Viêm túi thừa đại tràng có chữa được không?

Bệnh nghiêm trọng nhất liên quan đến túi thừa đại tràng là viêm túi thừa. Nó có thể gây ra các triệu chứng khó chịu và trong một số trường hợp, các biến chứng nghiêm trọng như áp xe, viêm phúc mạc, vv có thể xảy ra. Vậy viêm túi thừa có dễ điều trị hay không?

Đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về viêm túi thừa, bao gồm: nguyên nhân, triệu chứng, lựa chọn điều trị và chế độ ăn uống của bạn có thể ảnh hưởng như thế nào đến nguy cơ phát triển nó?

Túi thừa đại tràng là gì?

Túi thừa đại tràng là những túi nhỏ, phình ra có thể hình thành trong lớp lót của hệ thống tiêu hóa của con người, thường được tìm thấy ở phần dưới của đại tràng, đặc biệt là đại tràng sigma (~ 95%), nhưng đôi khi cũng có thể xuất hiện trong manh tràng hoặc toàn bộ đại tràng.

Túi thừa là phổ biến ở những người trên 40 tuổi và hiếm khi gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, trừ khi một hoặc tất cả các túi thừa bị viêm.

Sự hình thành túi thừa xảy ra khi cơ thể thiếu chất xơ trầm trọng, làm cho phân nhỏ, cứng và khó đi ra khỏi cơ thể. Để truyền phân ra ngoài, đại tràng cần phải có rất nhiều cơn co thắt và mọi người phải đẩy mạnh khi đi đại tiện và nói chung, nó làm tăng áp lực lên đại tràng.

Khi đó, thành đại tràng ở một số vị trí yếu sẽ phải chịu áp lực gia tăng từ ruột già, khiến niêm mạc của những bức tường yếu đó bị đẩy ra ngoài và tạo thành một túi nhỏ. Thông thường, những chiếc túi nhỏ đó sẽ có kích thước khoảng 1-2cm hoặc lớn hơn khoảng 5-6cm. Túi thừa là phổ biến nhất ở phần dưới của đại tràng – được gọi là đại tràng sigma.

Bệnh viêm ruột

Viêm túi thừa xảy ra khi túi thừa bị nhiễm trùng và vị trí viêm có thể ở trong hoặc xung quanh túi thừa. Bởi vì túi thừa thường chứa các chất thải, đặc biệt là phân bị mắc kẹt và đông lạnh trong một thời gian dài, tạo điều kiện cho vi khuẩn thường có nhiều phân trong ruột kết phát triển mạnh, khiến túi thừa bị viêm.

Triệu chứng viêm túi thừa

Viêm túi thừa có thể gây ra các triệu chứng từ nhẹ đến nặng. Những triệu chứng này có thể xuất hiện đột ngột hoặc chúng có thể phát triển dần dần trong vài ngày. Các triệu chứng tiềm ẩn của viêm túi thừa bao gồm:

Đau bụng: có thể liên tục và kéo dài trong vài ngày. Phía dưới bên trái của bụng là một vị trí đau phổ biến, đôi khi bên phải của bụng đau hơn, đặc biệt là ở những người gốc Á.

–Flatulence

-Tiêu chảy

– Táo bón hoặc tiêu chảy ít gặp hơn

Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng bổ sung như:

– Đau bụng liên tục hoặc dữ dội

– Buồn nôn và ói mửa

– Sốt và ớn lạnh

– Sự hiện diện của máu trong phân

– Chảy máu từ trực tràng

Đau bụng là triệu chứng phổ biến nhất của viêm túi thừa và đau quá mức ở phía bên trái của bụng. Nếu bạn phát triển bất kỳ triệu chứng nào ở trên, chẳng hạn như nôn mửa hoặc có máu trong phân, đó có thể là dấu hiệu của một biến chứng nghiêm trọng do viêm túi thừa hoặc một tình trạng khác cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. các cơ sở y tế đến thăm.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ viêm túi thừa

Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ viêm túi thừa bao gồm:

Tuổi: Viêm túi thừa thường gặp ở những người trên 40 tuổi. Nó không xảy ra thường xuyên với những người dưới 30 tuổi. Tỷ lệ viêm túi thừa tăng theo tuổi. Đàn ông có nguy cơ viêm túi thừa cao hơn phụ nữ.

Béo phì: Thừa cân nghiêm trọng làm tăng nguy cơ viêm túi thừa

Hút thuốc: Người hút thuốc có nhiều khả năng bị viêm túi thừa hơn những người không hút thuốc

Thiếu tập thể dục: Tập thể dục mạnh mẽ làm tăng nguy cơ viêm túi thừa.

Chế độ ăn ít chất xơ: Chế độ ăn ít chất xơ làm tăng nguy cơ viêm túi thừa và đó là lý do tại sao các nước phương Tây và Mỹ có tỷ lệ viêm túi thừa cao nhất thế giới. thế giới bởi chế độ ăn ít chất xơ và giàu chất béo động vật.

Một số loại thuốc: Các loại thuốc có liên quan đến việc tăng nguy cơ viêm túi thừa, bao gồm steroid, opioid và thuốc chống viêm không steroid, chẳng hạn như ibuprofen (Advil, Motrin IB, các loại khác) và natri naproxen (Aleve).

Ngoài ra, các yếu tố như béo phì, thừa cân và lười vận động, hút thuốc cũng làm tăng nguy cơ viêm túi thừa.

Nguyên nhân gây viêm túi thừa

Nguyên nhân chính của viêm túi thừa và nhiễm trùng không được hiểu đầy đủ. Một số giả thuyết cho rằng áp lực tăng lên trong đại tràng có thể làm suy yếu thành túi thừa, dẫn đến nhiễm trùng túi thừa.

Các giả thuyết khác cho rằng các lỗ hẹp của túi thừa là nơi phân tích tụ, có thể dẫn đến nhiễm trùng, hoặc tắc nghẽn trong miệng túi làm giảm lưu lượng máu, dẫn đến viêm.

Viêm túi thừa có nguy hiểm không?

Viêm túi thừa là một bệnh hoàn toàn có thể chữa được nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Nhưng nếu bệnh tiến triển nghiêm trọng hơn, nó sẽ gây nguy hiểm cho cơ thể bệnh nhân. Theo đó, một số biến chứng của viêm túi thừa đại tràng là:

Áp xe, tích tụ mủ trong túi thừa

Viêm phúc mạc: Tình trạng này xảy ra khi viêm túi thừa nghiêm trọng hoặc đục lỗ, cho phép dịch tiêu hóa hoặc chất thải đường ruột rơi vào khoang bụng, dẫn đến viêm phúc mạc nghiêm trọng. Nếu viêm phúc mạc xảy ra, bệnh nhân cần được điều trị ngay lập tức.

– Tắc nghẽn trong đại tràng

Chẩn đoán viêm túi thừa

Để chẩn đoán viêm túi thừa, bác sĩ có thể sẽ hỏi bạn về các triệu chứng, tiền sử bệnh và bất kỳ loại thuốc nào bạn đang dùng. Bác sĩ cũng thực hiện kiểm tra bụng để xác định các vị trí đau hoặc, nếu cần thêm thông tin, kiểm tra trực tràng.

Một số tình trạng khác có thể gây ra các triệu chứng tương tự như viêm túi thừa như viêm ruột thừa, loét dạ dày tá tràng, mang thai ngoài tử cung, bệnh viêm ruột, hội chứng ruột kích thích, v.v. Để loại trừ các điều kiện khác và kiểm soát Để kiểm tra các dấu hiệu của viêm túi thừa, bác sĩ có thể yêu cầu một hoặc nhiều xét nghiệm. Các xét nghiệm có thể bao gồm:

Siêu âm bụng, MRI bụng, chụp CT bụng hoặc X-quang bụng để thu thập hình ảnh của đường tiêu hóa (GI), sau đó kiểm tra các bất thường.

– Nội soi để kiểm tra tình trạng bên trong đường tiêu hóa

Xét nghiệm phân để kiểm tra nhiễm trùng, chẳng hạn như Clostridium difficil

Xét nghiệm nước tiểu để kiểm tra nhiễm trùng

Xét nghiệm máu để kiểm tra các dấu hiệu viêm, thiếu máu hoặc các vấn đề về thận hoặc gan

Khám phụ khoa để loại trừ các vấn đề phụ khoa ở phụ nữ

Siêu âm thai nhi để loại trừ mang thai hoặc mang thai ngoài tử cung

Viêm túi thừa có chữa khỏi được không?

Viêm túi thừa không biến chứng thường có thể được điều trị tại nhà. Bác sĩ có thể khuyến khích bạn thay đổi chế độ ăn uống. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể kê toa thuốc, bao gồm cả thuốc kháng sinh, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Nếu bạn có biến chứng từ viêm túi thừa, bạn cần phải đến bệnh viện để điều trị. Bạn có thể được truyền dịch và thuốc kháng sinh qua đường truyền tĩnh mạch (IV). Tùy thuộc vào loại biến chứng, bạn có thể cần phải trải qua phẫu thuật hoặc các biện pháp được chỉ định khác.

Việc điều trị mà bác sĩ kê toa cho viêm túi thừa sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng của bạn.

Viêm túi thừa không biến chứng thường có thể được điều trị tại nhà. Bác sĩ có thể khuyến khích bạn thay đổi chế độ ăn uống. Trong một số trường hợp, họ có thể kê toa thuốc bao gồm cả kháng sinh.

Nếu viêm túi thừa có biến chứng, bạn cần đến bệnh viện để điều trị. Bạn có thể được truyền dịch và thuốc kháng sinh qua đường truyền tĩnh mạch (IV). Tùy thuộc vào loại biến chứng, bạn có thể cần phẫu thuật hoặc thủ tục khác.

Lưu ý: Tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Điều chỉnh chế độ ăn uống của bạn

Để cho hệ thống tiêu hóa có cơ hội nghỉ ngơi và phục hồi, bác sĩ có thể đề nghị tránh thực phẩm rắn và tuân theo chế độ ăn lỏng trong vài ngày.

Nếu các triệu chứng của bạn nhẹ hoặc đã bắt đầu cải thiện, bạn có thể thử ăn thực phẩm ít chất xơ cho đến khi tình trạng của bạn tốt hơn. Khi tình trạng của bạn được cải thiện, bác sĩ có thể khuyến khích bạn đưa nhiều thực phẩm giàu chất xơ hơn vào đồ ăn nhẹ và bữa ăn của bạn.

Thuốc

Để giảm đau hoặc khó chịu do viêm túi thừa, bác sĩ có thể khuyên dùng thuốc giảm đau như acetaminophen.

Nếu nghi ngờ nhiễm trùng, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh để điều trị. Bao gồm:

Metronidazole

Amoxicillin

Moxifloxacin

Điều quan trọng là bạn phải dùng tất cả các loại kháng sinh theo quy định, ngay cả khi các triệu chứng của bạn được cải thiện sau vài liều đầu tiên.

Điều trị khác

Nếu trường hợp viêm túi thừa phức tạp và không thể điều trị bằng chế độ ăn uống và thuốc đơn thuần, chẳng hạn như áp xe, thì cần phải điều trị áp xe bằng dẫn lưu mủ. Phẫu thuật để dẫn lưu áp xe có mủ, sửa chữa lỗ rò hoặc loại bỏ các phân đoạn bị nhiễm trùng của đại tràng.

Phẫu thuật

Nếu bạn trải qua nhiều đợt viêm túi thừa không thể kiểm soát hiệu quả bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và thuốc, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật. Phẫu thuật cũng có thể được sử dụng để điều trị các biến chứng của viêm túi thừa.

Có hai loại phẫu thuật chính được sử dụng để điều trị viêm túi thừa

Phẫu thuật cắt bỏ các phân đoạn bị nhiễm túi thừa của đại tràng sau đó sẽ gắn lại các đoạn không viêm. Phương pháp này có thể được chỉ định cho phẫu thuật mở hoặc phẫu thuật nội soi tùy thuộc vào tình trạng viêm.

Phẫu thuật để loại bỏ đoạn bị nhiễm trùng và gắn phần khỏe mạnh của ruột già vào một lỗ mở ở bụng, được gọi là khí khổng, qua đó chất thải sẽ đi qua lỗ mở vào một cái túi bên ngoài bụng. Sau khi tình trạng viêm đã lành, các bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật để kết nối lại các phần của ruột đã bị cắt.

Một số phương pháp giúp cải thiện tình trạng

Chế độ ăn uống có thể đóng một vai trò trong việc quản lý viêm túi thừa cũng như sức khỏe của hệ tiêu hóa. Theo đó, những người mắc bệnh nên tránh thực phẩm rắn và tuân theo chế độ ăn uống dựa trên chất lỏng trong vài ngày. Đây cũng là cách giúp hệ tiêu hóa được nghỉ ngơi.

Ăn nhiều chất xơ hơn: Khi các triệu chứng của bạn được cải thiện, bác sĩ có thể khuyến khích bạn ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ từ từ để tránh khó chịu. Theo đó, tiêu chuẩn chất xơ cần được nạp khoảng 20 – 35 gram/ngày. Các sản phẩm từ chất xơ rất tốt cho cơ thể như trái cây tươi, rau, ngũ cốc nguyên hạt.

Hạn chế một số loại thực phẩm: Bác sĩ cũng có thể khuyến khích bạn hạn chế tiêu thụ thịt đỏ, các sản phẩm từ sữa giàu chất béo và các sản phẩm ngũ cốc tinh chế.

Uống nhiều nước: Bổ sung ít nhất 2 lít nước mỗi ngày cho cơ thể vì nếu bạn chỉ dung nạp chất xơ một mình mà không có đủ nước để thay thế thì có thể gây táo bón.

Đừng trì hoãn việc đi đại tiện: Đừng cố kìm hãm khi cơ thể có dấu hiệu muốn đi tiêu vì thời gian trì hoãn càng lâu sẽ càng khiến phân khô và khó ra ngoài.

Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục có thể giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn và giảm áp lực tăng lên ruột già.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp những thông tin cần thiết liên quan đến viêm túi thừa giúp mọi người chủ động hơn trong cả việc phòng ngừa và phát hiện bệnh để tránh các biến chứng nguy hiểm tiềm tàng.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *