U nang buồng trứng có nguy hiểm không?

u-nang-buong-trung

U nang buồng trứng là bệnh thường gặp, nhất là ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, chiếm 80-90% các trường hợp u buồng trứng. Bệnh phát triển âm thầm, lặng lẽ nhưng khi chuyển sang ác tính thì diễn biến rất nhanh.

1. U nang buồng trứng là gì?

U nang buồng trứng là sự phát triển bất thường của chất lỏng hoặc chất rắn trên hoặc bên trong buồng trứng. Khối u này có thể là mô mới bất thường hoặc sự tích tụ chất lỏng tạo thành u nang trên buồng trứng. U nang buồng trứng, có thể phát triển từ các mô của buồng trứng, chiếm khoảng 3,6% các bệnh phụ khoa.

2. Triệu chứng u nang buồng trứng thường gặp

U nang buồng trứng thường có nhiều loại khác nhau và 90% là lành tính (ít gây ung thư), 10% phát triển thành ác tính. Phụ nữ tiền mãn kinh có nguy cơ mắc ung thư cao hơn so với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Những khối u này tiến triển âm thầm với các triệu chứng mơ hồ hoặc thậm chí không có triệu chứng, đôi khi vô hại và tự khỏi. Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến nhất.

Đau vùng chậu, thắt lưng hoặc đùi: Người bệnh có thể cảm thấy đau mơ hồ ở vùng xương chậu, dọc thắt lưng hoặc đùi. Đây là triệu chứng phổ biến nhất, thường gặp phải do khối u chèn ép lên các cơ quan hoặc dây thần kinh chạy dọc sau xương chậu.

Đau bụng dưới, chướng bụng, buồn nôn và nôn: Khối u lớn có thể gây khó chịu tức thời cho người bệnh, đôi khi có cảm giác chướng, bụng to, sờ thấy khối u. Đặc biệt, khi hàng ngày có cảm giác đầy hơi, nôn và buồn nôn thì cần cảnh giác với tế bào ác tính ở buồng trứng vì khối u ác tính không vỡ sẽ chuyển thành ung thư gây chết người và tử vong. sự nhiễm trùng. Dấu hiệu đầy hơi, buồn nôn thường nhầm lẫn với triệu chứng của các bệnh tiêu hóa khiến chị em chủ quan, coi thường bệnh. Đi tiểu liên tục: Hiện tượng rối loạn tiểu tiện có thể do nhiều nguyên nhân và có thể do nhiều bệnh lý gây ra. nguyên nhân bao gồm các vấn đề về bàng quang, các vấn đề về đường tiết niệu, các triệu chứng của lượng đường trong máu cao mà còn là dấu hiệu của u nang buồng trứng do khối u gây áp lực lên bàng quang từ đó khiến bạn có nhu cầu đi tiểu nhiều hơn nhưng khi đi tiểu lại có cảm giác đau buốt, khó chịu. . Đau khi quan hệ tình dục: Nếu bạn quan hệ tình dục và cảm thấy đau ở một bên so với bên còn lại thì bạn cần nghĩ đến ung thư nội mạc tử cung. Một số u nang khi phát triển đến kích thước lớn có thể nằm ngay trong cổ tử cung gây tắc nghẽn. Do đó, bạn sẽ bị đau khi quan hệ tình dục. Chu kỳ kinh nguyệt không đều: Chu kỳ kinh nguyệt thất thường hay còn gọi là rối loạn kinh nguyệt là biểu hiện của nhiều bệnh lý phụ khoa có liên quan đến buồng trứng.

Tăng cân không rõ nguyên nhân: Tuy không phải là triệu chứng điển hình của bệnh, tuy nhiên nếu bạn tăng cân bất thường kèm theo một số biểu hiện trên thì nên nghi ngờ và đến gặp bác sĩ để được thăm khám. và phát hiện sớm.

3. Nguyên Nhân U Nang Buồng Trứng

Các báo cáo nghiên cứu cho rằng nguyên nhân gây u nang buồng trứng là do một số vấn đề liên quan đến hormone hoặc một số bệnh lý như lạc nội mạc tử cung, hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). Dưới đây là một vài nguyên nhân phổ biến.

Sử dụng quá nhiều thuốc tránh thai; Sử dụng nhiều thực phẩm chứa hormone như thịt, trứng, sữa…; Chế độ ăn uống không hợp lý, ít thực phẩm tự nhiên như rau tươi xanh; Căng thẳng hoặc béo phì; Gan nhiễm độc hoặc làm việc quá sức.

4. U nang buồng trứng có nguy hiểm không?

U nang buồng trứng thường được chia làm 2 loại: u nang cơ năng và u nang thực thể. U nang buồng trứng cơ năng thường lành tính, có thể tự biến mất và không gây nguy hiểm. Ngược lại, u nang buồng trứng thực thể thường tiến triển từ từ, âm thầm trong nhiều năm. Khi các triệu chứng rõ ràng, khối u đã phát triển lớn và chèn ép lên các cơ quan xung quanh, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng.

Xoắn nang: Có thể xảy ra với bất kỳ loại u nào, những u nhỏ, có cuống dài, không dính dễ bị xoắn. Do máu lưu thông đến buồng trứng bị ngừng nên khi xoắn khối u, bệnh nhân bị đau bụng dữ dội, liên tục, có thể buồn nôn, nôn, đôi khi bị sốc vì đau. Khối u to dần khiến bụng chướng, ấn đau vùng hạ vị và 2 hố chậu, có phản ứng thành bụng. Khám âm đạo thấy khối u căng, ít di động, ấn đau. Vỡ nang: Biến chứng xảy ra khi áp suất chất lỏng trong khối u quá lớn khiến nang vỡ ra. Bệnh nhân đột ngột đau bụng liên tục, vùng hạ vị và 2 hố chậu ấn đau, có phản ứng. Một số trường hợp vỡ nang gây chảy máu trong, bệnh nhân có thể bị sốc, mất máu. Khám âm đạo thấy khối u không xác định được, tử cung di động đau. Sau khi vỡ nang, bệnh nhân có hội chứng nhiễm trùng, bụng chướng căng, có phản ứng phúc mạc, thăm khám âm đạo thấy khối u dính, di động rất ít, ấn đau. Nếu không được điều trị kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng. Chèn ép các cơ quan xung quanh: Biến chứng này thường đến muộn, khi khối u đã phát triển lâu, kích thước lớn. Bướu chèn ép bàng quang gây tiểu không tự chủ, chèn ép trực tràng gây táo bón, có khi chèn ép niệu quản gây viêm đài bể thận, thậm chí u buồng trứng rất lớn chèn ép tĩnh mạch chủ dưới gây tuần hoàn bàng hệ, phù hai chi dưới, cổ trướng. Ung thư biểu mô có thể xuất hiện trong u nang nước.

5. Điều trị u nang buồng trứng

Điều trị u nang buồng trứng phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Đối với u nang buồng trứng cơ năng thì không cần điều trị, chỉ cần theo dõi từ 3-6 chu kỳ kinh, nếu u nang buồng trứng cơ năng tự khỏi. Đối với những bệnh nhân hữu cơ, cần phải phẫu thuật cắt bỏ khối u càng sớm càng tốt để tránh biến chứng và ung thư. Đặc biệt:

• U nang nước: Ở người già nên cắt bỏ cả hai buồng trứng;

• U nang nhầy: Nên cắt bỏ cả 2 buồng trứng càng sớm càng tốt để tránh u nhầy tái phát;

• Dermoid cyst: Cắt bỏ khối u. Cố gắng bảo tồn nhu mô khỏe mạnh;

• U nang ở phụ nữ có thai: Nếu có chỉ định giữ thai thì mổ lấy u vào tháng thứ 4, nếu có biến chứng thì mổ lấy thai cấp cứu ở mọi tuổi thai;

• Nếu u nang buồng trứng 2 bên ở người trẻ tuổi còn có nhu cầu sinh con thì cần phải cắt bỏ khối u và bảo tồn tối đa phần lành của buồng trứng và ống dẫn trứng. Cần lưu ý, đối với những khối u có bề mặt sần sùi, có dấu hiệu vỡ ở bệnh nhân > 40 tuổi, cần phải sinh thiết ngay để ngăn ngừa ung thư. Nếu u nang buồng trứng phát triển và xâm lấn vào dây chằng rộng thì nên tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u để tránh tổn thương niệu quản, hệ thống động mạch chậu và bàng quang.

6. U nang buồng trứng có phòng ngừa được không?

Để giảm nguy cơ mắc bệnh, bạn nên:

Sử dụng các thực phẩm tốt cho sức khỏe, hạn chế sử dụng thực phẩm chứa nhiều mỡ động vật, chất béo bão hòa, đạm, chất kích thích. Thay vào đó, nên ăn nhiều các loại rau xanh, trái cây, ngũ cốc và thực phẩm giàu vitamin A, C, hydratcacbon, xenlulozơ… Đồng thời, uống đủ 1,5 – 2 lít nước/ngày. chức năng giải độc của gan. Kiểm tra hoạt động của tuyến giáp. Làm việc điều độ kết hợp nghỉ ngơi hợp lý. Tăng cường thể lực bằng các bài tập nhẹ nhàng để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Bỏ thuốc lá. Điều chỉnh trọng lượng của bạn cho phù hợp.

U nang buồng trứng là bệnh thường gặp ở phụ nữ và đa phần là lành tính (ít gây ung thư). Tuy tỷ lệ u buồng trứng và ung thư buồng trứng không nhiều nhưng đây là loại ung thư có độ ác tính cao và thường không có triệu chứng ở giai đoạn đầu, chỉ có thể phát hiện khi khám và siêu âm phụ khoa. Đây là lý do các bác sĩ khuyến cáo chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ 4-6 tháng/lần để sớm phát hiện các dấu hiệu bất thường của bệnh cũng như các bệnh phụ khoa khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *