Viêm họng hạt – Bệnh lâu dài cần được điều trị dứt điểm

Viêm họng mạn tính sẽ kéo dài, khó điều trị dứt điểm và dẫn đến nhiều biến chứng phức tạp nên cần nhận biết sớm nguyên nhân, dấu hiệu để biết cách điều trị, phòng ngừa kịp thời, đạt hiệu quả cao.

Nguyên nhân gây viêm họng hạt

Viêm họng hạt đã trở thành một bệnh hô hấp phổ biến mà bất cứ ai cũng có thể mắc phải, đặc biệt là những người có cơ bắp yếu.

Viêm họng được định nghĩa là viêm họng mãn tính, đợt cấp của viêm họng, khiến vùng cổ họng bị viêm trong một thời gian dài, các mô bạch huyết ở thành sau của cổ họng phải hoạt động liên tục trong một thời gian dài và sưng lên thành họng. Hạt giống. Kích thước của các hạt sẽ là kích thước của đầu ghim vào hạt đậu.

Khi thời tiết chuyển lạnh, viêm họng có xu hướng xuất hiện nhiều hơn. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, sẽ có các giải pháp điều trị cá nhân.

Viêm họng hạt mãn tính sẽ do: Viêm mũi và xoang lâu dài, khiến chất lỏng chảy từ xoang đến thành sau của cổ họng, khiến niêm mạc họng bị bao phủ bởi chất nhầy, không thể thực hiện chức năng làm sạch. Từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập, gây viêm và bắt đầu xuất hiện các hạt ở phía sau cổ họng.

Bên cạnh đó, ngay cả khi điều trị bằng phẫu thuật, bệnh nhân viêm họng u hạt vẫn có nguy cơ tái phát viêm họng u hạt cao hơn vì các hạch bạch huyết ở phía sau hầu họng sẽ phát triển mạnh để bù đắp cho các mô đã bị cắt. hủy.

Tình trạng viêm họng cũng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố nguy cơ như:

Tác nhân gây bệnh tái phát và tiến triển bệnh nhanh chóng

Thói quen chủ quan của người bệnh khi bệnh còn ở giai đoạn cấp tính, chưa sớm thực hiện các phương pháp điều trị.

Niêm mạc hầu họng bị suy yếu, viêm và tổn thương nghiêm trọng

Thường xuyên tiếp xúc và làm việc trong môi trường ô nhiễm, bụi, khói, v.v.

Tập thói quen sử dụng đá mỗi ngày

Sử dụng kháng sinh liên tục trong một thời gian dài, sai hướng dẫn của bác sĩ.

Sức khỏe yếu, sức đề kháng bệnh kém.

Các mao mạch căng thẳng dẫn đến vỡ do nhổ thường xuyên.

Phân loại viêm họng u hạt

Nếu đau họng thông thường kéo dài và không được điều trị hoàn toàn, nó sẽ dẫn đến viêm họng.

Sự tấn công của vi khuẩn và vi rút gây viêm họng và amidan kéo dài, lặp đi lặp lại sẽ gây ra sự bùng phát viêm họng. Khi bị bệnh, các tế bào lympho sẽ phải hoạt động với cường độ cao, gây viêm và sưng để tạo thành các hạt nhỏ có kích thước khác nhau.

Tình trạng viêm họng hiện nay phổ biến ở mọi lứa tuổi và giới tính, đặc biệt là những người có sức đề kháng yếu, cơ thể thường bị suy yếu.

Viêm họng được chia thành 2 loại:

Viêm họng u hạt cấp tính

Viêm họng cấp tính là một bệnh nhiễm trùng mới, không gây ra nhiều triệu chứng nghiêm trọng nên nhiều người thường chủ quan và tùy tiện mua và sử dụng thuốc tại nhà.

Chính vì lý do này vô tình làm cho bệnh trở nên tồi tệ hơn, khó kiểm soát và điều trị nên khi phát hiện dấu hiệu cần kịp thời thăm khám, điều trị để hạn chế các biến chứng nguy hiểm.

Viêm họng mãn tính

Viêm họng cấp tính không biến mất trong thời gian dài, nếu không được điều trị kịp thời và dứt điểm sẽ dẫn đến mãn tính, 3 tuần là thời điểm bệnh thay đổi, giai đoạn này sẽ nguy hiểm, khó điều trị hoàn toàn, rất dễ tái phát ngay cả khi thời tiết không chuyển mùa hoặc chuyển lạnh.

Tại sao viêm họng dễ tái phát?

Rất khó để điều trị dứt điểm viêm họng u hạt mãn tính bằng cách đốt các hạt bằng hóa chất hoặc đốt điện vì mỗi vết bỏng chỉ phá hủy một số hạt lớn và vô tình kích thích niêm mạc xung quanh. cho các hạt nằm trên khu vực niêm mạc phát triển nhanh hơn.

Nếu tình trạng viêm không được điều trị mà chỉ đốt hạt một mình, rất khó để chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh này, gây tái phát và đôi khi còn tồi tệ hơn.

Nếu không điều trị dứt điểm viêm họng u hạt cấp tính, rất dễ biến thành viêm họng mãn tính và tái phát.

Những lý do dẫn đến viêm họng tái phát nhiều lần sẽ bao gồm:

Màng nhầy của cổ họng yếu và dễ bị thương

Tiếp xúc với không khí ô nhiễm, thuốc lá, khói, nước đá, v.v.

Lạm dụng kháng sinh dẫn đến kháng thuốc

Sử dụng kháng sinh không đúng cách (Kháng sinh chỉ có tác dụng khi nguyên nhân gây bệnh là vi khuẩn, không hiệu quả chống lại virus, nấm, v.v.)

Bệnh nhân chủ quan với các triệu chứng nhẹ, chỉ khi bệnh trở nên tồi tệ hơn, việc điều trị mất nhiều thời gian

Sức đề kháng yếu: Viêm họng mãn tính kéo dài làm cho hệ thống miễn dịch yếu, virus và vi khuẩn dễ bị tấn công và gây bệnh

Các mao mạch cổ họng bị kéo căng, rách và niêm mạc họng bị tổn thương do thói quen khạc nhổ, tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập tấn công.

Dấu hiệu nhận biết viêm họng

Giống như viêm họng, khi thời tiết thay đổi, viêm họng cũng có xu hướng xảy ra thường xuyên hơn. Viêm họng u hạt có thời gian ủ bệnh từ 2 đến 5 ngày.

Viêm họng có các triệu chứng sau:

Đau họng, khó nuốt thức ăn: bệnh nhân sẽ cảm thấy đau khi thức ăn đi qua cổ họng đến dạ dày do niêm mạc họng bị tổn thương.

Ngứa họng, tắc nghẽn cổ họng: bệnh nhân cảm thấy ngứa ngáy, mắc kẹt trong cổ họng, đặc biệt là khi nuốt do các hạt sưng lớn trong cổ họng.

Ho: Do dịch tiết viêm, cổ họng bị kích thích gây ra ho khan, ho có đờm.

Sốt cao: Khi cơ thể đang làm việc để chống lại sự tấn công của mầm bệnh, sốt là dấu hiệu của hệ thống miễn dịch.

Biến chứng viêm họng

Biến chứng của viêm họng không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng bệnh thường tái phát, gây khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc của người bệnh.

Các biến chứng thường gặp của viêm họng bao gồm:

Có nhiễm trùng ở hầu họng, áp xe hoặc sưng amidan.

Hình thành các bệnh liên quan đến hệ hô hấp như viêm xoang, viêm tai giữa, viêm thanh quản…

Đau họng lặp đi lặp lại, liên tục có thể dẫn đến các triệu chứng rất nguy hiểm khi ho ra máu

Bệnh kéo dài có thể dẫn đến hậu quả nguy hiểm, hình thành các bệnh như viêm khớp, viêm cầu thận…

Điều trị dứt điểm viêm họng

Cần loại bỏ tình trạng viêm và xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh do vi khuẩn, nấm gây ra để điều trị viêm họng mạn tính với hiệu quả cao. Khi điều trị mầm bệnh, cần tiến hành nuôi trồng, phân lập vi khuẩn hoặc nấm và lập biểu đồ kháng sinh để lựa chọn loại kháng sinh phù hợp.

Đồng thời, cần kiểm tra vùng mũi và xoang xem có bị nhiễm trùng hay không và kết hợp điều trị bổ sung nếu có nhiễm trùng để có hy vọng điều trị viêm họng hiệu quả.

Một số phương pháp điều trị khác cho viêm họng u hạt bao gồm:

Súc miệng bằng nước muối giúp giảm đau họng và tránh nhiễm trùng.

Uống nhiều nước để giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, ngăn ngừa sốt và thanh lọc cổ họng

Uống nước mật ong giúp cung cấp cho cơ thể vitamin, tăng cường hệ thống miễn dịch, chống nhiễm trùng và bảo vệ cổ họng.

Tỏi chứa allicin – một loại kháng sinh rất mạnh giúp tiêu diệt vi khuẩn và vi rút, những người bị viêm họng có thể hút một tép tỏi sống trong khoảng 5-10 hoặc nghiền nát tỏi, thêm một chút nước và mật ong, đun sôi để tạo thành một hỗn hợp mịn có thể điều trị bệnh hiệu quả.

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm họng tái phát?

Viêm họng có thể được ngăn ngừa bằng cách:

Vệ sinh hô hấp trên hàng ngày như: Làm sạch răng sau khi ăn, trước và sau khi thức dậy.

Điều trị hoàn toàn đau họng ban đầu, khi nó không quá nghiêm trọng, không để bệnh trở thành mãn tính.

Tránh hít phải khí độc hại trong hố, nhà máy, hóa chất. Khi đi ra ngoài đường, nơi có bụi và ô nhiễm, bạn phải đeo khẩu trang

Không hút thuốc hoặc tiếp xúc với khói thuốc thụ động.

Giữ ấm cổ và cơ thể, hạn chế ăn kem, uống nước đá lạnh, rượu,…

Cải thiện sức đề kháng của cơ thể bằng cách bổ sung vitamin và khoáng chất, tập thể dục hàng ngày

Cần đến bác sĩ khi phát hiện dấu hiệu viêm họng để xác định nguyên nhân chính xác của bệnh và kê đơn điều trị thích hợp. chữa khỏi dứt điểm

Những thực phẩm cần tránh khi bạn bị đau họng

Cần tránh các loại thực phẩm có nhiều gia vị cay như ớt khi bị đau họng. Bệnh nhân cũng cần kiêng một số loại thực phẩm sau đây trong và sau khi điều trị viêm họng mạn tính:

Thức ăn cay nóng: bệnh nhân cần tránh các loại thực phẩm được ướp với các loại gia vị cay như tiêu, ớt,… khi bị viêm họng, để tránh làm tăng sưng và đau.

Kiêng thực phẩm chiên và nướng: đờm có thể được tiết ra nhiều hơn nếu bạn ăn thực phẩm chứa nhiều chất béo. Ngoài ra, thực phẩm chiên rán thường cứng và có nhiều góc độ, có thể dễ dàng làm hỏng niêm mạc họng, dẫn đến các triệu chứng xấu đi.

Thực phẩm cứng: Khi ăn kẹo cứng, các loại hạt khô có thể làm tăng cảm giác đau họng khi tiêu thụ quá mức.

Đồ uống lạnh: cổ họng bị sưng, các triệu chứng viêm họng sẽ trầm trọng hơn nếu bạn ăn đồ uống lạnh, kem và trà

Tránh xa rượu, chất kích thích và nước ngọt có ga: Thời gian phục hồi lâu hơn khiến cổ họng đau nhức, khó chịu khi sử dụng các chất kích thích (như caffeine) vì chúng thường làm cho hệ thống trở nên tồi tệ hơn khi chúng xâm nhập vào cơ thể. khả năng miễn dịch suy yếu

Thực phẩm quá ngọt: Gây tăng tiết dịch tiết dầu mỡ, khiến cổ họng luôn có đờm và bệnh mất nhiều thời gian để chữa lành.

Cần đến bác sĩ ngay khi phát hiện dấu hiệu viêm họng để kịp thời xác định nguyên nhân gây bệnh và kê đơn điều trị thích hợp. , khó chữa khỏi hoàn toàn.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *