Viêm mũi dị ứng khi mang thai có sao không?

viem-mui-di-ung-khi-mang-thai

Viêm mũi thai kỳ có thể được định nghĩa là các triệu chứng về mũi khi mang thai, kéo dài từ 6 tuần trở lên mà không có các dấu hiệu nhiễm trùng đường hô hấp khác và dị ứng không rõ nguyên nhân, tự khỏi. hoàn toàn trong vòng hai tuần sau khi sinh. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về nguyên nhân và cách phòng tránh các triệu chứng của bệnh.

1.Viêm mũi dị ứng là gì?

Viêm mũi dị ứng là tình trạng viêm niêm mạc mũi do tiếp xúc với dị nguyên đường hô hấp. Bệnh có các triệu chứng đặc trưng đó là: Ngứa mũi, ngạt mũi, hắt hơi và chảy nước mũi.

2.Nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng là gì?

Nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng chủ yếu là do phản ứng của cơ thể khi gặp dị vật hay còn gọi là dị nguyên. Dị nguyên thường gặp như bụi nhà, lông chó mèo, phấn hoa, bào tử nấm (mốc),…

Các tác nhân này đóng vai trò là kháng nguyên, khi vào cơ thể sẽ tiếp xúc với kháng thể tương ứng (có trong cơ thể) và sẽ xảy ra phản ứng. Các phản ứng này xảy ra ở lớp niêm mạc của hệ thống đường hô hấp trên như mũi, họng, xoang,… từ đó gây viêm nhiễm, kích ứng niêm mạc tại đây.

Đồng thời, viêm mũi dị ứng có liên quan đến cơ địa dị ứng. Bệnh này thường gặp ở những người có cơ địa dị ứng như hen phế quản, viêm da cơ địa, mề đay mãn tính,… Vì vậy, cùng một chất kích ứng, có người bị viêm mũi dị ứng, có người không.

Các chất kích ứng, ngoài việc thâm nhập vào đường hô hấp, còn có thể xâm nhập vào cơ thể qua da hoặc qua đường ăn uống.

Phụ nữ có cơ địa dị ứng, khi mang thai, cơ thể trở nên nhạy cảm hơn với các yếu tố dị nguyên nên tình trạng viêm mũi dị ứng có thể xảy ra thường xuyên hơn. Khoảng 15-20% phụ nữ mang thai bị viêm mũi. Đây cũng là rối loạn phổ biến nhất, gây rất nhiều khó chịu cho phụ nữ khi mang thai.

Thậm chí, nặng hơn có thể gây xung huyết và sưng tấy niêm mạc mũi. Đối với một số bệnh nhân bị viêm mũi, các triệu chứng có thể tăng lên trong 3 tháng cuối của thai kỳ.

3.Bà bầu bị viêm mũi dị ứng có sao không?

Đối với bà bầu, viêm mũi dị ứng thoáng qua có thể không ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi

Đối với phụ nữ mang thai, viêm mũi  thoáng qua có thể không ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi. Tuy nhiên, nếu không kiểm soát được, viêm mũi  có thể ảnh hưởng gián tiếp đến thai nhi do sức khỏe người mẹ không tốt vì chất lượng giấc ngủ kém, mệt mỏi, căng thẳng. , thậm chí có thể gây bội nhiễm dẫn đến viêm mũi, viêm họng mãn tính.

Với những trường hợp viêm mũi  kéo dài sẽ làm giảm cung cấp oxy khi ngủ, từ đó làm giảm lượng oxy cung cấp cho thai nhi. Tình trạng này có thể khiến thai nhi chậm phát triển trong tử cung, tăng nguy cơ cao huyết áp thai kỳ và tiền sản giật.

4.Chữa viêm mũi dị ứng khi mang thai như thế nào?

Phụ nữ mang thai cần hết sức thận trọng khi sử dụng thuốc. Khi có các triệu chứng viêm mũi  bà bầu nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và đưa ra phương án điều trị phù hợp. Phụ nữ mang thai tuyệt đối không được mua thuốc tự dùng khi chưa có chỉ định của bác sĩ, bởi một số loại thuốc chữa dị ứng có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Không dùng thuốc theo lời khuyên của người khác, vì thuốc có thể an toàn với người này nhưng có thể nguy hiểm với người khác.

Đặc biệt bản thân người bệnh viêm mũi  có cơ thể rất nhạy cảm nên việc sử dụng thuốc lại càng phải thận trọng. Việc dùng thuốc không đúng cách có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc, thậm chí nguy hiểm cho cả mẹ và con.

5.Cách phòng ngừa viêm mũi dị ứng khi mang thai

Không nên nuôi động vật như chó, mèo… trong nhà khi mang thai

Người bị cơ địa dị ứng, đặc biệt là phụ nữ mang thai cần chú ý những điều sau, để có thể phòng ngừa bệnh viêm mũi dị ứng một cách hiệu quả nhất:

Tìm hiểu xem dị nguyên gây bệnh để phòng ngừa hiệu quả (bằng các phương pháp đặc hiệu với dị nguyên như thử da hoặc xét nghiệm máu để tìm IgE đặc hiệu với dị nguyên) Giữ nhà cửa và môi trường sạch sẽ, thoáng mát, tránh ẩm ướt. Không nuôi động vật như chó, mèo,… trong nhà. Tránh ăn những thức ăn đã từng gây dị ứng Khi trời lạnh, cần giữ ấm cho cơ thể, nhất là vùng cổ, mũi. Vệ sinh răng miệng sạch sẽ hàng ngày, đánh răng sau khi ăn, trước và sau khi ngủ dậy. Nên đeo khẩu trang khi dọn dẹp nhà cửa và khi đi ra ngoài đường. Trong giai đoạn đầu, nếu mẹ chỉ bị viêm nhiễm thì chỉ cần dùng một số loại thảo dược an toàn cho bà bầu như húng chanh, gừng, tía tô, quất. ..

Bà bầu bị viêm mũi dị ứng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, mẹ cần đặc biệt chú ý phòng ngừa trong giai đoạn này. Nếu xuất hiện những dấu hiệu bất thường cần sớm đến các trung tâm y tế để được thăm khám và điều trị.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *