Vai trò của axit béo và các dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu axit béo thiết yếu

Các axit béo thiết yếu là một trong những thành phần không thể thiếu cho hoạt động của cơ thể. Thiếu axit béo do đó trở thành nguyên nhân khiến cơ thể không có đủ năng lượng để hoạt động bình thường, rối loạn hấp thụ và nhiều bệnh nguy hiểm.

1. Axit béo và vai trò của nó trong cơ thể

1.1. Axit béo thiết yếu

Axit béo là axit hữu cơ, bao gồm sự kết hợp của chuỗi hydrocarbon và nhóm carboxyl (-COOH). Cụ thể hơn, nó là một trong những phân tử của chuỗi axit béo cacboxylic dài được tìm thấy trong chất béo, màng tế bào và dầu ăn như một thành phần của glycolipids và phospholipids.

Thông thường, các axit béo tồn tại trong tự nhiên sẽ có một chuỗi carbon với số lượng phân tử carbon chẵn, dài 12 – 28. Tùy thuộc vào cấu trúc của chuỗi carbon, chúng được chia thành axit béo bão hòa và axit béo không bão hòa. hoà bình.

1.2. Vai trò của axit béo trong cơ thể

– Axit béo bão hòa

Đây là một axit được tìm thấy trong dầu thực vật và mỡ động vật. Axit béo bão hòa là một nguồn năng lượng quan trọng cho cơ thể, vì vậy tiêu thụ quá ít hoặc quá nhiều axit này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến lối sống. Cụ thể như:

Tiêu thụ quá ít axit béo bão hòa rất dễ làm tăng nguy cơ xuất huyết não.

Uống quá nhiều axit béo bão hòa dễ bị bệnh động mạch vành, tiểu đường và béo phì.

– Axit béo không bão hòa

Axit này không thể được tổng hợp bởi cơ thể và phải được lấy từ thực phẩm. Nó chủ yếu được tìm thấy trong cá và dầu thực vật. Axit béo không bão hòa đa n-6 chỉ cần được hấp thụ ở mức độ vừa phải, nếu hấp thụ quá nhiều, nó có thể gây ra các tình trạng viêm như dị ứng. Axit béo không bão hòa đa n-3, nếu thiếu có thể dễ gây viêm da, nó còn giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến lối sống như xơ vữa động mạch, rối loạn nhịp tim,…

2. Dấu hiệu thiếu axit béo và phương pháp phòng ngừa

2.1. Đối tượng có nguy cơ thiếu hụt axit béo

Nguy cơ thiếu hụt axit béo xảy ra khi có sự giảm lượng chất béo được tiêu hóa, tiêu thụ, hấp thụ và chuyển hóa. Các nghiên cứu dựa trên các biện pháp sinh hóa của thiếu hụt axit béo đã phát hiện ra rằng bệnh nhân bị rối loạn tiêu hóa có mức độ axit béo thấp hơn đáng kể và có bằng chứng sinh hóa cho sự thiếu hụt axit béo thiết yếu.

Do đó, những người bị rối loạn tiêu hóa được coi là có nguy cơ thiếu hụt axit này. Điều này là do trong họ có khả năng ruột non mắc bệnh ngăn cản sự hấp thụ chất béo hoặc làm giảm sự tiết enzyme tuyến tụy.

2.2. Dấu hiệu thiếu hụt axit béo thiết yếu?

Những người bị thiếu hụt axit béo có thể có cả sự thiếu hụt sinh hóa và vật lý. Lúc này, làn da sẽ là biểu hiện vật lý đầy đủ nhất của tình trạng thiếu axit béo thiết yếu, cụ thể với các dấu hiệu sau:

– Da bị thiếu hụt nhiều thành phần dinh dưỡng như vitamin B, C, kẽm và các axit béo thiết yếu.

– Phát ban da khô, có vảy.

– Tiêu chảy mãn tính.

Ngoài ra, do thiếu axit béo thiết yếu, người bệnh thường cảm thấy đói ngay sau khi ăn một bữa ăn đầy đủ, dễ cảm thấy lạnh trên da vì lớp mỡ bên ngoài cơ thể không đủ để bảo vệ da.

2.3. Các biện pháp phòng ngừa để tránh thiếu hụt axit béo thiết yếu

Để ngăn ngừa thiếu axit béo thiết yếu, trước tiên cơ thể phải được cung cấp đủ chất béo, trong đó: 10% tổng nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể nên là chất béo không bão hòa đa, 2-4% calo nên đến từ axit linoleic. Ngoài ra, mỗi chúng ta cần xây dựng một chế độ ăn uống phù hợp cho bản thân.

Đặc biệt, bệnh nhân cần tiêm tĩnh mạch dinh dưỡng với nhũ tương lipid truyền tiêu chuẩn cần tối thiểu 100g mỡ làm từ đậu nành mỗi tuần để ngăn ngừa thiếu hụt axit béo thiết yếu. Bác sĩ cần xem xét tính toán lượng axit linoleic truyền để đảm bảo đủ axit linoleic cho bệnh nhân.

Ngoài ra, tác dụng của các axit béo khác nhau cũng cần được cân bằng để duy trì và tăng cường sức khỏe của cơ thể. Để làm được điều đó, mỗi người cần cân nhắc tổng lượng lipid hấp thụ phù hợp, nên ăn cá mỗi ngày một lần, sử dụng dầu thực vật để nấu ăn và tốt nhất không nên sử dụng quá nhiều sữa, các sản phẩm từ sữa và thịt vì chúng Chứa rất nhiều axit béo bão hòa.

Bệnh nhân được điều trị dinh dưỡng ngoài đường tiêu hóa cần được theo dõi chặt chẽ các tiêu chuẩn dinh dưỡng sau 3 đến 4 tháng. Bệnh nhân có nguy cơ thiếu hụt axit béo thiết yếu cũng cần được bác sĩ theo dõi các dấu hiệu thiếu hụt vật lý để đánh giá sinh hóa kịp thời và hành động khắc phục.

Bệnh nhân đang cần hạn chế chất béo kéo dài cần được khám lâm sàng thật cẩn thận để đánh giá các dấu hiệu thiếu axit béo thiết yếu. Tỷ lệ triene trước tiên cần được kiểm tra nếu bệnh nhân bị suy dinh dưỡng hoặc nghi ngờ thiếu axit béo thiết yếu. Trường hợp không có nguy cơ thiếu hụt axit béo thiết yếu khi đánh giá lâm sàng ban đầu, cần kiểm tra tỷ lệ triene sau khi hạn chế chất béo cực độ trong bốn tuần.

Nói chung, bệnh nhân trong nhóm có nguy cơ cần được theo dõi chặt chẽ các triệu chứng thiếu hụt axit béo thiết yếu vì thường ở họ, những thay đổi sinh hóa cho thấy thiếu axit béo thiết yếu thường xảy ra trước khi xuất hiện các triệu chứng. cho thấy các dấu hiệu và triệu chứng lâm sàng.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *