Viêm đường hô hấp trên: Nguyên nhân, triệu chứng

Đường hô hấp trên bao gồm các cơ quan như xoang, đường mũi, hầu họng và thanh quản. Các cơ quan này dẫn không khí từ môi trường bên ngoài vào phế quản và phổi để hô hấp diễn ra. Viêm đường hô hấp trên là nhiễm trùng của một hoặc nhiều cơ quan trên. Khi các bộ phận khác nhau bị viêm, sẽ có những tên gọi khác nhau như viêm xoang, viêm họng, viêm phế quản, viêm thanh quản…

Viêm đường hô hấp trên là gì?

Đây là một căn bệnh phổ biến trên thế giới. Người ta ước tính rằng trong năm 2015 đã có 17,2 tỷ trường hợp nhiễm trùng đường hô hấp trên toàn thế giới. Trong năm 2014, đã có 3.000 trường hợp tử vong do nhiễm trùng đường hô hấp trên. Đây là một trong những lý do phổ biến nhất để đi khám bác sĩ, và là căn bệnh khiến bệnh nhân nghỉ học và làm việc nhiều nhất. Nhiễm trùng đường hô hấp trên (nhiễm trùng đường hô hấp trên) có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhưng phổ biến nhất vào mùa thu hoặc mùa đông.

Nguyên nhân gây bệnh

Nhiễm trùng đường hô hấp trên thường được gây ra bởi sự xâm nhập trực tiếp của virus hoặc vi khuẩn vào niêm mạc đường hô hấp trên. Để điều này xảy ra, mầm bệnh cần phải vượt qua một số rào cản về thể chất và miễn dịch của cơ thể.

Lông trên niêm mạc mũi là tuyến phòng thủ đầu tiên để bẫy mầm bệnh. Ngoài ra, lớp chất nhầy trong khoang mũi cũng giúp bắt vi khuẩn và virus. Villi trong phế quản sẽ di chuyển trở lại hầu họng để trục xuất các tác nhân nước ngoài vào đường tiêu hóa.

Ngoài hàng rào vật lý hoạt động liên tục, hệ thống miễn dịch cũng góp phần bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân xâm nhập vào đường hô hấp trên. VA và amidan là cả hai bộ phận của hệ thống miễn dịch giúp cơ thể chống lại virus và vi khuẩn. Thông qua hoạt động của các tế bào chuyên biệt, các kháng thể và các chất có trong các hạch bạch huyết sẽ tấn công và tiêu diệt các vi sinh vật xâm nhập.

Tuy nhiên, virus và vi khuẩn xâm nhập cũng có cơ chế phòng thủ chống lại các rào cản của cơ thể. Chúng có thể tạo ra độc tố để điều chỉnh hệ thống phòng thủ của cơ thể, hoặc thay đổi hình dạng và cấu trúc của các protein bao phủ bên ngoài để tránh sự phát hiện của hệ thống miễn dịch (thay đổi tính kháng nguyên). Các tác nhân khác nhau có nhiều cơ chế khác nhau để vượt qua rào cản của cơ thể con người và gây bệnh.

Ngoài ra, các mầm bệnh khác nhau cần thời gian khác nhau từ khi chúng xâm nhập vào cơ thể để gây ra các triệu chứng lâm sàng (thời gian ủ bệnh): virus cúm hoặc parainfluenza cần 1-4 ngày, RSV mất 7 ngày, bạch hầu mất 1-10 ngày…

Các triệu chứng của nhiễm trùng đường hô hấp trên

Thông thường, các triệu chứng của nhiễm trùng đường hô hấp trên là kết quả của độc tố được tiết ra bởi mầm bệnh cộng với phản ứng viêm của hệ thống miễn dịch. Các triệu chứng phổ biến của nhiễm trùng đường hô hấp trên bao gồm:

Nghẹt mũi

Sổ mũi

Hắt hơi

Đau họng

Đau khi nuốt

Ho

Mệt mỏi, đau đầu, đau khớp, sốt cao

Các triệu chứng ít phổ biến hơn bao gồm: khó thở, đau xoang, ngứa mắt, chảy nước mắt, nôn mửa, buồn nôn và tiêu chảy.

Các triệu chứng của nhiễm trùng đường hô hấp trên thường kéo dài từ 3 đến 14 ngày, nếu lâu hơn có thể gợi ý các bệnh khác như viêm dị ứng, viêm phổi, viêm phế quản.

Đối với viêm thanh quản do virus, bệnh nhân sẽ bị khàn giọng hoặc mất giọng do viêm và phù dây thanh âm.

Nhiễm trùng đường hô hấp trên thường giảm sau 5-6 ngày, có thể tự khỏi trong vòng 2 tuần. Mặc dù các triệu chứng của nhiễm trùng đường hô hấp trên không nghiêm trọng, nhưng chúng là một trong những lý do tại sao bệnh nhân phải nghỉ học và làm việc. Nếu đồng nhiễm trùng với nhiễm trùng đường hô hấp dưới, tình hình sẽ nghiêm trọng hơn vì hai bệnh làm nặng thêm lẫn nhau, có khả năng dẫn đến tử vong. Ngoài ra, ở những bệnh nhân bị nhiễm trùng đường hô hấp nặng, vi khuẩn có thể gây ra một số biến chứng đe dọa tính mạng như viêm não, viêm cơ tim và viêm cầu thận cấp tính.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *