Ung thư cổ tử cung là gì?

ung-thu-co-tu-cung

Theo Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, ước tính cứ 100.000 phụ nữ thì có 20 trường hợp mắc ung thư cổ tử cung và 11 trường hợp tử vong. Tất cả đều có nguy cơ mắc ung thư tử cung khi bắt đầu quan hệ tình dục. Các triệu chứng ban đầu của bệnh thường không rõ ràng nên tầm soát sớm là cách tốt nhất để phát hiện và điều trị kịp thời ung thư tử cung.

Ung thư cổ tử cung là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ ba ở phụ nữ, sau ung thư vú và ung thư buồng trứng.

1. Dấu hiệu sớm của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung có 4 giai đoạn chính và giai đoạn đầu tiên được gọi là ung thư biểu mô tại chỗ. Ở giai đoạn này, tế bào ung thư mới chỉ hình thành ở lớp bề mặt, chưa phát triển sâu vào bên trong các mô tế bào, hầu như không có dấu hiệu ung thư tử cung giai đoạn đầu nên chị em khó nhận biết ung thư. Tôi biết mình mắc bệnh nếu không đi khám phụ khoa. Khi ở giai đoạn muộn, người bệnh có thể có các triệu chứng như:

Chảy máu âm đạo bất thường: Phụ nữ đã trải qua thời kỳ mãn kinh nhiều năm, đột nhiên bị chảy máu âm đạo không rõ nguyên nhân, lượng máu ít và không kèm theo các triệu chứng đau bụng, đau lưng Dịch âm đạo ra nhiều: Lượng huyết trắng ra nhiều , thay đổi thay đổi cả về tính chất, mùi và kèm theo sự thay đổi về màu sắc Đau vùng chậu và lưng: Khi bệnh tiến triển, cơn đau sẽ tiếp tục lan xuống chân và gây sưng phù chân Chuột rút: đột ngột đau quanh vùng xương chậu hoặc chuột rút kể cả những ngày không hành kinh Đi tiểu không đều: són tiểu ngay cả khi hắt hơi, vận động mạnh, tiểu ra máu, đau buốt khi đi tiểu…Chu kỳ kinh nguyệt không đều: Chậm kinh, kinh kéo dài, máu kinh màu đen sẫm…

Chảy máu âm đạo nhiều, không đều, có mùi hôi, đổi màu là một trong những dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối.

2. Tại sao xét nghiệm tầm soát sớm có thể chữa khỏi kịp thời ung thư cổ tử cung?

Virus HPV là nguyên nhân phổ biến nhất gây ung thư tử cung. 90-95% người nhiễm virus HPV có khả năng tự khỏi hoặc tiêu diệt hoàn toàn loại virus này nhờ hệ thống miễn dịch và sự thay đổi pH âm đạo. Tuy nhiên, hầu hết phụ nữ đều nhiễm HPV ít nhất một lần trong đời và không có gì đảm bảo rằng virus HPV trong cơ thể sẽ tự hết. Ngoài ra còn có một số loại vi khuẩn khác có thể gây ung thư tử cung nhưng ít phổ biến hơn như: nhiễm khuẩn Chlamydia, nấm Trichomonas… Vì vậy, cần phải tầm soát ung thư tử cung định kỳ hàng năm để kịp thời phát hiện những thay đổi bất thường của tế bào cổ tử cung và điều trị dứt

điểm ung thư tử cung. giai đoạn đầu. Tổ chức Y tế Thế giới cũng khuyến cáo, ngay cả khi đã tiêm vắc xin ngừa HPV, bạn vẫn cần tầm soát để phát hiện các tổn thương tiền ung thư và ung thư sớm, nếu không may mắc bệnh.

Nhiều phụ nữ cảm thấy lo lắng khi làm xét nghiệm này. Tuy nhiên, xét nghiệm định kỳ để phát hiện và điều trị sớm các bất thường trước khi chúng trở nên nghiêm trọng đã cứu sống hàng trăm nghìn người mỗi năm. Vì vậy, đừng lo lắng, hãy tự tin vì bạn đã kiểm soát được sức khỏe của mình.

Đừng lo lắng về các xét nghiệm tầm soát ung thư vì việc phát hiện và điều trị sớm sẽ cứu sống hàng trăm nghìn người mỗi năm.

Ung thư tử cung là nguyên nhân gây tử vong do ung thư đứng hàng thứ ba ở phụ nữ, sau ung thư vú và ung thư buồng trứng.

3. Khi nào nên làm xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung?

Các bác sĩ khuyến cáo tất cả phụ nữ có hoạt động tình dục trong độ tuổi từ 30 đến 49 nên làm xét nghiệm tầm soát ung thư tử cung sớm. Tuy nhiên, bạn cũng có thể đi xét nghiệm sớm hơn nếu nhận thấy điều bất thường. Thời điểm tốt nhất để khám sàng lọc là 2 tuần sau ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt. Không đặt thuốc vào âm đạo trong 48 giờ trước khi thử nghiệm và không giao hợp vào đêm hôm trước. Nếu trong lần kiểm tra đầu tiên này, bạn không tìm thấy bất kỳ điều gì bất thường, bạn nên kiểm tra lại sau mỗi 3 năm.

Tất cả phụ nữ có hoạt động tình dục trong độ tuổi từ 30 đến 49 (hoặc sớm hơn nếu thấy bất thường) nên làm xét nghiệm tầm soát và tầm soát ung thư phụ khoa để có thể phát hiện sớm bệnh ngay cả khi chưa có triệu chứng.

4. Ưu điểm của tầm soát ung thư cổ tử cung

Khi tầm soát ung thư cổ tử cung tại bệnh viện, bác sĩ sẽ chỉ định làm các xét nghiệm để chẩn đoán sớm ung thư cổ tử cung. Tại đây, phương pháp, quy trình hiện đại, đảm bảo vô trùng cho kết quả chính xác nhất. Kết quả sàng lọc được trả về nhà của bạn với lời khuyên và khuyến nghị cụ thể.

Tầm soát ung thư tử cung sớm được coi là “chìa khóa vàng” giúp phát hiện sớm và điều trị hiệu quả ung thư cổ tử cung, từ đó giảm nguy cơ tử vong và giảm chi phí cho người bệnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *