cục u trên bề mặt có màu đỏ hoặc trắng sáp. U mềm lây có thể lây lan bệnh. Bệnh không gây đau đớn nhưng có thể gây mủ. Molluscum contagiosum có thể tự biến mất sau một vài tháng.

Những người bị giảm sức đề kháng, những người tiếp xúc trực tiếp với da của những người bị nhiễm trùng thân mềm cũng dễ bị nhiễm trùng hơn.

U mềm lây dễ lây lan qua tiếp xúc trực tiếp như chạm vào da – vùng bị mụn trứng cá hoặc các đồ vật bị nhiễm virus như quần áo, khăn tắm, phòng tắm chung, dụng cụ tập thể dục,… của bệnh nhân. .

Ngoài ra, những người có hệ thống miễn dịch suy yếu, viêm da dị ứng di truyền hoặc các bệnh truyền nhiễm khác cũng dễ mắc bệnh.

2. Triệu chứngu  mềm lây

Khi nhuyễn thể nhuyễn thể, các sẩn nhỏ xuất hiện trên các khu vực của da như mặt, mí mắt, nách và đùi.

Những động vật thân mềm này không gây ngứa, đau hoặc sưng. Các khối u có kích thước dưới 0,5cm, có hình dạng tròn với vết lõm ở giữa và có chất lỏng màu trắng như sáp có chứa virus.

Nếu khối u này bị phá vỡ trong quá trình tiếp xúc, chất lỏng màu trắng như sáp sẽ chảy ra ngoài, khiến virus lây lan sang các vùng da gần đó và lây lan ra môi trường bên ngoài. Do đó, bệnh có thể lây lan sang những người xung quanh, gây nguy cơ mắc bệnh.

Một số tổn thương được liên kết với nhau thành một mảng. Phân phối các tổn thương da. Ở trẻ em, mụn trứng cá chủ yếu xảy ra ở thân và chân, ở người lớn, nó thường được tìm thấy ở bụng dưới, đùi trong, xương mu và bộ phận sinh dục. Nó cũng có thể được nhìn thấy trong miệng và lưỡi. Đau mắt đỏ cũng có thể được gây ra nếu một cục mềm xuất hiện trên mí mắt.

3. Làm thế nào để điều trị u mềm lây?

Mục tiêu chung của nhiều phương pháp điều trị khác nhau cho u mềm lây là tiêu diệt tổn thương. Có rất nhiều phương pháp khác nhau có sẵn. Các loại thuốc được sử dụng để điều trị chủ yếu là thuốc ăn mòn. Việc sử dụng các tác nhân ăn mòn có thể gây phù nề, làm mềm lớp sừng của lớp biểu bì, sau đó là đóng vảy.

Thuốc bôi tại chỗ là một phương pháp điều trị đơn giản nhưng hiệu quả cho các nốt mềm. Tuy nhiên, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng hoặc độ nhẹ, bác sĩ sẽ đưa ra các chỉ định khác nhau. Một số sản phẩm thuốc bôi để điều trị u mềm lây như cantharidin 0,7%, kem imiquimod, gel tretinoin hoặc kem, axit trichloroacetic…

Ngoài ra, các bác sĩ còn áp dụng các biện pháp khác như: Liệu pháp áp lạnh bằng nitơ được áp dụng rộng rãi do tính an toàn và hiệu quả cao. Nướng với curret. Laser.

4. Lời khuyên của bác sĩ

U mềm lây không nguy hiểm, nhưng nó dễ lây lan và ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày của bệnh nhân. Để giới hạn, bạn cần:

Không cào hoặc sử dụng đồ vật để chích các nốt sần, khiến động vật thân mềm vỡ và lây lan vi-rút

Khi bị bệnh, hãy sử dụng riêng dụng cụ nuôi cá để tránh lây nhiễm cho người xung quanh. Không đến những nơi công cộng, đông người như bể bơi, phòng tắm hơi… để tránh lây nhiễm cho người khác.

Che phủ khu vực bằng nhuyễn thể bằng gạc y tế để ngăn chặn virus lây lan ra môi trường.

Hạn chế quan hệ tình dục.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *